Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201701/tai-tx-hoang-mai-chua-day-du-thu-tuc-da-khai-thac-dat-du-an-dua-ra-ngoai-717504/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201701/tai-tx-hoang-mai-chua-day-du-thu-tuc-da-khai-thac-dat-du-an-dua-ra-ngoai-717504/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Chưa đầy đủ thủ tục đã khai thác đất dự án đưa ra ngoài - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 06/01/2017, 11:05 [GMT+7]
Tại TX Hoàng Mai

Chưa đầy đủ thủ tục đã khai thác đất dự án đưa ra ngoài

(Congannghean.vn)-Mặc dù mới có chủ trương phê duyệt xây dựng dự án trường tư thục mầm non trên địa bàn nhưng những ngày cuối năm 2016, doanh nghiệp đã ồ ạt khai thác đất đưa ra ngoài. Sự việc xảy ra tại khối 13, phường Quỳnh Xuân, TX Hoàng Mai không chỉ gây bất bình trong dư luận mà còn ảnh hưởng đến nguồn tài nguyên quốc gia và gây ô nhiễm môi trường trong thời gian qua.

Mặc dù mới có chủ trương khảo sát địa điểm xây dựng dự án nhưng nhà đầu tư đã đưa máy móc vào đào bới đất đem ra ngoài
Mặc dù mới có chủ trương khảo sát địa điểm xây dựng dự án nhưng nhà đầu tư đã đưa máy móc vào đào bới đất đem ra ngoài

Theo phản ánh của người dân, trong những ngày cuối tháng 12/2016, tại khu vực khối 13, phường Quỳnh Xuân, TX Hoàng Mai, tình trạng xe tải chở đất đem đi đổ nơi khác đã gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Bên cạnh đó, đây là địa bàn có QL1A đi qua, lưu lượng xe chở đất đi lại với mật độ cao nên gây nguy cơ mất an toàn giao thông cho người tham gia giao thông. Chưa kể, khối lượng bụi đất từ các thùng xe rơi vãi trong suốt thời gian qua đã trở thành nỗi ám ảnh đối với người dân.

Lần theo phản ánh trên, vào thời điểm cuối tháng 12/2016, chúng tôi đã về địa phương tìm hiểu thực hư sự việc. Qua nắm bắt thông tin từ phía người dân cũng như các cơ quan chức năng thì tình trạng khai thác đất tại địa bàn khối 13, phường Quỳnh Xuân, TX Hoàng Mai diễn ra trong thời gian qua là có thật. Khi đến thực địa, theo quan sát của chúng tôi vào thời điểm chiều 26/12/2016, hàng chục xe tải nối đuôi nhau vào “ăn” đất để đem đi đổ nơi khác. Một khoảng đồi với diện tích hàng nghìn m2 đã bị đào bới nham nhở để lấy đất. Tiếng máy, bụi bặm làm xáo trộn cả khu dân cư sinh sống gần đó.

Trao đổi vấn đề này với ông Vũ Văn Từ, Chủ tịch UBND phường Quỳnh Xuân, TX Hoàng Mai thì được biết, đây là khu vực đất đang triển khai dự án khảo sát xây dựng Trường Mầm non tư thục Thanh Xuân. “Thực ra, vì điều kiện địa phương thiếu cơ sở vật chất để đáp ứng nhu cầu dạy và học nên chúng tôi kêu gọi tư nhân vào xây dựng trường mầm non. Đây là dự án do ông Vũ Văn Tượng trú tại khối 3, phường Quỳnh Xuân xin đầu tư triển khai. Thường trực Thị uỷ TX Hoàng Mai cũng đã có chủ trương chấp thuận cho ông Tượng làm việc với các cơ quan chức năng để tiến hành khảo sát đầu tư xây dựng”.

Tuy nhiên, khi phóng viên muốn tiếp cận hồ sơ của dự án, ông Vũ Văn Từ trả lời là thủ tục liên quan cần thiết của nhà đầu tư đến thời điểm này (26/12/2016) vẫn chưa đầy đủ?! “Thời gian qua, địa phương cũng mới chỉ nhận được văn bản tờ trình xin đầu tư của doanh nghiệp và Văn bản số 1354/UBND-TCKH của UBND TX Hoàng Mai về việc đồng ý chủ trương khảo sát, lựa chọn địa điểm thực hiện dự án đầu tư xây dựng Trường Mầm non tư thục Thanh Xuân”, ông Vũ Văn Từ cho biết thêm.

Ngay trong buổi chiều 26/12/2016, khi làm việc trực tiếp với đại diện chủ đầu tư dự án, ông Vũ Văn Tượng cho rằng, mọi thủ tục xin cấp phép để triển khai dự án thì đơn vị đang làm. Khi phóng viên chất vấn về vấn đề tại sao chưa có thủ tục đầy đủ mà đã đưa máy móc ồ ạt vào đào bới đất, ông Vũ Văn Tượng trả lời một cách qua loa cho xong chuyện theo kiểu doanh nghiệp đang thực hiện phương châm “vừa hành quân, vừa xếp hàng” để làm dự án nói trên.

Qua quá trình tìm hiểu từ các cơ quan chức năng được biết, dự án xây dựng Trường Mầm non tư thục Thanh Xuân đến thời điểm vừa qua mới có chủ trương của thị xã. Thế nhưng, chẳng hiểu sao, doanh nghiệp vẫn vô tư cho máy móc vào tiến hành động thổ rồi khai thác đất ồ ạt chở ra ngoài khu vực đang xin cấp phép. Phải chăng, chính quyền sở tại đang âm thầm “tiếp tay” cho doanh nghiệp làm trái với các quy định hiện hành của Nhà nước khi đơn vị này chưa có đầy đủ hồ sơ, thủ tục cần thiết?!

Trước sự việc nói trên, đề nghị các cơ quan chức năng địa phương cần sớm vào cuộc, xác minh làm rõ sự việc. Tránh tình trạng ưu ái cho doanh nghiệp núp bóng khảo sát dự án đầu tư xây dựng công trình dân sinh rồi vô tư đưa máy móc vào khai thác đất bán chui ra ngoài, làm thất thoát nguồn tài nguyên quốc gia và gây bức xúc trong dư luận.

.

Ngọc Thái

.