Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201503/dan-choi-chet-ao-vi-can-tong-593363/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201503/dan-choi-chet-ao-vi-can-tong-593363/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Dân chơi 'chết ảo' vì cần tổng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 14/03/2015, 15:40 [GMT+7]

Dân chơi 'chết ảo' vì cần tổng

Cỏ mặt quỷ, đầu lâu đỏ, ma tốc độ, mặt cười, mắt bạc… là những loại cần sa tổng hợp - một thú chơi nguy hại đang lây lan với tốc độ chóng mặt trong giới trẻ Việt.
 
Trà đá vỉa hè - doanh trại của học sinh “chuyên cần”
 
Sau cú điện thoại của Đ, một thành viên của “Team canabis” mà trước đây tôi có dịp kết bạn và làm quen, với nội dung: Chị có đi trà đá chém gió không, có nhiều trò hay và lạ lắm…, tôi đã được tận mắt chứng kiến thú chơi ngông cuồng của “dân chuyên cần” là học sinh cấp III. Dân “chuyên cần” giờ không chỉ hút cần sa tự nhiên mà còn tò mò thử nghiệm với “cần tổng” - ma dược không dành cho người.
 
5 giờ 30 chiều, khi tôi và anh bạn đồng nghiệp tới quan trà đá, đã có 6 cậu học sinh còn mặc đồng phục vừa tán gẫu ồn ào vừa tí tách cắn hướng dương trong góc quán. Một chiếc điếu cày lê thê đặt bên cạnh.

Sau màn làm quen, nhấm nháp ly trà đá mát lạnh, Đ làm ra vẻ bí mật lôi trong cặp sách một gói nhỏ như gói dầu gội đầu, bên trong chứa cần vụn.  Đ ra vẻ tay chơi, cậu cao giọng: Tối nay chơi “cần tổng” nhé, vẫn chỗ cũ - quán Karaoke X. Đây là Scooby Snax, tối nay anh em quẩy hết cỡ.  Đ quay lại, nháy mắt, rồi thì thầm vào tai tôi: Bình thường bọn em hay quất luôn tại quán trà đá, hôm nay có tiệc nên vào quán karaoke. Món này chơi bên ngoài, ở nhà lôi thôi lắm chuyện. Mặc dù còn ít tuổi nhưng Đ lại khá am hiểu thị trường “cần tổng”, vừa cho tôi xem gói Scooby Snax, cậu kể vach vách giá cả: Hiện tại “cần tổng” có giá khoảng 3 lít (300 nghìn) một gói 3 gam, 8 lít một gói 9 gam, so với cần tự nhiên vẫn rẻ hơn, cứ online là có à. Bọn em cũng có đọc báo, cũng sờ sợ nhưng buồn mồm, thấy người ta chơi mình cũng muốn.
Bên trong một gói cần sa tổng hợp
Bên trong một gói cần sa tổng hợp
Đ tâm sự, một lần cùng đám bạn thưởng thức cần trong phòng thì mẹ gọi cửa. Mẹ Đ phát hiện mấy gói cỏ Mặt quỷ - Diablo trong bàn. Bà tra hỏi bọn em làm gì với mấy gói này, thằng bạn em nhanh mồm nhanh miệng nói đây là một dạng thuốc lá mới ra đời, mẹ em không tin mở toạc gói cỏ ra ngửi, bà ngắm ngía thấy chữ toàn tiếng Anh một lúc lâu mới buông.
 
“Hút theo phong cách Mỹ, thể hiện đẳng cấp Mỹ”
 
Sau “cữ” trà đá, câu chuyện về những trải nghiệm của dân chuyên cần cứ rôm rả dần lên. T, một thành viên trong bàn cho biết ban đầu cũng chẳng biết “cần tổng” là gì, trước giờ chỉ trung thành với “búp việt” (một loại cần sa tự nhiên). Là con một gia đình khá giả ở phố Bảo Khánh (Hà Nội), dù mới học lớp 12 nhưng T đã có thâm niên chơi cần 3 năm. T thì thầm kể, hôm đầu tiên làm quen với món cần tổng mới lạ là ở nhà đứa bạn. Mới vào phòng, thằng bạn đã lúi húi mở túi cần, nó phán: Cần tổng đấy. Hút theo phong cách Mỹ, thể hiện đẳng cấp Mỹ, hút bao giờ chưa. Em giả vờ chém là chơi rồi cho oai, thằng bạn nó nhanh nhảu quấn vào điếu Jet, bảo em làm tí cho máu.
 
Không nỡ từ chối, hút hơi đầu em không cảm nhận được gì, rồi hơi ớn tận xương tủy, mùi hắc khó chịu, tim đập thình thịch. Lê lết lên giường, mọi thứ xung quanh dường như biến mất, dần dần em quên mất mình là ai, em tưởng mình là ngôi sao cô đơn trong vũ trụ. Đến lúc hết thuốc, mở mắt thấy thằng bạn cười sặc sụa bên cạnh, em lại cố hét lên để biết rằng mình còn sống. . . Rồi thằng bạn đưa cho gói bim bim, T cố tọng vào mồm, vừa ăn vừa ói. Rồi T kết luận: Phong cách Mỹ, đẳng cấp Mỹ đâu chẳng thấy nhưng chơi xong thấy ớn quá, ra về dắt xe không vững phải nhờ thằng bạn dắt hộ. Chơi xong lần đầu, sợ, nhưng có bạn rủ em vẫn la liếm tí.
 Cần sa tổng hợp Scooby Snax
Cần sa tổng hợp Scooby Snax
Hiện tượng học sinh sử dụng “cần tổng” trong giờ ra chơi là thực trạng đáng báo động trong học đường, những trải nghiệm sau khi sử dụng cần, dân chơi gọi là “trip”. Nhấp ngụm trà đá, L kể lại “trip” gần đây của mình khiến cả bàn phá lên cười ngặt ngẽo. Hôm ra Tết, đi học được mấy ngày, ra chơi, L và hội “chuyên cần” rít mấy Spice ở quán trà đá đầu cổng trường. Oái ăm thay ,tiết Toán hôm đấy, thầy giáo gọi trúng tên L lên kiểm tra bài cũ. L kể, lúc đó xanh mét, đứng dậy đi như người mộng du, đi mãi đi mãi mới lên được bục giảng, L thấy con đường sao mà xa mà rộng. Lên đến nơi, L đánh rơi cái thước mãi không nhặt được, về sau bọn bạn ngồi dưới kể lại đến lần thứ 5 L mới nhặt được thước. Xong, L không biết mình vẽ cái hình gì lung tung lên bảng nữa…
 
Sau vụ tiết Toán, chuyến “trip” tiếp theo của L lại ở quán trà đá đầu ngõ, mới rít được mấy hơi, tự nhiên thằng bạn kêu “hạ thổ”, L không hiểu chuyện gì xảy ra.
Trà đá vỉa hè.
Trà đá vỉa hè.
Được nghe nhiều “trip” nhưng tôi chưa thấy chuyến nào khủng khiếp như trip của Đức Anh - một thành viên trong hội chuyên cần. Anh chia sẻ, lần đó cậu đã phê rượu, được thằng bạn chở đi uống trà chanh giải rượu,  bị mấy thằng bạn dụ khị sau khi làm hai hơi “Spice”. 10 phút sau, Đức Anh không nhìn thấy gì nữa, trước mắt cứ như tivi bị nhiễu, người lảo đảo. 5 phút sau, cậu cảm thấy như kiểu máu bơm lên não dồn dập, giật giật từng hồi.
 
Theo tìm hiểu của chúng tôi, thanh thiếu niên khi hút cần sa tự nhiên với tâm lý tò mò, muốn thử nghiệm cùng với những lời quảng cáo của các “đại lý cỏ” trên mạng xã hội, một số bạn đã tìm và thử cần tổng. Trước thực trạng đáng báo động này, rất cần sự vào cuộc của cơ quan chức năng và các vị phụ huynh.
 
(Tên nhân vật trong bài đã thay đổi)
.

Nguồn: Chinhphu.vn

.