Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/an-toan-giao-thong/201608/tang-cuong-kiem-tra-xu-ly-vi-pham-trat-tu-atgt-695169/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/an-toan-giao-thong/201608/tang-cuong-kiem-tra-xu-ly-vi-pham-trat-tu-atgt-695169/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự ATGT - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 23/08/2016, 08:21 [GMT+7]

Tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự ATGT

(Congannghean.vn)-Thời gian qua, dưới sự chỉ đạo, điều hành sát sao của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của các cấp, ngành cùng sự tham gia tích cực của toàn xã hội, tình hình trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh đã có chuyển biến tích cực, tai nạn giao thông (TNGT) giảm cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ năm 2015. Tuy nhiên, tình hình TNGT vẫn còn diễn biến phức tạp, số người chết do TNGT vẫn ở mức cao, số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng còn xảy ra.

Trước tình hình đó, vừa qua, Công an tỉnh đã xây dựng kế hoạch thực hiện kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự ATGT theo chuyên đề từ ngày 1/8 - 30/9/2016; qua đó, kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm.

Lực lượng Cảnh sát giao thông phối hợp với các lực lượng khác ra quân xử lý vi phạm về trật tự ATGT - Ảnh: Cao Loan
Lực lượng Cảnh sát giao thông phối hợp với các lực lượng khác ra quân xử lý vi phạm về trật tự ATGT - Ảnh: Cao Loan

Trong 7 tháng đầu năm 2016, trên địa bàn toàn tỉnh xảy ra 154 vụ TNGT, làm chết 100 người, bị thương 109 người. Trong đó, TNGT đường bộ 135 vụ, làm chết 91 người; TNGT đường sắt 10 vụ, làm chết 6 người. Các địa phương để xảy ra nhiều TNGT là Nghi Lộc, Diễn Châu, Hoàng Mai, Quỳnh Lưu…

Theo đánh giá của các ngành chức năng, nguyên nhân dẫn đến TNGT chủ yếu là do ý thức của người tham gia giao thông và đối tượng gây TNGT phần lớn là thanh niên. Bên cạnh đó, sự gia tăng nhanh chóng của các loại phương tiện trong khi việc quản lý còn nhiều bất cập, nhất là quản lý hành lang ATGT; tình trạng vi phạm hành lang, vỉa hè, lòng đường gây cản trở giao thông, mất cảnh quan, gây ô nhiễm, mất trật tự ATGT còn diễn ra ở hầu hết các địa phương trong tỉnh và đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Theo Thượng tá Nguyễn Đức Hải, Phó Giám đốc Công an tỉnh, để thực hiện mục tiêu giảm TNGT trên cả 3 tiêu chí, thời gian tới, lực lượng chức năng cần tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp, đặc biệt là tiếp tục tham mưu triển khai thực hiện hiệu quả Chỉ thị 18 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đảm bảo trật tự ATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông”. Trong đó, tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành, tổ chức, đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở đối với công tác đảm bảo trật tự ATGT.

Coi việc chấp hành pháp luật về trật tự ATGT là một tiêu chuẩn đánh giá chất lượng tổ chức Đảng và phân loại đảng viên; không xét thi đua khen thưởng đối với cán bộ, đảng viên, công chức, hội viên... vi phạm pháp luật về trật tự ATGT. Kịp thời phát hiện, biểu dương những tập thể, cá nhân điển hình trong công tác đảm bảo trật tự ATGT.

Bên cạnh đó, Nâng cao trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo để huy động các nguồn lực cho công tác đảm bảo trật tự ATGT cũng như từng bước nâng cấp cơ sở hạ tầng giao thông. Thực hiện nghiêm túc việc lập lại hành lang ATGT đường bộ; không cấp đất, cho phép kinh doanh, buôn bán... vi phạm hành lang ATGT và chiếm dụng trái phép hè phố; xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.

Các đơn vị bảo trì đường bộ trên địa bàn cần có trách nhiệm phát hiện các yếu tố gây mất ATGT, nhất là "điểm đen" TNGT để có kiến nghị, đề xuất với các cấp có thẩm quyền giải pháp giải quyết kịp thời.

Tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về trật tự ATGT. Trong đó, tăng cường quản lý hoạt động vận tải, kiểm soát chặt chẽ tải trọng xe, đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe và quản lý lái xe sau đào tạo. Tổ chức nhân rộng các mô hình doanh nghiệp vận tải hành khách có uy tín. Thắt chặt điều kiện tiêu chuẩn theo hướng chỉ doanh nghiệp đạt chuẩn mới được kinh doanh vận tải khách đường dài.

Ngoài ra, lực lượng CSGT cần tiếp tục tăng cường công tác TTKS, xử lý các hành vi vi phạm trật tự ATGT như: Điều khiển phương tiện quá tốc độ cho phép, tránh, vượt không đúng quy định, đi không đúng phần đường, phóng nhanh, vượt ẩu, không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật, sử dụng rượu bia vượt quá mức quy định, không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông...

Cơ quan Công an cần phối hợp với Viện Kiểm sát nhân dân, Toà án nhân dân kiên quyết truy cứu trách nhiệm hình sự đối với người có hành vi phạm tội về trật tự ATGT; xét xử công khai, lưu động một số vụ TNGT nghiêm trọng để tăng tính giáo dục, răn đe.

CSGT Công an TP Vinh kiểm tra phương tiện vi phạm trật tự ATGT
CSGT Công an TP Vinh kiểm tra phương tiện vi phạm trật tự ATGT

Đặc biệt, cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT dưới nhiều hình thức đối với mọi đối tượng. Đưa “văn hoá giao thông” gắn với cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá" và tổ chức thực hiện ở các địa phương, đơn vị.

Phát huy vai trò của lực lượng Công an xã, thị trấn trong TTKS, ngăn chặn và kiềm chế TNGT trên các tuyến đường nông thôn. Nhất là hiện nay, số vụ TNGT đang có xu hướng tăng ở vùng nông thôn thì việc giúp người dân nắm được quy định pháp luật về trật tự ATGT cũng như những lợi ích khi tham gia giao thông an toàn, từ đó tích cực ủng hộ lực lượng chức năng lập lại trật tự ATGT và thực hiện nếp sống "văn hoá giao thông" được coi là một trong những giải pháp đột phá.

Cùng với đó, năm học mới đang đến gần, lực lượng CSGT cần tiếp tục phối hợp với các cơ sở giáo dục tuyên truyền pháp luật về trật tự ATGT, tổ chức cho học sinh ký cam kết chấp hành pháp luật về trật tự ATGT...

Hy vọng rằng, với quyết tâm của các cấp chính quyền, các ngành chức năng và ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người dân, tình hình trật tự ATGT trong thời gian tới sẽ tiếp tục có những chuyển biến tích cực, đặc biệt TNGT sẽ được kéo giảm xuống mức thấp nhất theo mục tiêu mà Ban ATGT tỉnh đã đề ra.

.

Cao Loan

.