Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201512/tang-cuong-pho-bien-phap-luat-o-vung-bien-gioi-hai-dao-651410/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201512/tang-cuong-pho-bien-phap-luat-o-vung-bien-gioi-hai-dao-651410/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tăng cường phổ biến pháp luật ở vùng biên giới, hải đảo - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 10/12/2015, 08:01 [GMT+7]

Tăng cường phổ biến pháp luật ở vùng biên giới, hải đảo

(Congannghean.vn)-Qua 2 năm triển khai thực hiện, Đề án “Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ, nhân dân vùng biên giới, hải đảo giai đoạn 2014 - 2016” đã mang lại nhiều chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao nhận thức pháp luật cho cán bộ, người dân vùng biên giới trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, giúp bà con tích cực lao động sản xuất, nâng cao đời sống, cùng lực lượng Bộ đội Biên phòng (BĐBP) bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới.

Thay đổi nhận thức của người dân

Tam Quang là xã biên giới của huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An, có đường biên giới dài 21 km tiếp giáp với nước bạn Lào. Trên địa bàn có 5 dân tộc sinh sống, gồm Kinh, Khơ Mú, Đan Lai, Thái, Hoa Kiều, trong đó phần lớn là dân tộc Thái. Cơ sở hạ tầng tuy đã được quan tâm đầu tư nhưng việc đi lại của nhân dân còn hết sức khó khăn, nhất là vào mùa mưa.

Nhiều năm trước, các vụ việc gây mất ANTT tại các thôn, bản thường xuyên xảy ra. Các loại tội phạm lợi dụng địa hình phức tạp, hiểu biết pháp luật của bà con còn hạn chế để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật như mua bán, sử dụng ma túy, di cư, truyền đạo trái phép, mua bán người…

Từ khi triển khai thực hiện Đề án, ý thức chấp hành pháp luật của bà con nhân dân ngày càng chuyển biến rõ rệt, góp phần làm thay đổi diện mạo của xã, đời sống kinh tế, văn hóa của đồng bào được cải thiện; tình hình ANTT luôn được giữ vững.

 BĐBP Nghệ An phát tờ rơi tuyên truyền pháp luật cho bà con vùng cao
BĐBP Nghệ An phát tờ rơi tuyên truyền pháp luật cho bà con vùng cao

Ông Hồ Viết Sơn, Chủ tịch UBND xã cho biết: “Nhờ thực hiện tốt Đề án, nhận thức pháp luật của bà con vùng biên được nâng cao. Tình trạng vi phạm pháp luật trong nhân dân giảm hơn 80% so với thời điểm chưa triển khai Đề án. Đặc biệt, trên địa bàn không còn xảy ra tình trạng vượt biên trái phép, xâm canh xâm cư, di cư tự do và không đăng ký kết hôn. Tình trạng sinh con thứ 3 trở lên, học sinh bỏ học giữa chừng giảm rõ rệt; hầu hết các hủ tục lạc hậu đã được xóa bỏ, nhân dân tích cực tham gia công tác bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới và xây dựng nông thôn mới”.

Nhiều kết quả thiết thực

Thực hiện Đề án, BĐBP tỉnh đã tổ chức 284 buổi tuyên truyền tại các xã vùng biên giới, hải đảo. Trong đó, tổ chức 75 buổi tuyên truyền thông qua hệ thống truyền thanh của các xã, phường, các đồn biên phòng và xóm, bản.

Tổ chức 95 buổi tuyên truyền tại các thôn, bản; 12 buổi truyền thông qua chiếu phim lưu động; 3 buổi truyền thông qua xét xử lưu động; 92 buổi truyền thông thông qua “Ngày pháp luật”; 7 buổi nói chuyện pháp luật tại địa bàn. Tại các buổi sinh hoạt chi bộ, đã lồng ghép các nội dung về pháp luật có liên quan trực tiếp đến đời sống của người dân, nhờ vậy, tình hình ANTT đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Các đồn biên phòng đã chủ động tham mưu, phối hợp với các xã, phường thành lập các tổ tuyên truyền pháp luật, câu lạc bộ tư vấn pháp luật (đến nay đã có 11 câu lạc bộ) để tư vấn, giải đáp những vấn đề liên quan đến pháp luật cho nhân dân.

Đặc biệt, các đồn biên phòng đã cử CBCS trực tiếp xuống địa bàn “cùng ăn, cùng ở, cùng làm, cùng nói tiếng dân tộc” với nhân dân; giúp nhân dân khai hoang ruộng nước, đưa cây, con, giống mới có năng suất, chất lượng cao vào sản xuất, từ bỏ các tập quán lạc hậu, xây dựng đời sống văn hóa. Qua đó, chủ động nắm bắt tình hình, tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến khu vực biên giới; kịp thời nắm bắt, giải quyết các vụ việc xảy ra trong đời sống.

Thiếu tá Trần Quang Trung, Trưởng ban Tuyên huấn Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh cho biết:  Đề án “Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ, nhân dân vùng biên giới, hải đảo giai đoạn 2014 - 2016” đã ghi nhận nhiều chuyển biến rõ rệt trong nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của CBCS và đồng bào các dân tộc khu vực biên giới. Thời gian gần đây, trên tất cả các xã biên giới của tỉnh, tình trạng vi phạm pháp luật giảm hẳn; tình hình ANTT cơ bản được giữ vững. Cùng với sự hỗ trợ của Đảng, Chính phủ từ các chương trình, dự án, đồng bào các dân tộc đã nỗ lực phát triển kinh tế, từng bước giảm nghèo và tham gia tích cực vào chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Những đổi thay trên dải đất biên cương là minh chứng rõ rệt cho thấy tính hiệu quả, thiết thực của các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

.

Cao Loan

.