Pháp luật

Cần giữ khoảng cách an toàn khi lưu thông trên cao tốc, quốc lộ

09:30, 05/12/2016 (GMT+7)

TIN LIÊN QUAN

(Congannghean.vn)-Thời gian qua, các lực lượng chức năng đã tập trung lực lượng, phương tiện tuần tra, kiểm soát kết hợp với tuyên truyền, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về trật tự ATGT. Tuy nhiên, trên các tuyến quốc lộ vẫn xuất hiện nhiều và ngày càng gia tăng các vi phạm về trật tự ATGT. Nguyên nhân dẫn đến các vụ va chạm, TNGT là do khi lưu thông trên đường cao tốc, quốc lộ, người điều khiển phương tiện không chú ý tới tốc độ và khoảng cách an toàn.

Trên tuyến QL1A, nhiều xe ôtô khi tham gia giao thông                    vi phạm tốc độ, không giữ đúng khoảng cánh an toàn                 là nguyên nhân dẫn đến nhiều vụ va chạm giao thông
Trên tuyến QL1A, nhiều xe ôtô khi tham gia giao thông vi phạm tốc độ, không giữ đúng khoảng cánh an toàn là nguyên nhân dẫn đến nhiều vụ va chạm giao thông

Vào lúc 18 giờ 30 phút ngày 7/11/2016, tại Km01+900 trên QL1A (đoạn đường tránh TP Vinh) thuộc xóm 7, xã Nghi Hoa, huyện Nghi Lộc xảy ra vụ TNGT giữa xe ôtô tải BKS 51C-017.84 do anh Ngô Ngọc Hiền (SN 1989) trú tại xóm Trương Hòa, xã Trương Hòa Long A, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang điều khiển với xe ôtô BKS 86C-064.51 kéo theo rơ-moóc BKS 79R-000.92 do anh Trần Văn Cường (SN 1980) trú tại xã Mai Thành, huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình điều khiển và tiếp tục va chạm với xe BKS 34C-138.98 do anh Nguyễn Đình Cường (SN 1987) trú tại đội 10, xã Nguyên Xá, huyện Thanh Khôi, tỉnh Hải Dương rồi tiếp tục va chạm với xe ôtô tải BKS 29C-506.84 kéo theo rơ-moóc BKS 79R-053.76 do anh Lê Quang Hiệp (SN 1972) trú tại huyện Thanh Oai, Hà Nội điều khiển. Hậu quả, 1 người bị thương, 4 xe ôtô bị hư hỏng.

Nguyên nhân vụ tai nạn được xác định là do xe ôtô tải BKS 51C-017.84 do anh Ngô Ngọc Hiền điều khiển đi sai phần đường và các tài xế xe tải lưu thông phía sau không giữ khoảng cách an toàn khi lưu thông trên đường cao tốc nên không kịp xử lý và đã đâm vào xe của anh Hiền.

Hiện nay, dọc tuyến QL1A đều có các biển báo 0 m - 50 m - 100 m nhằm chỉ dẫn cho tài xế biết khoảng cách khi tham gia giao thông. Việc giữ cự ly giữa các xe trên đường cao tốc, quốc lộ là điều rất quan trọng. Theo Thông tư số 91/215/TT-BGTVT ngày 31/12/2015 quy định khoảng cách giữa các xe (xe cơ giới và xe chuyên dụng) khi tham gia giao thông trên đường bộ. Điều 11 quy định: Khoảng cách an toàn giữa 2 xe khi tham gia giao thông trên đường; khi mặt đường khô ráo thì khoảng cách an toàn ứng với mỗi tốc độ được quy định; tốc độ lưu hành 60 km/h khoảng cách an toàn tối thiểu 35 m; tốc độ 80 km/h khoảng cách an toàn tối thiểu 55 m; tốc độ 100 km/h khoảng cách an toàn tối thiểu 55 m; tốc độ 120 km/h khoảng cách tối thiểu 100 m.

Khi điều khiển phương tiện với tốc độ 60 km/h trở xuống trong khu vực đô thị, đông dân cư, người lái xe phải chủ động giữ khoảng cách an toàn phù hợp với xe chạy liền trước của mình; khoảng cách này tùy thuộc vào mật độ phương tiện, tình hình giao thông thực tế để đảm bảo an toàn; hoặc khi trời mưa, có sương mù, mặt đường trơn trượt, đường có địa hình quanh co, đèo dốc, người lái xe phải chủ động điều chỉnh khoảng cách an toàn thích hợp lớn hơn khoảng cách an toàn ghi trên biển báo hoặc quy định. Tuy nhiên, thực tế trên nhiều tuyến cao tốc, quốc lộ, tài xế hầu như không chú ý đến khuyến cáo này; hoặc do ý thức người tham gia giao thông trên đường cao tốc, quốc lộ không chấp hành pháp luật. Phần lớn các xe chạy trên đường chỉ cách nhau vài mét nên khi có sự cố xảy ra đều không kịp xử lý.

Theo Nghị định 171, người điều khiển xe ôtô không tuân thủ quy định ghi trên biển báo hiệu về khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền trước khi đi trên đường cao tốc sẽ bị phạt tiền từ 800.000 - 1.200.000 đồng, tước quyền sử dụng GPLX 1 tháng.

Bên cạnh sự nỗ lực của các cấp, ngành, người dân cần chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về trật tự ATGT; tích cực hưởng ứng, vận động người thân trong gia đình nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông để chủ động phòng ngừa và hạn chế nguy cơ xảy ra TNGT, giảm tổn thất không đáng có về tính mạng và tài sản.

Nguyễn Ngọc Sơn

Các tin khác