Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201503/ve-bai-bao-som-lam-ro-nhung-khuat-tat-o-xa-tru-son-huyen-do-luong-xa-nhan-nhung-thieu-sot-tai-co-so-593280/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201503/ve-bai-bao-som-lam-ro-nhung-khuat-tat-o-xa-tru-son-huyen-do-luong-xa-nhan-nhung-thieu-sot-tai-co-so-593280/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Xã nhận những thiếu sót tại cơ sở! - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 14/03/2015, 08:25 [GMT+7]
Về bài báo 'Sớm làm rõ những 'khuất tất' ở xã Trù Sơn, huyện Đô Lương'

Xã nhận những thiếu sót tại cơ sở!

(Congannghean.vn)-Báo Công an Nghệ An số 1929 ra ngày 30/12/2014 đăng bài viết “Sớm làm rõ những “khuất tất” ở xã Trù Sơn, huyện Đô Lương", phản ánh những bất cập đang xảy ra tại xóm 10, xã Trù Sơn trong quá trình thực hiện chủ trương “dồn điền đổi thửa” của Tỉnh ủy và một số vấn đề liên quan đến quy trình xử lý vi phạm về chính sách dân số tại địa phương chưa được minh bạch. Sau khi báo đăng, Thường trực Tỉnh ủy đã yêu cầu UBND huyện Đô Lương kiểm tra vấn đề báo nêu và báo cáo gửi Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở TT&TT và Báo Công an Nghệ An. 
 
Sau khi kiểm tra nội dung phản ánh trong bài báo, UBND huyện Đô Lương và Huyện ủy Đô Lương có báo cáo gửi các cơ quan chức năng, tuy nhiên, đã không gửi tới cơ quan phản ánh là Báo Công an Nghệ An, đồng thời cho rằng, bài báo phản ánh chưa đúng thực tế. 
 
Để rộng đường dư luận, sau khi kiểm tra, lại các thông tin đã phản ánh, thực hiện chỉ đạo của Ban Biên tập, chúng tôi đã trở lại địa phương, làm việc với Chủ tịch UBND xã và các bộ phận liên quan để xác minh vấn đề báo nêu và đưa ra những thông tin để các cơ quan quản lý, địa phương huyện Đô Lương và bạn đọc được rõ.
 
Theo đó, tại phản ánh thứ nhất là "Xã bán đất?", bài báo dẫn chứng "...anh Nguyễn Đình Thành là thân nhân gia đình liệt sĩ Nguyễn Đình Thân. Trước khi thực hiện chủ trương chuyển đổi ruộng đất của Tỉnh ủy, anh được nhận mảnh đất tại khe gần nhà, ở vị trí thửa 1634. Sau khi xã Trù Sơn thành lập Tiểu ban chia đất giúp việc cho Ban chỉ đạo xã, Tiểu ban chia đất đã giao đất cho gia đình và ký nhận dưới sự chứng kiến của Chi ủy, Ban cán sự xóm 10. Tuy nhiên, khi gia đình đến nhận thửa đất này để canh tác thì bị hộ gia đình anh Nhâm Huế (có thửa đất sát thửa đất của anh Thành) ngăn cản không cho cải tạo. Người dân địa phương và hộ anh Thành cho rằng, có hay không việc xã đã "bán" thửa đất trên cho hộ anh Nhâm Huế, trong khi trước đây đã được chia cho anh Thành.
 
Sau khi làm việc với Chi ủy, Ban cán sự xóm, tổ chia đất và lấy ý kiến người dân, tất cả công dân xóm 10 đã không đồng tình với việc xã Trù Sơn đã để hai hộ dân (anh Thành, anh Nhâm Huế) tranh nhau thửa đất, trong khi diện tích thửa đất trên đã được chia cho anh Thành. Tại buổi làm việc mới đây, phía anh Thành nhất mực cho rằng việc xã có sự "nhập nhèm", không minh bạch trong việc giao đất cho người dân.
 
Anh Thành khẳng định, thửa đất đã được chia cho gia đình anh, bằng chứng là tại "Đơn xin xác nhận", Bí thư, Xóm trưởng và Tổ chia đất xã Trù Sơn đã xác nhận cho anh ngày 28/11/2014 được cấp đất tại khu vực khe Cầu Hà với diện tích 9 sào, 1 thước (dài 300 m, phía trên rộng 14 m, phía dưới 17 m). Trong khi đó, tại buổi làm việc, ông Nguyễn Thủy Đờu, Chủ tịch UBND xã Trù Sơn thừa nhận rằng, lỗi là do xóm 10 làm sai. Dù xã đã  thông báo rằng đất không chia cho xóm nhưng xóm vẫn giao cho dân. Khi xã biết việc xóm và tổ chia đất giao đất cho anh Thành thì đã tiến hành thu lại (tạm thời), sau đó tiến hành chia cho các xóm.  Chúng tôi thấy rằng, nguyên nhân dẫn đến đơn thư phản ánh là do địa phương triển khai chủ trương chưa minh bạch, thiếu dân chủ và xã đã thừa nhận tại báo cáo giải trình huyện là đã "không tổ chức thông qua nhân dân". Do đó, hiện nay, đã có hình thức xử lý Xóm trưởng xóm 10 "thôi giữ chức vụ xóm trưởng"...
 
Ở phản ánh thứ 2 là "Những khuất tất cần làm rõ", huyện Đô Lương giải trình rằng: "Việc bà Võ Thị Chắt được cấp trên hỗ trợ tiền thăm viếng liệt sĩ nhưng xã bắt trừ nộp tiền quỹ dân số là không đúng". Về vấn đề này, Chủ tịch UBND xã và Trưởng ban Tài chính xã đã lý giải và thừa nhận: "Mặc dù không có chủ trương về tiền hỗ trợ cho hộ gia đình chính sách đi tìm kiếm hài cốt liệt sĩ nhưng xã "linh động" lấy quỹ của xã "trích" cho gia đình ông Thành (chồng bà Chắt) 1.000.000 đồng (bản thân gia đình ông Thành không có đơn đề nghị), nhưng vì gia đình anh Thành còn nợ xã các các loại quỹ, phí nên xã đã "khấu trừ" sang tiền nợ. Do việc hỗ trợ này gia đình không nắm được, nên khi bị trừ tiền vi phạm chính sách dân số (nợ qua nhiều năm) đã khiến gia đình bất ngờ và dẫn tới hiểu nhầm!. 
 
Còn bài báo nêu "Nhiều hộ dân trên địa bàn xã còn phản ánh, việc thu tiền xử phạt chính sách dân số, kế hoạch hoá gia đình cũng tùy tiện, có hộ thì bắt nộp phạt 2 triệu đồng, hộ thì 1 triệu đồng, tuy nhiên, tất cả đều không có phiếu thu", xã cũng thừa nhận là do trên địa bàn xã, dân cư đa dạng (có đông đồng bào công giáo) nên việc vi phạm kế hoạch hóa gia đình xảy ra nhiều. Tùy vào từng thời điểm, việc xử phạt sẽ khác nhau, đồng thời, việc thu nộp còn chưa diễn ra bài bản, đầy đủ đã dẫn tới tình trạng cấp phiếu thu còn tùy tiện và thiếu sót, tạo nên sự nghi ngờ trong nhân dân. Như vậy, cả 3 vấn đề Báo CANA phản ánh là có cơ sở, không phải như giải trình của Huyện ủy Đô Lương gửi cho các cơ quan chức năng.              
.

P.V

.