Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201609/tuyen-xe-buyt-so-27-noi-thanh-vinh-anh-son-sang-khach-quay-dau-khi-chua-het-tuyen-698721/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201609/tuyen-xe-buyt-so-27-noi-thanh-vinh-anh-son-sang-khach-quay-dau-khi-chua-het-tuyen-698721/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Sang khách, quay đầu khi chưa hết tuyến - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 13/09/2016, 15:02 [GMT+7]
Tuyến xe buýt số 27 nội thành Vinh - Anh Sơn

Sang khách, quay đầu khi chưa hết tuyến

(Congannghean.vn)-Được ưu ái cấp lộ trình chạy qua những tuyến đường quan trọng của TP Vinh như Nguyễn Thị Minh Khai, Hồ Tùng Mậu…, song sau khi ra khỏi TP Vinh, đến địa phận huyện Thanh Chương, hàng loạt tài xế của hãng xe buýt Phương Thảo đã sang khách, cho xe buýt tập kết, quay đầu thay vì chạy hết lộ trình, điểm cuối bến là tại thị trấn Anh Sơn. Điều này đã xảy ra từ rất lâu khiến hành khách rất bức xúc.

Bức xúc vì xe buýt như xe chợ!

Thời gian gần đây, nhiều hành khách đi xe buýt Phương Thảo, tuyến số 27 lộ trình từ TP Vinh đi thị trấn Anh Sơn và ngược lại rất bức xúc khi phải chờ cả tiếng đồng hồ tại các điểm dừng xe buýt nếu đón xe đoạn từ xã Hạnh Lâm (Thanh Chương) đến thị trấn Anh Sơn.

Một số khác thì phản ánh, nhiều lần đón xe từ TP Vinh về Anh Sơn, đến địa phận huyện Thanh Chương bị nhà xe sang khách cho xe buýt khác để quay đầu, không chỉ mất nhiều thời gian mà còn rất phiền phức.

Xe buýt Phương Thảo đang quay đầu để về TP Vinh khi vừa chạy đến xã Thanh Liên (Thanh Chương)
Xe buýt Phương Thảo đang quay đầu để về TP Vinh khi vừa chạy đến xã Thanh Liên (Thanh Chương)

Để kiểm chứng những thông tin này, chúng tôi đã có chuyến “mục sở thị” theo lộ trình tuyến xe số 27 đã được Sở GTVT cấp và ghi nhận, sự phản ánh của người dân là có cơ sở.

Theo đó, tuyến xe buýt số 27 nội thành Vinh - thị trấn Anh Sơn, được Công ty TNHH Dịch vụ và Du lịch Tân Phương Thảo khai trương vào ngày 21/6/2015, tần suất 30 phút/chuyến, hoạt động từ 4 giờ 30 phút đến 18 giờ hàng ngày, với 18 xe được đầu tư hoàn toàn mới. Theo đại diện Công ty, giá trị đầu tư thiết bị toàn tuyến là trên 35 tỉ đồng.

Theo Quyết định số 2310 ngày 8/6/2015 của UBND tỉnh Nghệ An về việc bổ sung điều chỉnh quy hoạch phát triển vận tải hành khách bằng xe buýt giai đoạn 2012 - 2020 và Thông báo 1414 ngày 15/6/2015 của Sở GTVT Nghệ An thì điểm xuất phát của tuyến xe buýt số 27 tại TP Vinh là tại Cây xăng dầu Nghi Liên và điểm cuối là Cây xăng dầu Anh Sơn.

Lộ trình tuyến đi qua một số tuyến đường chính như Nguyễn Thị Minh Khai, Hồ Tùng Mậu xuống đường Phong Định Cảng (TP Vinh), sau đó theo Quốc lộ 46, qua cầu Dùng mới lên Trại giam số 6, theo đường Hồ Chí Minh về thị trấn Anh Sơn và ngược lại.

Lộ trình là vậy nhưng thực tế, trong thời gian vừa qua, lấy lý do đoạn từ Trại giam số 6 đến thị trấn Anh Sơn với chiều dài gần 40 km không có khách, nhiều tài xế điều khiển xe từ TP Vinh đến địa phận huyện Thanh Chương đã tập kết, quay đầu xe.

Theo ghi nhận của chúng tôi, địa điểm mà xe buýt Phương Thảo tuyến số 27 thường xuyên tập kết xe buýt để quay đầu là tại khu vực cầu Dùng mới, khu vực xã Thanh Liên, trước cổng Trường THCS Cát Ngạn, đoạn qua Trại giam số 6 và khu vực chợ Ngã Năm, xã Hạnh Lâm.

Một hành khách (xin được giấu tên) thường xuyên đi tuyến xe buýt này cho biết, từ nhiều tháng nay đã diễn ra tình trạng khoảng 1 - 2 xe chạy điểm đầu tại TP Vinh lên đến những điểm nói trên, sau đó chờ xe thứ 3 đến rồi dồn khách vào một xe để tiếp tục hành trình về thị trấn Anh Sơn, những xe khác quay đầu trở về TP Vinh.

Ngày 28/6, trên đường từ thị trấn Dùng đến Trại giam số 6, khi đến địa phận xã Thanh Liên, chiếc xe buýt BKS 37B-016.88 của Công ty Tân Phương Thảo đang lưu thông theo hướng cùng chiều bất ngờ quay đầu, chạy theo hướng về TP Vinh dù trước đó, chiếc xe này xuất phát tại TP Vinh, chưa đến điểm cuối tại thị trấn Anh Sơn. Cùng ngày, cũng trên tuyến đường này, xe buýt BKS-013.57 đang nằm chờ khách bên đường.

Trước đó, vào ngày 27/8, tại khu vực Cây xăng xã Thanh Liên, chúng tôi bắt gặp cảnh 2 xe buýt của Tân Phương Thảo có BKS 37B-015.38 và BKS 37B-017.12 đang sang khách cho nhau. Ở một số địa điểm khác như tại Trường THCS Cát Ngạn, có 2 xe buýt BKS lần lượt là 37B-013.57 và 37B-015.38 đang tập kết song song cạnh nhau, theo phản ánh của người dân là đang chờ thời gian để quay đầu trở về Vinh và tình trạng này đã diễn ra từ nhiều tháng qua.

Tập kết xe chờ quay đầu tại Thanh Chương thay vì phải đi lên Anh Sơn theo lộ trình
Tập kết xe chờ quay đầu tại Thanh Chương thay vì phải đi lên Anh Sơn theo lộ trình

Chạy không hết tuyến vì kinh doanh thua lỗ?

Trước thực trạng này, phóng viên đã có buổi làm việc với đại diện của tuyến xe buýt số 27. Ông Nguyễn Tất Thành, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Thành Hà Phương Thảo thừa nhận có tình trạng xe buýt tuyến số 27 của Công ty chạy không hết tuyến và tập kết tại khu vực huyện Thanh Chương để quay đầu xe.

Lý giải cho việc làm này, ông Thành cho rằng, do đoạn đường Hồ Chí Minh từ Trại giam số 6 đến thị trấn Anh Sơn gần như không có khách đi xe buýt, xe phải chạy không trong suốt hành trình khoảng 70 km nên nhiều tài xế đã tự ý quay đầu khi chưa đến điểm cuối.

“Về nguyên tắc việc quay đầu như vậy là sai, tuy nhiên từ khi đưa vào khai thác đến nay, chúng tôi đã lỗ rất nặng, nhiều lần bị ngân hàng can thiệp, giữ xe vì kinh doanh không đủ trả tiền lãi và tiền gốc hàng tháng. Doanh nghiệp gặp khó khăn nên rất cần sự chia sẻ, cảm thông”, ông Thành cho biết.

Về vấn đề này, ông Hà Tiến Sơn, Phó Chánh Thanh tra giao thông, Sở GTVT Nghệ An cho biết: Đơn vị chỉ mới nhận được phản ánh việc này trong thời gian gần đây từ phía Công ty CP TM&XD Đông Bắc, Chi nhánh Nghệ An, đơn vị hiện đang khai thác tuyến xe buýt số 03, lộ trình nội thành Vinh - Đô Lương. Nguyên do, việc xe buýt của Phương Thảo chạy không hết lộ trình đã dẫn đến cạnh tranh thiếu lành mạnh với tuyến 03 vì 2 tuyến này cùng chạy trên một tuyến đường với chiều dài hơn 50 km.

“Sau khi tiếp nhận thông tin, chúng tôi đã kiểm tra, thông qua việc mở giám sát hành trình tất cả các xe buýt tuyến số 27 trong các ngày 27 và 28/8 thì phát hiện, có đến 9 xe buýt của tuyến này chạy không đủ hành trình. Ngay sau đó, Thanh tra Sở GTVT đã mời Giám đốc Công ty đến làm việc, đề nghị phải có phương pháp chấn chỉnh ngay đối với 9 lái xe này; đồng thời yêu cầu Công ty triệu tập 9 lái xe, cùng toàn bộ giấy tờ đến Sở GTVT để làm việc. Quan điểm của Thanh tra là sẽ xử lý nghiêm”, ông Sơn cho biết.

Cũng theo thông tin từ Thanh tra Sở GTVT, sau khi xử lý xong, Thanh tra Sở GTVT sẽ có báo cáo cụ thể với Giám đốc Sở GTVT, qua đó Phòng Quản lý vận tải sẽ có hình thức xử lý nghiêm, để chấm dứt tình trạng này.

Thực tế, sự việc xe buýt tuyến số 27 không chạy hết tuyến đã xảy ra từ năm 2015 đến nay, Sở GTVT cũng đã kiểm tra, nhắc nhở nhưng sau đó mọi việc vẫn không được chấn chỉnh. Cũng vì chạy không đủ lộ trình, dẫn đến tình trạng quay đầu, chèn ép, lai dắt rồi phóng nhanh, vượt ẩu với xe buýt của hãng Đông Bắc đoạn từ thị trấn Dùng đến TP Vinh, khiến tình hình trật tự ATGT trên tuyến đường này luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ, trong đó nguyên nhân chính là do sự cạnh tranh thiếu lành mạnh từ các hãng xe buýt khác tuyến.

.

Thiện Thành

.