Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201705/kho-xu-ly-hinh-su-toi-pham-tuoi-vi-thanh-nien-739206/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201705/kho-xu-ly-hinh-su-toi-pham-tuoi-vi-thanh-nien-739206/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Khó xử lý hình sự tội phạm tuổi vị thành niên - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 24/05/2017, 07:42 [GMT+7]

Khó xử lý hình sự tội phạm tuổi vị thành niên

Tội phạm ngày càng trẻ hóa không còn là câu chuyện riêng của các cơ quan tư pháp, mà đó là chuyện của mỗi gia đình, xã hội và chính bản thân những thanh thiếu niên. Đây không chỉ là nỗi lo ngại, mà trên hết mỗi một tội phạm là nỗi đau, nỗi bất lực của gia đình và toàn xã hội.

Bấm play để xem video. Mở loa để nghe thuyết minh.

Trường hợp của Nguyễn Thanh Tuấn (15 tuổi) trong vụ trộm cắp tài sản vừa mới được Công an quận Sơn Trà điều tra, khám phá là một ví dụ.

Em Nguyễn Thanh Tuấn, quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng cho biết: "Nếu em không làm theo thì bị đánh, số tiền trộm được em không được chia."

Thượng tá Phan Minh Mẫn, Trưởng CAQ Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng cho biết: "Các em chưa đủ tuổi nên được đưa về địa phương nhưng tiếp tục tái phạm. Đề xuất giải pháp đưa vào trường giáo dưỡng và cần sự vào cuộc của nhiều cơ quan đoàn thể."

Ở một trường hợp khác, Lê Văn Sang (tạm trú quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) chỉ hơn 15 tuổi nhưng đã cầm đầu một nhóm trộm cắp tài sản với các đối tượng khác cũng chỉ từ 14-20 tuổi, gây ra 5 vụ trộm đột nhập với số tiền thiệt hại hơn 300 triệu đồng trên địa bàn quận Liên Chiểu.

Tang vật trong những vụ trộm cắp do trẻ vị thành niên gây ra
Tang vật trong những vụ trộm cắp do trẻ vị thành niên gây ra

Tháng 7/2016, Sang từng liên đới đến một vụ trộm cắp và cũng từng nhiều lần bị cơ quan Công an mời lên làm việc về hành vi trộm cắp tài sản. Tuy nhiên, vì Sang còn nằm trong độ tuổi giới hạn xử lý hình sự, nên sau khi bị bắt giữ, Sang lại được trả về địa phương. Lợi dung điều này, đối tượng liên tục thực hiện các vụ trộm với mức độ ngày một nghiêm trọng.

Đại úy Trương Anh Khoa, Phó Đội trưởng Đội CSHS CAQ Liên Chiểu, TP.Đà Nẵng cho biết: "Từ tháng 7/2016 cho đến nay liên tục các vụ trộm do Sang và các đồng bọn cùng thực hiện, do trong độ tuổi vị thành niên nên việc xử lí gặp nhiều khó khăn. Năm 2016 chúng tôi đã phát hiện Sang 3 lần trộm cắp bằng hành vi đột nhập."

Luật sư Đỗ Pháp, Trưởng Văn phòng Luật sư Đỗ Pháp, TP.Đà Nẵng cho biết: "Cần có biện pháp quyết liệt để triệt tiêu những tội phạm lợi dụng độ tuổi, hành vi phạm tội diễn ra thường xuyên, và đây là kẽ hở làm khó cho các cơ quan tố tụng."

Trong lúc chờ đợi những biện pháp mạnh để răn đe và kiềm hãm sự manh động của tội phạm tuổi vị thành niên, ngoài sự vào cuộc của các cơ quan chức năng, đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ của gia đình, nhà trường và xã hội trong việc quản lý, giáo dục các em nhằm tạo cho con em có chỗ dựa vững chắc, tránh bị lôi kéo vào những hành vi vi phạm pháp luật.

.

Theo ANTV

.