Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201604/chu-dong-phong-chong-chay-rung-mua-kho-671833/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201604/chu-dong-phong-chong-chay-rung-mua-kho-671833/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Chủ động phòng, chống cháy rừng mùa khô - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 11/04/2016, 15:01 [GMT+7]

Chủ động phòng, chống cháy rừng mùa khô

(Congannghean.vn)-Thời gian qua, công tác bảo vệ, phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) luôn được các cấp, ngành quan tâm và triển khai tích cực. Nhờ vậy, nhiều vụ cháy rừng được phát hiện sớm và chữa cháy kịp thời nên đã hạn chế được thiệt hại. Tuy nhiên, từ đầu năm 2016 đến nay, thời tiết diễn biến phức tạp với nắng nóng, tiềm ẩn nguy cơ cháy rừng cao. Do vậy, Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã chủ động triển khai nhiều giải pháp phòng, chống cháy rừng trong mùa khô 2016.

Chủ động phòng cháy, chữa cháy rừng

Hiện, toàn tỉnh có hơn 900.000 ha rừng, trong đó có hơn 737.000 ha rừng tự nhiên. Trước tình hình nắng nóng như hiện nay, công tác PCCCR được Chi cục Kiểm lâm đặt lên hàng đầu. Theo đó, ngay từ đầu năm, Chi cục đã xây dựng các phương án bảo vệ rừng, PCCCR, xác định tình huống xung yếu và khó khăn riêng biệt để có hướng chỉ đạo kịp thời.

Đoàn viên thanh niên huyện Con Cuông thu dọn thực bì để phòng, chống cháy rừng
Đoàn viên thanh niên huyện Con Cuông thu dọn thực bì để phòng, chống cháy rừng

Ngay khi bước vào thời điểm nắng nóng, thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, kết hợp với các cuộc họp dân, ngành kiểm lâm tỉnh đã triển khai lồng ghép các thông báo về nguy cơ cháy rừng, quy chế bảo vệ rừng, PCCCR đến người dân.

Huyện Quế Phong hiện có 174.296 ha đất lâm nghiệp, 144.999 ha đất có rừng. Trong đó, diện tích rừng tự nhiên là 143.847 ha, diện tích rừng trồng là 3.782 ha. Để chuẩn bị cho công tác PCCCR mùa khô 2016, lực lượng phòng, chống cháy rừng đã tổ chức tuyên truyền về phòng, chống cháy rừng và ký cam kết với các hộ gia đình trên địa bàn huyện không để xảy ra các vụ cháy rừng. Ngoài ra, lực lượng kiểm lâm và các đồn biên phòng còn đến các gia đình có rừng để hướng dẫn họ thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ rừng.  

Gia đình ông Lương Văn Hông ở xã Nậm Giải, huyện Quế Phong hiện quản lý và sử dụng hơn 20 ha rừng với thời hạn 50 năm. Bước vào mùa nắng nóng, ông Hông đã chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống cháy rừng bằng cách dọn sạch lá khô và thường xuyên vào rừng kiểm tra, theo dõi các bản tin cảnh báo cháy rừng trên các phương tiện thông tin đại chúng để biết cách phòng tránh.

Theo ông Hông, năm nay, do rét đậm, rét hại xảy ra ở các vùng cao, thảm thực vật chết nên dễ dẫn đến cháy rừng. UBND xã đã mở các đợt tuyên truyền, giúp người dân biết cách PCCCR hiệu quả.

Phối hợp chặt chẽ

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về tăng cường các biện pháp phòng, chống cháy rừng mùa khô 2016, Chi cục Kiểm lâm tỉnh đang đẩy mạnh công tác tuần tra, canh gác bảo vệ rừng, thực hiện theo phương châm 4 tại chỗ: Lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, hậu cần tại chỗ và chỉ huy tại chỗ.

Đặc biệt, Chi cục đang phối hợp với các cấp, ngành và địa phương tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân trong việc tham gia bảo vệ rừng. Bên cạnh đó, lực lượng kiểm lâm địa phương cũng đã tiến hành huấn luyện nghiệp vụ, kỹ năng PCCCR cho các chủ rừng và lực lượng tham gia chữa cháy rừng ở địa phương.

Đối với những vùng có nguy cơ cháy cao, vào thời gian cao điểm, các hạt kiểm lâm địa phương phân công cán bộ trực 24/24 giờ để theo dõi, tiếp nhận thông tin cháy rừng; đồng thời chủ động về lực lượng và phương tiện để sẵn sàng ứng cứu khi có cháy rừng xảy ra.

Chi cục Kiểm lâm tỉnh cũng đang khẩn trương hoàn thiện quy chế phối hợp giữa lực lượng Kiểm lâm, Công an, Quân đội trong công tác diễn tập PCCCR để các đơn vị nắm bắt được cách thức chữa cháy, xử lý tình huống khi xảy ra sự cố và bảo vệ rừng.

Để chủ động trong công tác PCCCR, Ban chỉ đạo PCCCR tỉnh đã xây dựng kế hoạch, phân công trách nhiệm cụ thể cho các đơn vị liên quan. Các lực lượng chức năng sẽ phối hợp với UBND các xã có rừng xây dựng lực lượng tại chỗ, bám sát địa bàn, khu vực có rừng, thường xuyên tổ chức tuần tra, kiểm tra nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn các vụ vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng.

Ông Hoàng Quốc Việt, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh cho biết: Hiện tại, Chi cục đã tổ chức huấn luyện nghiệp vụ bảo vệ rừng và PCCCR cho lực lượng kiểm lâm tại các cơ sở; đồng thời theo dõi thông tin dự báo, cảnh báo cháy rừng để kiểm tra, phát hiện sớm các điểm cháy rừng, qua đó huy động lực lượng, phương tiện chữa cháy trong trường hợp cần thiết.

Song song với đó, tăng cường kiểm tra, hướng dẫn chủ rừng trong thiết kế trồng rừng phải xây dựng công trình phòng cháy; chú trọng tới việc xử lý thực bì; đẩy mạnh tuyên truyền để người dân hạn chế đốt thực bì trong thời tiết nắng nóng.

Với sự chỉ đạo sâu sát của lãnh đạo tỉnh, sự chủ động của ngành chức năng trong việc thực hiện các phương án PCCCR rừng từ trước mùa khô, Nghệ An đang nỗ lực hạn chế tới mức thấp nhất thiệt hại do cháy rừng gây ra, qua đó góp phần bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế tỉnh nhà một cách bền vững.

.

Cao Loan

.