Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201703/ha-tinh-nha-thau-trom-dat-do-cong-trinh-725676/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201703/ha-tinh-nha-thau-trom-dat-do-cong-trinh-725676/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nhà thầu 'trộm' đất đổ công trình - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 02/03/2017, 09:49 [GMT+7]
Hà Tĩnh

Nhà thầu 'trộm' đất đổ công trình

(Congannghean.vn)-Lợi dụng việc thi công Dự án đường và cầu vào đền thờ cố Tổng Bí thư Lê Duẩn trên hồ Kẻ Gỗ (xã Cẩm Mỹ, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh), Công ty Cổ phần xây dựng và dịch vụ thương mại số 666 đã “tiện tay” khai thác thêm một khoảnh đất trái phép để đem về đổ tại công trình nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A. Điều đáng nói, việc nhà thầu trộm đất diễn ra công khai nhưng chưa thấy cơ quan chức năng nào kiểm tra, xử lý.

Xe sau khi “ăn đất” đến đổ tại công trình mở rộng QL1A đoạn qua xã Thạch Bình
Xe sau khi “ăn đất” đến đổ tại công trình mở rộng QL1A đoạn qua xã Thạch Bình

Theo phản ánh của người dân, thời gian gần đây, lợi dụng thi công công trình trên hồ Kẻ Gỗ, đơn vị trúng thầu dự án đã khai thác đất trái phép tại rừng phòng hộ thuộc địa phận xã Cẩm Mỹ rồi vận chuyển đi nơi khác. Mặc dù chính quyền xã Cẩm Mỹ, Ban quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Kẻ Gỗ biết tình trạng trên nhưng không có phương án triệt để, nạn khai thác đất trái phép vẫn tiếp diễn, khiến người dân không khỏi bức xúc.

Từ thông tin trên, chúng tôi đã có mặt tại khu vực hồ Kẻ Gỗ để tìm hiểu sự việc. Đúng như những gì mà người dân phản ánh, tại đây, chúng tôi chứng kiến 1 chiếc máy xúc cỡ lớn đang hoạt động hết công suất, đào bới, khoét sâu vào lòng núi để múc đất và có 6 xe tải đang nối đuôi nhau chờ “ăn đất”. Tất cả các xe đều gắn logo của Công ty Cổ phần xây dựng và dịch vụ thương mại số 666.

Sau khi ghi nhận sự việc tại hiện trường, chúng tôi tiếp tục lần theo dấu vết của những chiếc xe vừa “ăn đất”. Để “che mắt” người dân và các cơ quan chức năng, phía đơn vị thi công sử dụng thủ đoạn rất tinh vi là dùng những chiếc xe có trọng tải lớn và chỉ đổ đất ngang thành thùng, không phủ bạt để vận chuyển về xuôi. Vì thế, nhiều người nhầm là xe chở vật liệu lên công trình rồi chạy xe không về. Tuy nhiên, theo chân các xe tải, phóng viên đã đến được tại điểm đổ đất là công trình mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 1A, đoạn đi qua xã Thạch Bình. Được biết, đây là đoạn đường do Sở Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư và cũng chính Công ty CP xây dựng và dịch vụ thương mại 666 là đơn vị thi công.

Chúng tôi liên lạc qua điện thoại với ông Nguyễn Văn Toàn, Phó phòng Tài nguyên Môi Trường huyện Cẩm xuyên để phản ánh sự việc. Ông Toàn cho biết, cũng đã nghe thông tin từ người dân và sẽ trực tiếp xuống kiểm tra hiện trường.

Từ thực tế trên cho thấy, việc doanh nghiệp lợi dụng thi công công trình để khai thác đất trái phép và vận chuyển đến công trình khác diễn ra một cách ngang nhiên. Điều đáng nói là với vai trò chủ đầu tư dự án, người đứng đầu địa phương dường như đang “làm ngơ” cho doanh nghiệp bán đất trái phép? Hệ quả của sự việc trên là hàng trăm, thậm chí hàng nghìn m3 đất bị đào bới để làm lợi cho doanh nghiệp, trong khi Nhà nước thất thoát nguồn thu, người dân chịu ảnh hưởng ô nhiễm môi trường và hư hỏng đường sá.

.

Thu Hường - Hải Nam

.