Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201611/thi-tran-nam-dan-huyen-nam-dan-tinh-nghe-an-can-xu-ly-dut-diem-tinh-trang-do-trom-rac-thai-708311/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201611/thi-tran-nam-dan-huyen-nam-dan-tinh-nghe-an-can-xu-ly-dut-diem-tinh-trang-do-trom-rac-thai-708311/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cần xử lý dứt điểm tình trạng đổ trộm rác thải - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 10/11/2016, 15:15 [GMT+7]
Thị trấn Nam Đàn, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An

Cần xử lý dứt điểm tình trạng đổ trộm rác thải

(Congannghean.vn)-Thời gian gần đây, trên địa bàn thị trấn Nam Đàn, huyện Nam Đàn đang diễn ra tình trạng đổ trộm rác thải, vật liệu xây dựng tại một số điểm đất trống dọc đê sông Lam. Điều đáng nói là tình trạng này đã diễn ra lâu nay nhưng các cơ quan chức năng vẫn chưa có hướng giải quyết triệt để, gây bức xúc trong dư luận.

Men theo dọc đường đê, tại khối Yên Khánh, thị trấn Nam Đàn, huyện Nam Đàn, chúng tôi bắt gặp hàng trăm tấn phế thải xây dựng, rác thải sinh hoạt… được người dân địa phương đổ ven đường. Diện tích đất trống khoảng 1.500 m2 nằm cạnh Trường THPT Nam Đàn 1 đang hết sức ngổn ngang bởi vật liệu xây dựng.

 Rác thải ngổn ngang tại khối Yên Khánh
Rác thải ngổn ngang tại khối Yên Khánh

Cách đó không xa, tại một bãi rác thải được tập kết tạm lâu nay đã dừng hoạt động, thế nhưng, tình trạng đổ rác thải sinh hoạt, rác thải xây dựng, xác chết động vật… vẫn diễn ra, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Điều đáng nói là bãi rác này nằm ngay cạnh khu tưởng niệm liệt sỹ thị trấn, khiến nhiều người dân không khỏi bức xúc.

Chị Trần Thị Huệ trú tại khối Yên Khánh, thị trấn Nam Đàn cho biết: "Rác thải được tập kết ở đây từ nhiều năm nay, song các cơ quan chức năng chưa giải quyết triệt để tình trạng này. Những chuyến xe tải chở đầy rác thải từ nơi khác đến vẫn ngang nhiên đổ tại đây với tần suất ngày càng tăng. Bình thường, các xe đổ trộm vào ban đêm, nhưng do việc quản lý có phần lỏng lẻo nên tình trạng đổ trộm rác vào ban ngày cũng "nhộn nhịp" không kém".

Ngay tại thời điểm chúng tôi đang tác nghiệp thì bắt gặp xe tải BKS 37C-118.68 đổ rác thải xây dựng, bất chấp biển cấm đổ rác. Điều ngạc nhiên là chiếc xe này ngang nhiên đổ rác thải rất chậm rãi vào ban ngày nhưng không vấp phải sự cản trở nào của cơ quan chức năng.

Một xe tải đổ trộm rác thải xây dựng giữa ban ngày
Một xe tải đổ trộm rác thải xây dựng giữa ban ngày

Theo ghi nhận của chúng tôi, phần lớn rác thải được người dân đổ trộm trên nền đất chưa được quy hoạch, trong khi những khu vực này không có rào chắn đã và đang trở thành “điểm lý tưởng” cho các hành vi đổ trộm phế thải. Men theo dọc sông Lam vào sâu trong khu dân cư, những bãi đất trống cũng được người dân nơi đây tận dụng để đổ phế thải xây dựng.

Ông Nguyễn Duy Thái, cán bộ địa chính - môi trường - đô thị, thị trấn Nam Đàn cho biết: "Việc đổ trộm rác thải xây dựng trên địa bàn là có thật. Tại các bãi đất trống, rác thải xây dựng từ khắp nơi đổ về nhưng chúng tôi vẫn chưa có cách giải quyết vấn đề này. Hiện tại, chúng tôi đã có kiến nghị lên trên để xây dựng một bãi tập kết rác thải  nhưng vẫn chưa có kết quả. Trong quá trình tuần tra, chúng tôi cũng đã phát hiện một số trường hợp đổ trộm và đã xử lý. Thế nhưng, các trường hợp đổ trộm diễn ra vào ban đêm, tờ mờ sáng nên rất khó kiểm soát".

Khi chúng tôi đưa ra hình ảnh những chuyến xe tải ngang nhiên đổ trộm phế thải ngay giữa ban ngày mà không vấp phải sự cản trở nào của cơ quan chức năng thì ông Thái trả lời: "Chúng tôi sẽ cho người ra kiểm tra lại".

Trên thực tế, nhu cầu xây dựng ở địa bàn thị trấn Nam Đàn và khu vực lân cận hiện rất lớn nên rác thải xây dựng rất nhiều. Vì vậy, bên cạnh sự quản lý chặt chẽ của chính quyền cơ sở, cần tăng cường công tác tuần tra của cơ quan chức năng, đồng thời nhanh chóng đưa ra những giải pháp tối ưu để giải quyết dứt điểm tình trạng đổ trộm rác thải bừa bãi, không đúng nơi quy định; đẩy mạnh tuyên truyền để người dân kịp thời giám sát, phát hiện các trường hợp vi phạm để tránh tình trạng rác thải đổ tràn lan.

.

Nguyễn Quỳnh

.