Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201611/tong-kiem-tra-cong-tac-pccc-tai-cac-co-so-kinh-doanh-karaoke-dung-dau-sai-do-708236/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201611/tong-kiem-tra-cong-tac-pccc-tai-cac-co-so-kinh-doanh-karaoke-dung-dau-sai-do-708236/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đụng đâu sai đó! - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 10/11/2016, 08:40 [GMT+7]
Tổng kiểm tra công tác PCCC tại các cơ sở kinh doanh karaoke

Đụng đâu sai đó!

(Congannghean.vn)-Đã hơn 10 ngày trôi qua nhưng dư luận vẫn chưa hết bàng hoàng, đau xót về vụ cháy xảy ra tại quán karaoke trên phố Trần Thái Tông, quận Cầu Giấy, Hà Nội. Vụ hỏa hoạn đã làm 13 người tử vong và 2 CBCS tham gia chữa cháy bị thương. Nguyên nhân của vụ cháy là do cơ sở này tiến hành sửa nội thất tầng 2, trong lúc hàn xì đã gây ra cháy nổ. Mặc dù đang trong quá trình sửa chữa, chưa được cấp phép và bị cơ quan chức năng kiểm tra, kiến nghị nhiều lần nhưng cơ sở này vẫn ngang nhiên hoạt động dẫn đến hậu quả đau lòng. Sau khi vụ cháy xảy ra, Cảnh sát PC&CC Nghệ An đã chỉ đạo các phòng nghiệp vụ tổng kiểm tra các cơ sở kinh doanh karaoke trên địa bàn.

Cán bộ Phòng Cảnh sát PC&CC số 1 kiểm tra và nhắc nhở chủ cơ sở kinh doanh karaoke những sai phạm, thiếu sót cần khắc phục trong công tác PCCC - Ảnh: Huyền Thương
Cán bộ Phòng Cảnh sát PC&CC số 1 kiểm tra và nhắc nhở chủ cơ sở kinh doanh karaoke những sai phạm, thiếu sót cần khắc phục trong công tác PCCC - Ảnh: Huyền Thương

Theo số liệu thống kê, từ đầu năm đến nay, cả nước xảy ra 23 vụ cháy các cơ sở kinh doanh karaoke, làm 13 người chết, thiệt hại hàng trăm tỉ đồng. Hầu hết các vụ cháy xảy ra ở những cơ sở chưa được cấp phép kinh doanh cũng như chưa được thẩm duyệt thiết kế về phòng cháy, chữa cháy (PCCC). Những năm gần đây, các cơ sở kinh doanh dịch vụ vũ trường, karaoke và vui chơi, giải trí trên địa bàn cả nước cũng như Nghệ An có chiều hướng gia tăng về số lượng, quy mô, thay đổi nhiều về hình thức hoạt động, gây mất ANTT, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ.

Thực tế cho thấy, khi sự cố cháy nổ xảy ra thường gây thiệt hại rất lớn bởi bên trong các cơ sở đều được thiết kế kín và chứa nhiều chất dễ cháy như đệm mút, xốp cách âm… vì thế gây ra nhiều khói độc, ngạt khí nên ngọn lửa lây lan rất nhanh.

Ngày 7/11, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An ký Công điện số 34 về tăng cường các biện pháp PCCC trên địa bàn tỉnh. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu chấn chỉnh các sơ hở, thiếu sót, khắc phục kịp thời các nguyên nhân, điều kiện có thể gây cháy nổ; kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định an toàn về PCCC, nhất là tại các chợ, trung tâm thương mại, cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường… Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị lực lượng Cảnh sát PC&CC tổ chức rà soát, tổng kiểm tra các cơ sở vui chơi, giải trí, tập trung đông người…

Ngày 2/11, Cảnh sát PC&CC Nghệ An đã có công văn chỉ đạo các phòng khu vực tăng cường công tác kiểm tra PCCC tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường, quán bar, nhà hàng và các cơ sở vui chơi giải trí trên địa bàn toàn tỉnh. Theo đó, các phòng khu vực đã thành lập các đoàn kiểm tra, thanh tra tiến hành tổng kiểm tra, phúc tra trên địa bàn.

Hiện nay, Nghệ An có 316 cơ sở được lập hồ sơ quản lý về công tác PCCC (trong đó có 1 rạp chiếu phim, 1 vũ trường, 314 cơ sở kinh doanh karaoke). Riêng TP Vinh có gần 40 cơ sở kinh doanh loại hình dịch vụ này. Ngoài những cơ sở thiết kế từ ban đầu thì trong số này chủ yếu là các cơ sở chuyển đổi công năng hoạt động từ nhà ở cải tạo lại, không đúng với mục đích sử dụng nên không đầu tư, thiết kế theo quy định PCCC dẫn đến việc không đảm bảo an toàn PCCC.

Dọc đường Nguyễn Văn Cừ và Nguyễn Cảnh Chân, các cơ sở karaoke mọc lên như nấm. Phần lớn đây là những cơ sở được chuyển đổi công năng, vì thế chủ cơ sở đã tận dụng hết diện tích để mở phòng hát. Những phòng hát này đều khá nhỏ, không đủ ánh sáng, lối đi hẹp và đều không có lối thoát nạn khi có sự cố xảy ra. Phía trước những cơ sở này đều được lắp đặt những biển quảng cáo lớn, che kín mặt trước của tòa nhà.

Chỉ chưa đầy 100m nhưng trên đường Nguyễn Cảnh Chân, phường Quang Trung có đến 5 cơ sở kinh doanh karaoke. Những cơ sở này ban đầu là nhà ở nhưng được các chủ nhà chuyển đổi sang kinh doanh karaoke từ rất lâu, vì thế hầu hết đều không đảm bảo các quy định về PCCC. Các lỗi vi phạm chủ yếu như hệ thống đèn báo sự cố không hoạt động, lối thoát nạn nhỏ hẹp không đúng quy định, có vật cản trở… Chưa kể các cơ sở nằm sát nhau, phía trước bị che kín bởi biển quảng cáo và hệ thống dây điện dân sinh chằng chịt.

Biết là vi phạm và dù đã được kiến nghị, xử phạt nhưng các cơ sở này vẫn không khắc phục triệt để. Nguyên nhân được các chủ cở sở đưa ra là vì nếu như tuân thủ các quy định, yêu cầu thì cơ sở chỉ có cách là đập đi để xây lại toàn bộ, làm như vậy thì không có kinh phí.

Phòng Cảnh sát PC&CC số 1 kiểm tra cơ sở kinh doanh karaoke trên địa bàn
Phòng Cảnh sát PC&CC số 1 kiểm tra cơ sở kinh doanh karaoke trên địa bàn

Thiếu tá Trần Nam Giang, Đội trưởng Đội Kiểm tra, Phòng Cảnh sát PC&CC số 1 cho biết: Việc các cơ sở tự ý thay đổi công năng sử dụng nhà ở dẫn đến việc không đảm bảo các quy định về PCCC. Những vi phạm chủ yếu là lối thoát nạn, trang bị phương tiện PCCC chưa đầy đủ theo tiêu chuẩn quy định, hệ thống đèn báo cháy… nên không phát hiện được đám cháy sớm, không kịp thời cứu chữa sẽ gây cháy lan, cháy lớn, trong khi các chủ cơ sở còn chủ quan, chỉ chú trọng đến lợi nhuận mà bỏ qua vấn đề an toàn cho cơ sở và khách hàng.

Bên cạnh đó, các cơ sở karaoke chưa có đội PC&CC, nếu có thì lực lượng này cũng chưa được huấn luyện, bồi dưỡng về nghiệp vụ. Đây là vấn đề khó thực hiện bởi hầu như các cơ sở đều tuyển lao động hợp đồng mùa vụ, thường xuyên thay đổi nhân viên.

Ngoài các cơ sở kinh doanh karaoke, hiện nay, hầu hết các khách sạn lớn đều xây dựng phòng hát để phục vụ khách nghỉ lưu trú. Những phòng hát này thường nằm ở tầng trên cùng của tòa nhà cao tầng, nếu không may xảy ra hỏa hoạn thì việc thoát nạn và triển khai công tác chữa cháy, cứu nạn rất khó khăn.

Tại tầng 10 của khách sạn Hồng Kông, đường Lê Viết Thuật, xã Hưng Lộc, TP Vinh có 5 phòng hát với sức chứa dưới 15 người, được thiết kế sang trọng, hiện đại và có hệ thống phun nước khi cháy xảy ra. Tuy nhiên, hệ thống này lại được đặt ngay phía trên màn hình nên nếu xảy ra sự cố thì cũng chỉ chữa cháy ở một khu vực rất nhỏ. Mặc dù đã khánh thành và đi vào hoạt động hơn 2 tháng nhưng đến nay, khách sạn này vẫn chưa được kiểm tra, nghiệm thu về PCCC, vì thế chưa có đội PCCC cũng như chưa ban hành nội quy PCCC và xây dựng phương án chữa cháy.

Vụ cháy tại cơ sở karaoke ở quận Cầu Giấy, Hà Nội là bài học đắt giá cho chủ các cơ sở kinh doanh karaoke cũng như các cơ quan chức năng. Cơ sở cố tình vi phạm, chính quyền và cơ quan chức năng buông lỏng quản lý nên điều mà dư luận quan tâm là trách nhiệm thuộc về ai khi để xảy ra những vụ cháy gây hậu quả nghiêm trọng như thế. Một cuộc tổng kiểm tra toàn diện về PCCC đang được các địa phương gấp rút triển khai, dù muộn nhưng đây là động thái tích cực và là việc cần làm ngay để phòng ngừa những rủi ro tiềm ẩn đối với loại hình dịch vụ này.

.

Huyền Thương

.