Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201610/dich-vu-kinh-doanh-karaoke-tiem-an-phuc-tap-ve-antt-705831/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201610/dich-vu-kinh-doanh-karaoke-tiem-an-phuc-tap-ve-antt-705831/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Dịch vụ kinh doanh karaoke: Tiềm ẩn phức tạp về ANTT - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 26/10/2016, 14:45 [GMT+7]

Dịch vụ kinh doanh karaoke: Tiềm ẩn phức tạp về ANTT

(Congannghean.vn)-Là một trong những ngành nghề kinh doanh có điều kiện về ANTT, nhưng do chủ kinh doanh dịch vụ karaoke không tuân thủ các điều kiện, quy định hành nghề dẫn đến một số đối tượng lợi dụng để hoạt động vi phạm pháp luật. Ngoài ra, do chế tài xử lý các hành vi vi phạm chưa đủ mạnh cũng là nguyên nhân dẫn đến dịch vụ này còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp về ANTT.

Karaoke Quán Lau, nơi xảy ra vụ khách hàng sử dụng ma túy đá
Karaoke Quán Lau, nơi xảy ra vụ khách hàng sử dụng ma túy đá

Vào khoảng 21 giờ ngày 10/10, tại quán Karaoke Royal (số 100, đường Mai Hắc Đế, TP Vinh), do mâu thuẫn trong lúc hát karaoke, nhóm của Nguyễn Thanh Tuấn (SN 1989) trú tại phường Hưng Phúc, TP Vinh; Nguyễn Thị Kiều (SN 1985) trú tại xã Nghi Phong, huyện Nghi Lộc; Nguyễn Thị Lương (SN 1976) trú tại phường Hưng Bình, TP Vinh và một số người khác đã xảy ra xô xát, đánh nhau với một nhóm thanh niên khác (chưa rõ danh tính).

Khi thấy chị Nguyễn Thị Kiều bị nhóm kia dùng cán chổi đánh vào đầu, anh Nguyễn Quang Toàn (SN 1984) trú tại xã Nghi Phú, TP Vinh, là nhân viên bảo vệ của quán chạy đến can ngăn thì bị đánh gãy xương sống mũi, phải nhập viện điều trị.

Chưa dừng lại ở đó, khi chị Kiều và chị Lương đang đứng trên vỉa hè trước quán Royal để chuẩn bị về thì bị 2 đối tượng lạ mặt đi xe máy dùng súng (nghi là súng bắn đạn hoa cải) bắn rồi bỏ chạy. Hậu quả là cả 2 đều bị mảnh chì găm vào chân.

Trước đó, vào ngày 2/10, tại quán Karaoke Lisa King ở phường Long Sơn, TX Thái Hòa, do có mâu thuẫn từ trước nên Phan Thúc Thủy (SN 1984) trú tại xã Tây Hiếu, TX Thái Hòa đã dùng súng ngắn để đe dọa nhân viên của quán này rồi bắn một phát chỉ thiên.

Tiếp đó, Thủy dùng súng chĩa vào người anh Tăng Hồng Linh (SN 1974) trú tại xã Diễn Lâm, huyện Diễn Châu, là chủ quán hát, sau đó quay báng súng đánh vào đầu anh Linh. Vợ anh Linh là chị Phạm Thị Sâm (SN 1977) cùng với Nguyễn Văn Ngọc (SN 1985) xông vào khống chế, tước súng. Quá trình giằng co làm súng nổ 3 phát nhưng không ai trúng đạn. Ngay sau đó, Thủy đến Công an TX Thái Hòa đầu thú. Lực lượng chức năng đã tạm giữ hình sự đối tượng, đồng thời thu 1 khẩu súng do Mỹ sản xuất, 4 vỏ đạn và 1 viên đạn để điều tra, xử lý.

Mới đây nhất, vào 22 giờ ngày 13/10, tại Sàn nhảy Avatar (đường Nguyễn Sỹ Sách, TP Vinh), do mâu thuẫn cá nhân, hai nhóm thanh niên đã lao vào đánh nhau. Hậu quả, anh Đặng Thanh Bình (SN 1987) trú tại phường Cửa Nam, TP Vinh bị đứt gân tay, phải cấp cứu tại Bệnh viện 115.

Đến khoảng 0 giờ 15 phút ngày 14/10, trong lúc nhóm bạn khoảng 10 người của anh Bình đang đứng trước Bệnh viện thì 3 xe ôtô chở 10 đối tượng, trong đó có Lưu Đức Anh (SN 1979) quê ở TP Hải Phòng, hiện trú tại Chung cư Tecco, kéo đến dùng kiếm và súng để đánh nhau. Quá trình xô xát, các đối tượng đã bắn 5 phát súng. Hậu quả, Lưu Đức Anh trúng đạn vùng bụng, gây thủng trực tràng. Khi Cảnh sát 113 có mặt, các đối tượng đã bỏ trốn. Tại hiện trường, lực lượng chức năng thu giữ 2 vỏ đạn K59 và 3 vỏ đạn súng công cụ hỗ trợ.

Hiện, Công an TP Vinh đã khởi tố vụ án và xác lập chuyên án để điều tra, truy bắt các đối tượng liên quan.

Theo Khoản 2, Điều 19, Nghị định 158/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo thì “Kinh doanh dịch vụ karaoke không được hoạt động trước 8 giờ sáng và phải đóng cửa trước 12 giờ đêm”, quá giờ cho phép sẽ bị phạt tiền từ 5 - 10 triệu đồng. Thực tế cho thấy, có nhiều cơ sở đã không tuân thủ quy định này nên đã dẫn đến những hệ lụy khó lường.

Tại Khoản 4, Điều 32, Quy chế hoạt động văn hóa và kinh doanh dịch vụ văn hóa công cộng ban hành kèm theo Nghị định số 103/2009/NĐ-CP ngày 6/11/2009 về việc ban hành Quy chế hoạt động văn hoá và kinh doanh dịch vụ văn hoá công cộng quy định: “Chủ cơ sở kinh doanh không được bán rượu hoặc để cho khách uống rượu trong phòng karaoke”. Tuy nhiên, trên thực tế, phần lớn các cơ sở kinh doanh dịch vụ này đều kiêm luôn kinh doanh rượu, bia.

Thậm chí, tại nhiều cơ sở còn buông lỏng để cho khách hát sử dụng cả chất kích thích, ma túy. Điển hình nhất là vụ việc xảy ra tại Karaoke Quán Lau (khối 4, phường Trường Thi, TP Vinh). Vào khoảng 22 giờ ngày 29/9, Tổ công tác Công an TP Vinh ập vào phòng 201, bắt giữ Trần Tuấn Anh (SN 1991) trú tại TP Vinh, Nguyễn Văn Hoàng (SN 1993) trú tại huyện Yên Thành và Đậu Thị Hà (SN 1992) trú tại huyện Quỳ Hợp khi các đối tượng đang có hành vi sử dụng ma túy đá.

Thu giữ tang vật gồm: 1 gói potylen màu trắng, bên trong chứa chất bột tinh thể màu trắng; 2 gói potylen màu trắng, bên trong chứa dạng hóa thực vật sấy khô; 1 gói potylen màu trắng, bên trong có 1 viên nén hình tròn màu nâu. Kết quả xét nghiệm nhanh cho thấy, 3 trong số 4 đối tượng trên dương tính với ma túy. Trước đó, tại Karaoke Quán Lau cũng xảy ra vụ hỗn chiến bằng dao và súng giữa hai nhóm thanh niên gây xôn xao dư luận.

Để nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước đối với các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT nói chung và kinh doanh dịch vụ karaoke nói riêng, cùng với việc vào cuộc quyết liệt của lực lượng Công an trong việc phát hiện, điều tra, xử lý các hành vi lợi dụng hoạt động kinh doanh ngành, nghề để vi phạm pháp luật, các cơ quan liên quan như quản lý thị trường, thuế, thanh tra… cũng cần có sự phối hợp đồng bộ, thường xuyên kiểm tra, chấn chỉnh để hạn chế vi phạm pháp luật tại các cơ sở. Ngoài ra, chính quyền địa phương cũng phải có trách nhiệm phối hợp với cơ quan chức năng trong việc kiểm tra để quản lý chặt chẽ hoạt động này.

.

Thiện Thành

.