Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201503/bat-qua-tang-doi-tuong-sang-chiet-gas-trai-phep-so-luong-lon-592745/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201503/bat-qua-tang-doi-tuong-sang-chiet-gas-trai-phep-so-luong-lon-592745/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bắt quả tang đối tượng sang chiết gas trái phép số lượng lớn - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 12/03/2015, 08:55 [GMT+7]

Bắt quả tang đối tượng sang chiết gas trái phép số lượng lớn

(Congannghean.vn)-Sang chiết gas trái phép không chỉ là hành vi vi phạm pháp luật về sở hữu trí tuệ, chất lượng hàng hoá mà còn đe dọa đến tính mạng, tài sản người dân và môi trường sinh thái. Thế nhưng, lâu nay, tình trạng sang chiết gas trái phép trên địa bàn Nghệ An, chủ yếu là TP Vinh vẫn diễn ra lén lút với thủ đoạn hết sức tinh vi. Thậm chí, có đối tượng vừa kinh doanh gas trái phép vừa sang chiết gas trái phép nhằm thu lợi bất chính.
 
Hoàng Minh Giáp (SN 1985) trú tại phường Trung Đô, TP Vinh là đối tượng điển hình cho hành vi phạm pháp nói trên. Giáp vừa bị Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an TP Vinh bắt khi đang sang chiết gas trái phép với số lượng lớn bằng các dụng cụ thô sơ, cực kỳ nguy hiểm.
 
Giáp là lao động tự do. Thế nhưng, người dân trú tại khối 1, phường Trung Đô, TP Vinh lấy làm khó hiểu mỗi khi thấy Giáp mặc bộ áo quần bảo hộ của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (dùng cho cán bộ nhân viên bán lẻ xăng dầu và dịch vụ kinh doanh gas). Thậm chí, Giáp còn mang trên mình bộ quần áo của các hãng gas có uy tín để giao dịch trong kinh doanh gas. Thông tin trên được Công an TP Vinh lưu tâm, làm rõ. Qua một thời gian theo dõi, Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về TTXH Công an thành phố phát hiện, Giáp không chỉ kinh doanh gas “chui” mà còn sang chiết gas hóa lỏng trái phép với hàng chục bình gas các loại bằng các dụng cụ hết sức thô sơ.
 
Tuy nhiên, mọi hành vi sang chiết gas của Giáp rất kín kẽ. Chỉ cần có một người ngoài cuộc xuất hiện, kể cả hàng xóm, Giáp liền dừng tay, giả vờ dọn dẹp nhà cửa và nhanh chóng thu dọn hiện trường. Do đó, để bắt quả tang Giáp đúng vào lúc đối tượng đang sang chiết gas là điều không đơn giản. Lực lượng chức năng phải có sự tính toán kỹ lưỡng, nếu không đối tượng sẽ tìm cách hủy bỏ tang, vật chứng.
 
Công an TP Vinh lập biên bản vi phạm đối với Giáp
Công an TP Vinh lập biên bản vi phạm đối với Giáp
 
Để bắt quả tang đối tượng cùng tang vật, Đội đã bố trí lực lượng mật phục quanh khu vực hoạt động của Giáp. Sau 2 ngày mật phục, sáng 9/3, Tổ công tác đã bắt quả tang Giáp khi y đang sang chiết khí gas hóa lỏng trái phép từ bình gas lớn sang bình gas mini. Tại nhà riêng của Giáp, Tổ công tác đã thu giữ 45 bình gas, trong đó có 12 bình loại 12 kg chứa khí gas; 30 vỏ bình gas loại 12 kg và 3 vỏ bình gas loại 45 kg của các hãng Gas Petrolimex, Gas Thăng Long và 2 bộ dụng cụ sang chiết gas.
 
Chứng kiến “công nghệ” sang chiết gas hóa lỏng hết sức thô sơ và nguy hiểm của Giáp, Tổ công tác không khỏi rùng mình. Lực lượng chức năng đã yêu cầu Giáp xuất trình các loại giấy tờ nhưng Giáp không có bất kỳ giấy tờ cấp phép đủ điều kiện kinh doanh khí gas hóa lỏng nào. Trước hành vi vi phạm và bằng chứng không thể chối cãi, Hoàng Minh Giáp chấp nhận lên xe cùng tang vật về trụ sở Công an TP Vinh để làm rõ.
 
Theo lời khai của Giáp, hàng ngày, hắn mặc bộ quần áo của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam, dùng xe máy chở các bình gas đi tiêu thụ, mục đích để qua mặt người tiêu dùng và lực lượng chức năng. Nhờ bộ quần áo này, người tiêu dùng nghĩ Giáp là nhân viên dịch vụ kinh doanh gas của Công ty xăng dầu, hoặc nhà phân phối Gas Petrolimex ở Nghệ An. Một lãnh đạo Công ty Xăng dầu Nghệ An cho biết, đây không phải là trường hợp duy nhất sử dụng quần áo của Tập đoàn xăng dầu để kinh doanh. Hiện nay, nhiều đối tượng khác cũng sử dụng thủ đoạn này để phục vụ việc kinh doanh gas hóa lỏng.
 
Theo tiêu chuẩn an toàn, bình gas mini chỉ được dùng một lần, không được tái sử dụng lại dưới bất kỳ hình thức nào. Còn bình gas loại 12 kg có tỉ lệ hỗn hợp khí gas propane và butane khác nhau, nên áp suất tác động lên vỏ bình mini sẽ lớn hơn. Trong quá trình sử dụng, bình gas bị sự hao mòn và tác động gas, dẫn đến hở, xì gas, nguy cơ cháy nổ rất cao. Đó là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến mỗi năm, cả nước xảy ra hàng chục vụ nổ bình gas mà nguyên nhân là do sang chiết, nạp gas trái phép của các cơ sở kinh doanh. Còn nạn gian lận gas “hoành hành” như hiện nay, một phần là do cơ quan chức năng chưa vào cuộc quyết liệt.
 
Bên cạnh đó, chế tài xử phạt trong gian lận thương mại trong lĩnh vực kinh doanh khí hóa lỏng vẫn còn quá nhẹ. Việc giám sát đối với mặt hàng này gần như bị bỏ ngỏ, cơ quan chức năng tỏ ra lúng túng trong việc giải quyết, chế tài xử lý còn nhiều hạn chế dẫn đến nạn gian lận gas. Bởi vậy, “những quả bom nổ chậm” vẫn còn tồn tại, tiềm ẩn nguy cơ đe doạ tới tính mạng, tài sản người dân và môi trường sống. Một cán bộ chức năng cho rằng, với những cơ sở sang chiết gas có quy mô lớn thì việc phạt tiền vài chục triệu đồng chẳng thấm vào đâu so với lợi nhuận họ thu được. Thậm chí, có vụ việc nhiều lần vi phạm chỉ bị xử phạt hành chính đã dẫn tới “nhờn thuốc” và tái vi phạm.
 
Để ngăn chặn tình trạng sang chiết gas trái phép, thiết nghĩ, cần có sự phối hợp từ nhiều phía. Việc ngăn chặn và tuyên truyền chỉ dừng lại ở lực lượng Công an và các phương tiện truyền thông là chưa đủ. Đề nghị các cơ quan có thẩm quyền cần xem xét, sửa đổi chế tài đối với các hành vi sang chiết gas với số lượng lớn. Nếu cần thiết, phải khởi tố hình sự để xử lý hành vi trên trước pháp luật nhằm góp phần minh bạch hoạt động kinh doanh, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của những doanh nghiệp, đơn vị sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực khí dầu mỏ hoá lỏng và người tiêu dùng.
.

Hữu Trọng

.