Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201612/tiep-tuc-day-manh-cong-tac-phong-chong-ma-tuy-va-cai-nghien-ma-tuy-715734/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201612/tiep-tuc-day-manh-cong-tac-phong-chong-ma-tuy-va-cai-nghien-ma-tuy-715734/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tiếp tục đẩy mạnh công tác phòng, chống ma túy và cai nghiện ma túy - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 26/12/2016, 09:26 [GMT+7]

Tiếp tục đẩy mạnh công tác phòng, chống ma túy và cai nghiện ma túy

(Congannghean.vn)-Vừa qua, Văn phòng Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác phòng, chống ma túy và cai nghiện ma túy năm 2016. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và các Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình, Vũ Đức Đam chủ trì Hội nghị. Tại điểm cầu Nghệ An, các đồng chí: Lê Quang Huy, Phó Bí thư Tỉnh ủy; Lê Minh Thông, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An chủ trì.

Toàn cảnh Hội nghị trực tuyến tại đầu cầu Nghệ An
Toàn cảnh Hội nghị trực tuyến tại đầu cầu Nghệ An

Năm 2016, công tác phòng, chống ma túy trong cả nước đã đạt được những kết quả quan trọng. Công tác tuyên truyền, giáo dục, phòng ngừa ngày càng đi vào chiều sâu; nhận thức về tác hại của ma túy và trách nhiệm phòng, chống của cán bộ, nhân dân được nâng lên cũng như sự vào cuộc quyết liệt của các lực lượng chức năng nói chung, lực lượng phòng, chống ma túy nói riêng.

Tại Nghệ An, tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy tiếp tục diễn biến phức tạp: Trong năm 2016, các lực lượng chức năng đã phát hiện, bắt 1.093 vụ, 1.331 đối tượng mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy, triệt phá 32 đường dây mua bán ma túy; thu giữ 50,8 kg hêrôin, 1,24 kg ma túy tổng hợp, 84.193 viên ma túy tổng hợp, 13 kg ma túy dạng đá... (so với năm 2015, tăng 122 vụ, tăng 109 đối tượng). Công tác cai nghiện ma túy có nhiều chuyển biến tích cực: Hiện, toàn tỉnh hiện có 6.989 người nghiện có hồ sơ kiểm soát; đã tổ chức cai nghiện cho 2.418 người nghiện ma túy, trong đó cai nghiện tại trung tâm có chức năng cai nghiện là 1.501 người; tổ chức điều trị cho 2.046 người nghiện các dạng chất thuốc phiện bằng thuốc thay thế methadone.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ: Thời gian qua, chúng ta đã có nhiều biện pháp quyết liệt, đồng bộ và liên tục để phòng, chống ma túy và cai nghiện ma túy, qua đó đã ngăn chặn và cải thiện được tình hình. Tuy nhiên, thời gian gần đây, tình hình tội phạm ma túy lại có những diễn biến phức tạp, với các dạng ma túy mới có nguy cơ lan tràn cao. Để ngăn chặn có hiệu quả và thực hiện chương trình hành động của Chính phủ, đồng chí Thủ tướng yêu cầu cả hệ thống chính trị - xã hội phải tích cực vào cuộc.

Công tác phòng, chống ma túy phải được sự lãnh đạo trực tiếp của các cấp ủy Đảng. Về phía Nhà nước sẽ sớm hoàn thiện về thể chế, định hướng xuyên suốt là hướng về cơ sở và xem nghiện ma túy là căn bệnh để điều trị; cũng như sớm thành lập tòa án ma túy. Các bộ ngành, địa phương phải chủ động đề ra những biện pháp phù hợp với tình hình để phòng, chống ma túy. Chủ động tìm nguồn vốn, quan tâm việc dự toán và phân bố nguồn lực để có kinh phí hoạt động; sớm chuyển đổi mô hình trung tâm lao động giáo dục xã hội.

Thủ tướng cũng đề nghị: Bộ Công an, Bộ đội Biên phòng, Cảnh sát biển chủ động mở các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm ma túy; Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội tiếp tục nghiên cứu, hướng dẫn xác định tình trạng nghiện, phác đồ điều trị, cai nghiện các loại ma túy mới; Bộ Y tế đôn đốc, hướng dẫn các địa phương đẩy mạnh chương trình điều trị thay thế nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng methadone.

Tại điểm cầu, tiếp thu ý kiến chỉ đạo của người đứng đầu Chính phủ, trong năm 2017, Nghệ An tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục phòng, chống ma túy đến từng xã, phường, thị trấn, khu dân cư, đơn vị; chỉ đạo các ngành, lực lượng nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống ma túy và công tác cai nghiện.

.

Châu Yên