Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/an-toan-giao-thong/201609/tang-cuong-kiem-tra-cac-ben-do-ngang-698249/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/an-toan-giao-thong/201609/tang-cuong-kiem-tra-cac-ben-do-ngang-698249/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tăng cường kiểm tra các bến đò ngang - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 10/09/2016, 09:36 [GMT+7]

Tăng cường kiểm tra các bến đò ngang

(Congannghean.vn)-Không phao cứu sinh, không đăng ký hoạt động, người điều khiển không có chứng chỉ chuyên môn và phương tiện hết sức thô sơ là hiện trạng của hàng chục bến đò ngang tự phát trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Thế nhưng, mỗi ngày vẫn có hàng trăm lượt người qua lại tại các bến đò này để học hành, làm việc và mưu sinh, bất chấp những ẩn họa luôn rình rập.

Hàng loạt bến đò vi phạm

Trên địa bàn huyện Thanh Chương hiện có 7 bến đò ngang thuộc địa bàn quản lý của 8 xã. Có mặt tại bến đò Phuống, chúng tôi quan sát thấy bến đò không có bảng niêm yết giá, đường lên xuống đã bị sạt lở nghiêm trọng,  còn người qua sông thì không sử dụng áo phao, mặc dù trên đò đã được trang bị đầy đủ.

Đường lên xuống tại bến đò thủy điện Bản Vẽ (Tương Dương) bị sạt lở, không có lan can
Đường lên xuống tại bến đò thủy điện Bản Vẽ (Tương Dương) bị sạt lở, không có lan can

Tương tự tại bến đò Cung (Đô Lương), mật độ người và các phương tiện tham gia giao thông nhiều nhưng theo dõi các chuyến đò qua lại, hầu hết không ai mang áo phao theo đúng quy định. Trên đò lộn xộn, các lan can hai bên đã hư hỏng, cũ kỹ và không có tấm chắn bảo vệ. Khi hỏi những người dân qua đò về việc không mặc áo phao, mọi người đều viện dẫn nhiều lý do như: Do trời nóng mặc áo phao vào thêm nóng; áo bẩn và cũ nát chỉ nhìn thôi cũng đã mất thiện cảm...

Anh Hoàng Văn Nam, một hành khách thường qua lại bến này cho rằng, lòng sông chỉ có một đoạn, qua sông chỉ vài, ba phút nên mặc áo lại cởi ra ngay phiền lắm. Anh Nam còn chủ quan: "Trong nhiều năm qua, ở đây có xảy ra vụ tai nạn nào đâu?".

Hay như tại bến đò Già (Đô Lương), dù được trang bị khá nhiều phao cứu sinh và áo phao cho người đi đò nhưng không một khách nào mặc và cũng chẳng thấy chủ đò nhắc nhở khách qua đò phải mặc áo phao. Anh Cao Đăng Cường, chủ đò cho biết: “Trước đây, chúng tôi thường nhắc khách mặc áo phao, nhưng đoạn kênh này nhỏ lại chưa từng xảy ra sự cố lần nào nên khách không chịu mặc, mặc chút lại bỏ ra bất tiện lắm. Nhắc nhiều cũng chẳng có ai mặc nên sau không nhắc nữa”.

Tình trạng vi phạm không chỉ diễn ra tại 3 bến đò trên mà còn diễn ra khá phổ biến ở các bến đò, bến khách ngang sông. Nguy hiểm hơn, nhiều bến đò nhỏ ngang sông, phương tiện vận tải đã xuống cấp nặng, đò cũ chòng chành, thiếu an toàn.

Tăng cường kiểm tra, xử lý, chấn chỉnh vi phạm

Để chấn chỉnh tình trạng này, thời gian qua, đoàn thanh tra liên ngành của tỉnh cũng đã tiến hành kiểm tra hoạt động của các bến đò ngang trên địa bàn.

Theo đó, đoàn đã tiến hành kiểm tra 105 bến, phát hiện 72 bến hàng hóa không có giấy phép mở bến (chiếm 31,43% tổng số bến hàng hóa); kiểm tra tại 5 bến hành khách, phát hiện 2 trường hợp không có giấy phép mở bến (chiếm 40% tổng số bến hành khách); kiểm tra 18 bến khách ngang sông, phát hiện 5 bến không có giấy phép mở bến và cơ sở vật chất (nhà chờ, bảng nội quy, đường lên xuống...) tại các bến khách hầu hết đã cũ hỏng, xuống cấp; công tác đăng ký, đăng kiểm các phương tiện mới chỉ đạt khoảng 30%...

Các lực lượng  phối hợp kiểm tra đối với chủ phương tiện đường thủy tại các bến đò ngang
Các lực lượng phối hợp kiểm tra đối với chủ phương tiện đường thủy tại các bến đò ngang

Trong đó, lỗi chủ yếu là phương tiện không đảm bảo, người điều khiển phương tiện không có giấy chứng nhận điều khiển máy phương tiện thủy nội địa theo quy định, không trang bị đủ thiết bị cứu sinh, không niêm yết bảng nội quy bến đò, giá vé. Sau khi kiểm tra, đoàn cũng đã tiến hành xử phạt 1 phương tiện vận chuyển ở bến đò Cung do phương tiện không bố trí đầy đủ, không mua bảo hiểm cho phương tiện.

Mặc dù tới thời điểm hiện tại chưa xảy ra các sự cố nghiêm trọng nào liên quan đến các phương tiện vận tải hành khách sang sông, tuy nhiên, với sự chủ quan của chủ đò và hành khách thì khó đảm bảo được an toàn khi qua mỗi chuyến đò.

Ông Phan Huy Chương, Phó Chánh Thanh tra Sở Giao thông Vận tải cho biết: Hiện nay, trên toàn tỉnh có 19 bến đò và bến khách ngang sông, tập trung chủ yếu ở trên tuyến sông Lam; cùng với đó, có không ít những bến khách nhỏ tại các xã ven sông gây khó khăn trong công tác kiểm tra, quản lý.

Qua công tác kiểm tra của Đoàn liên ngành thời gian qua, hầu hết các bến đò đều chấp hành nghiêm túc các quy định về điều kiện mở bến bãi, đăng ký kinh doanh. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều bến chưa chấp hành nghiêm quy định về đảm bảo an toàn như trang bị đầy đủ phao cứu sinh và áo phao.

Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tăng cường công tác kiểm tra rộng khắp tại các bến đò về việc chấp hành các quy định của pháp luật về an toàn giao thông cũng như điều kiện hoạt động của các bến. Trường hợp các bến không chấp hành đầy đủ các quy định về điều kiện kinh doanh và đảm bảo an toàn giao thông, chúng tôi sẽ kiên quyết xử lý, đình chỉ hoạt động của bến và giao cho chính quyền địa phương giám sát.

.

Hà Phương

.