Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201606/tai-xa-dinh-son-huyen-anh-son-tinh-nghe-an-nguoi-dan-hoang-mang-vi-sat-lo-bo-song-685004/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201606/tai-xa-dinh-son-huyen-anh-son-tinh-nghe-an-nguoi-dan-hoang-mang-vi-sat-lo-bo-song-685004/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Người dân hoang mang vì sạt lở bờ sông - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 28/06/2016, 15:05 [GMT+7]
Tại xã Đỉnh Sơn, huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An

Người dân hoang mang vì sạt lở bờ sông

(Congannghean.vn)-Nhiều năm qua, người dân xóm 2 và xóm 5, xã Đỉnh Sơn, huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An sống trong lo lắng vì bờ sông Lam liên tục sạt lở, ngày càng lấn sâu vào đất sản xuất nông nghiệp. Người dân đã nhiều lần phản ánh lên chính quyền địa phương, thế nhưng, đến nay, sự việc vẫn chưa được giải quyết.

Dưới cái nắng khắc nghiệt của miền Tây xứ Nghệ, dù đã giữa trưa nhưng tại đoạn sông giáp ranh thuộc xóm 5 và xóm 2, xã Đỉnh Sơn, huyện Anh Sơn vẫn inh ỏi tiếng động cơ của các xà lan, thuyền máy thi nhau hút cát trên sông.

Sạt lở đất ven bờ sông Lam đang diễn ra nghiêm trọng
Sạt lở đất ven bờ sông Lam đang diễn ra nghiêm trọng

Trước đây, khi tình trạng khai thác cát chưa ồ ạt như bây giờ, hàng chục hộ dân sinh sống xung quanh khu vực này dựa vào lợi thế đất đai màu mỡ, nguồn nước dồi dào từ sông Lam để canh tác, trồng trọt. Tuy nhiên, những năm gần đây, do quá trình khai thác thác cát nên đất đai của người dân bị sông "nuốt", khiến người dân nơi đây hết sức lo lắng.

Theo quan sát của chúng tôi, trên vùng đất trồng hoa màu của người dân gần bờ sông xuất hiện nhiều vết nứt tương đối lớn, có vết nứt chảy dài lên đến gần 100 m. Có nhiều nơi còn xuất hiện rất nhiều hố “tử thần” có chiều dài gần 20 m với chiều sâu lên đến khoảng 5 m. Đây là dấu tích của quá trình sạt lở đất ven bờ sông tại khu vực này.

Theo thông tin mà chúng tôi thu thập được, có thể nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do nạn khai thác cát trái phép đang diễn ra khá ồ ạt trên địa bàn.

Một người dân sống ở xóm 5, xã Đỉnh Sơn bức xúc: “Người dân ven sông Lam ở xã Đỉnh Sơn chủ yếu sống bằng nghề nông. Việc khai thác cát tràn lan trên sông đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của nhiều hộ dân do đất đai nơi đây bị sạt lở, dẫn đến sông “nuốt trôi".

Theo người dân nơi đây phản ánh, hiện tượng sạt lở đất tại địa phương đã diễn ra nhiều năm nay. Người dân cũng nhiều lần phản ánh về thực trạng khai thác cát trên sông làm thay đổi dòng chảy, sạt lở đất bồi ven sông. Tuy nhiên, việc khai thác cát vẫn không chấm dứt mà còn có xu hướng gia tăng. Phạm vi khai thác cát của “cát tặc” có sự mở rộng, không chỉ khai thác ven bờ sông mà còn cho máy hút cát ngay giữa lòng sông Lam.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hầu hết các tàu, thuyền khai thác cát, sỏi trên địa bàn xã Đỉnh Sơn đều không được cơ quan chức năng cấp phép. Thực trạng khai thác cát “chui” đã và đang diễn ra tại xóm 2 và xóm 5, xã Đỉnh Sơn trong một thời gian dài không chỉ làm thất thoát nguồn tài nguyên quốc gia mà còn khiến môi trường bị ô nhiễm, làm gia tăng tình trạng sông “nuốt” đất canh tác của người dân.

Đề nghị các cơ quan, ban, ngành, lực lượng chức năng có liên quan, trước hết là UBND huyện Anh Sơn cần nhanh chóng kiểm tra, xử lý thực trạng nói trên, tránh gây bức xúc trong nhân dân.

.

Nguyễn Quỳnh

.