Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201702/tai-thi-tran-dung-huyen-thanh-chuong-tinh-nghe-an-khai-thac-dat-trai-phep-tran-lan-724150/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201702/tai-thi-tran-dung-huyen-thanh-chuong-tinh-nghe-an-khai-thac-dat-trai-phep-tran-lan-724150/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Khai thác đất trái phép tràn lan - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 21/02/2017, 13:31 [GMT+7]
Tại thị trấn Dùng, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An

Khai thác đất trái phép tràn lan

(Congannghean.vn)-Trong vài tháng trở lại đây, lợi dụng việc san lấp, đắp hồ đập, đê sông, nhiều cá nhân, doanh nghiệp trên địa bàn đã huy động phương tiện, máy móc để khai thác đất bán. Kéo theo đó, hàng loạt xe chở đất có tải trọng lớn ngang nhiên tung hoành trên đường dân sinh, QL46 gây bức xúc trong nhân dân, ảnh hưởng đến ANTT tại địa phương…

Khai thác đất trái phép trên địa bàn thị trấn Dùng, huyện Thanh Chương diễn ra ngang nhiên trong thời gian qua
Khai thác đất trái phép trên địa bàn thị trấn Dùng, huyện Thanh Chương diễn ra ngang nhiên trong thời gian qua

Ngang nhiên khai thác đất trái phép

Có mặt tại thị trấn Dùng, huyện Thanh Chương những ngày trung tuần tháng 2/2017, ngay từ sáng sớm, chúng tôi đã chứng kiến cảnh hàng loạt xe tải trọng lớn ùn ùn chở đất nghênh ngang trên đường. Kéo theo đó là bụi bặm, đất đá đổ vung vãi trên các giao lộ. Điều đáng nói là những chiếc xe tải chở hàng chục m3 đất từ sáng đến trưa vẫn đi qua trụ sở UBND huyện Thanh Chương và khu dân cư nơi đây rồi theo hướng xã Thanh Đồng, đê Cẩm Thái để đổ đất.

Lần theo dấu vết những chiếc xe tải đang nối đuôi nhau đi “ăn đất”, chúng tôi phát hiện nhiều phương tiện máy múc đang thi nhau đào bới cả một vùng đồi thuộc khối 2 và khối 14 của thị trấn Dùng. Tiến hành “mục sở thị”, chúng tôi phát hiện một khoảng đồi phía sau nhà dân rộng hàng nghìn m2 đang bị đào bới nham nhở.

“Họ khai thác đất từ trước Tết Đinh Dậu đến giờ. Lúc thì họ lấy ở chỗ này, khi thì chỗ khác. Cứ như vậy, hàng ngày có đến vài trăm lượt xe tải lớn nối đuôi nhau liên tục vào ra ở các điểm khai thác đất trên địa bàn thị trấn Dùng. Tình trạng này đã khiến cho việc đi lại của người dân bị ảnh hưởng rất lớn. Chưa kể bụi bặm, các phương tiện sau khi đổ đất chạy nhanh, vượt ẩu”, một người dân ở khối 14, thị trấn Dùng cho biết.

Việc hàng trăm lượt xe tải cỡ lớn vào chở đất trên địa bàn thị trấn Dùng trong những tháng qua đã gây bức xúc trong dư luận. Còn qua tìm hiểu của phóng viên, tình trạng khai thác đất trên địa bàn thị trấn Dùng trong thời gian qua không được cơ quan chức năng nào cấp phép. Trên địa bàn đang triển khai dự án nâng cấp hệ thống đê Cẩm Thái từ thị trấn Dùng lên xã Thanh Hương giáp với huyện Đô Lương với lượng san lấp hàng triệu m3 đất. Tuy nhiên, số lượng đất để đắp đê Cẩm Thái trong thời gian qua lại được lấy trôi nổi từ nhiều nơi. Những điểm khai thác đất trái phép tại thị trấn Dùng nói trên là một ví dụ điển hình.

Chính quyền chưa quyết liệt?

Qua phản ánh của người dân, tình trạng khai thác đất trái phép trên địa bàn thị trấn Dùng đã được phản ánh lên các cấp. Thế nhưng, sự việc xảy ra hàng tháng nay, các cơ quan chức năng vẫn “án binh bất động”? Tình trạng này đã gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng nghiêm trọng đến nguồn tài nguyên đất và môi trường sống của khu dân cư.

Ngay buổi sáng 16/2, trao đổi vấn đề này với ông Trình Văn Bằng, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Thanh Chương cho biết: “Từ trước Tết Nguyên đán Đinh Dậu, huyện cũng đã có văn bản đôn đốc, chỉ đạo thành lập tổ kiểm tra tình trạng khai thác đất trái phép trên địa bàn. Thế nhưng, mấy ngày gần đây (trung tuần tháng 2/2017 - P.V), tình trạng khai thác đất trái phép lại tái diễn trên địa bàn thị trấn. Hiện nay, huyện chưa có mỏ đất nào được cấp phép. Việc khai thác đất như vậy là vi phạm pháp luật, chúng tôi sẽ có biện pháp xử lý ngay”. Thế nhưng, khoảng 15 giờ cùng ngày, khi quay trở lại các địa điểm thuộc khối 2 và khối 14 thị trấn Dùng, chúng tôi vẫn thấy các xe tải nườm nượp chở đất ra ngoài. Tiếp tục liên lạc với ông Bằng cũng như các lãnh đạo của huyện Thanh Chương thì chỉ nhận được các câu trả lời “sẽ chỉ đạo kiểm tra, đình chỉ…”.

Thực tế tình trạng khai thác đất ồ ạt trên địa bàn thị trấn Dùng, huyện Thanh Chương trong thời gian gần đây đã gây nhức nhối trong dư luận. Tuy nhiên, chẳng hiểu vì sao, các cơ quan công quyền của địa phương vẫn thờ ơ với tình trạng này.

.

Đăng Quang

.