Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201610/lai-xe-khong-hop-tac-du-pham-loi-di-vao-duong-cam-704850/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201610/lai-xe-khong-hop-tac-du-pham-loi-di-vao-duong-cam-704850/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Lái xe không hợp tác dù phạm lỗi đi vào đường cấm - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 20/10/2016, 14:48 [GMT+7]

Lái xe không hợp tác dù phạm lỗi đi vào đường cấm

(Congannghean.vn)-Thời gian qua, Công an tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương triển khai đồng bộ, quyết liệt nhiều giải pháp đảm bảo trật tự ATGT. Nhờ đó, ý thức chấp hành pháp luật về ATGT của đại bộ phận người dân ngày càng có những chuyển biến rõ rệt, góp phần đảm bảo trật tự ATGT, phục vụ đắc lực công cuộc phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được là cơ bản thì vẫn còn một bộ phận người dân nhận thức về pháp luật nói chung, về Luật Giao thông đường bộ nói riêng còn hạn chế. Điển hình là vụ việc một chiếc xe ôtô “đi vào đường cấm”, dù đã được CSGT Công an TP Vinh giải thích rõ lỗi vi phạm, song lái xe này đã có thái độ bất hợp tác, cản trở người thi hành công vụ.

Biển báo 106b tại đường Lê Lợi (TP Vinh), cấm các loại xe  tải trọng từ 4 tấn trở lên hoạt động từ 6 - 22 giờ hàng ngày
Biển báo 106b tại đường Lê Lợi (TP Vinh), cấm các loại xe tải trọng từ 4 tấn trở lên hoạt động từ 6 - 22 giờ hàng ngày

Vào khoảng 10 giờ 40 phút ngày 8/3/2016, trong lúc làm nhiệm vụ tại đường Lê Lợi thuộc phường Lê Lợi, TP Vinh, Tổ công tác Đội CSGT Công an TP Vinh phát hiện xe ôtô tải BKS 37C-178.32, do tài xế Phan Đình Anh (SN 1982) trú tại xã Phúc Sơn, huyện Anh Sơn điều khiển đã vi phạm vào lỗi “đi vào đường cấm”. Tổ công tác đã ra hiệu lệnh dừng xe ôtô nói trên để kiểm tra, xử lý. Bởi, tại thời điểm kiểm tra, xe ôtô có tổng trọng lượng xe cộng hàng theo thiết kế được niêm yết là 7,3 tấn (trọng lượng xe 3,4 tấn và trọng lượng hàng theo thiết kế là 3,9 tấn), vượt quá tải trọng phương tiện cho phép hoạt động trên tuyến đường Lê Lợi (tuyến đường đã đặt biển báo 106b, cấm các loại xe tải trọng từ 4 tấn trở lên hoạt động từ 6 - 22 giờ hàng ngày theo quy định tại Khoản 1, Điều 1, Quyết định số 10/2016/QĐ-UBND ngày 18/1/2016 của UBND tỉnh Nghệ An.

Khi Tổ công tác thông báo lỗi vi phạm, tài xế cho rằng mình không vi phạm vì tại thời điểm kiểm tra, xe không chở hàng nên tổng trọng lượng xe là 3,4 tấn (dưới 4 tấn so với biển cấm - P.V) và có thái độ bất hợp tác, không chấp hành các yêu cầu kiểm tra của CSGT, không xuất trình các giấy tờ liên quan. Vì vậy, Công an TP Vinh đã lập biên bản vi phạm hành chính với các lỗi vi phạm: Đi vào đường cấm, không chấp hành các yêu cầu kiểm tra, kiểm soát của người thi hành công vụ, không có giấy phép lái xe, không có giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, không có giấy chứng nhận trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với lái xe Phan Đình Anh về các lỗi trên, với mức tiền phạt 4,9 triệu đồng; tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 1 tháng.

Trao đổi sự việc với phóng viên, Thiếu tá Nguyễn Duy Hà, Đội trưởng Đội CSGT Công an TP Vinh khẳng định: Việc Công an TP Vinh lập biên bản xử phạt hành chính đối với lái xe Phan Đình Anh là hoàn toàn đúng quy định của pháp luật. Ở vụ việc này, lái xe cho rằng xe không chở hàng nên trọng tải xe không vượt quá trọng tải cho phép trong biển báo là không đúng. Thiếu tá Hà lấy ví dụ, nếu biển báo “cấm xe khách 16 chỗ”, khi gặp biển này dù trên xe có 1 khách hay 16 khách cũng bị cấm, không được đi vào. Hay một ví dụ khác, khi gặp biển báo 106b (cấm xe tải trên 4 tấn - P.V) nhưng xe tải có tổng trọng lượng xe cộng hàng theo thiết kế được niêm yết là 3,8 tấn, song xe này chở hàng cộng cả xe là 5 tấn, khi gặp biển báo trên cũng không bị cấm đi vào. Trường hợp này, lực lượng chức năng chỉ xử phạt lỗi vi phạm chở hàng vượt quá trọng tải cho phép của xe.

Như vậy là đã rõ, việc chấp hành biển báo 106b được xác định theo “định tính” chứ không phải “định lượng” như cách hiểu của tài xế xe ô tô tải 37C-178.32 vừa qua. Do đó, người điều khiển phương tiện tham gia giao thông cần nghiên cứu rõ hơn về biển, bảng trong Luật Giao thông hiện hành nói chung và Luật Giao thông đường bộ nói riêng.

.

P.V

.