Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201503/xet-xu-4-doi-tuong-trom-33-con-trau-bo-592199/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201503/xet-xu-4-doi-tuong-trom-33-con-trau-bo-592199/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Xét xử 4 đối tượng trộm 33 con trâu, bò - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 10/03/2015, 09:03 [GMT+7]

Xét xử 4 đối tượng trộm 33 con trâu, bò

(Congannghean.vn)-Những vụ mất trộm trâu, bò liên tiếp xảy ra trên địa bàn huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh khiến người dân phải sống trong cảnh mất ăn, mất ngủ. Nhóm “siêu trộm” chỉ bị lật tẩy khi một người dân phát hiện con bò đi lạc giống hệt con bò đã mất trộm của gia đình từ ... 6 năm trước.
 
Trong suốt thời gian từ năm 2008 đến tháng 9/2014, trên địa bàn huyện Hương Sơn nổi lên tình trạng trộm trâu, bò, khiến không ít người dân hoang mang, lo sợ. Dù đã cố gắng tìm kiếm, nghe ngóng tình hình nhưng mọi nỗ lực của người dân đều không mang lại kết quả. Để trả lại sự bình yên cho nhân dân và bắt thủ phạm về quy án, Công an huyện Hương Sơn lập Chuyên án TB-0914 để truy bắt. Mặc dù vậy, quá trình điều tra, xác minh gặp rất nhiều khó khăn bởi kẻ gian khá “cao tay” khi không để lại bất kỳ một dấu vết nào sau khi gây án.
TAND huyện Hương Sơn xét xử các bị cáo trộm 33 con trâu, bò trên địa bàn
TAND huyện Hương Sơn xét xử các bị cáo trộm 33 con trâu, bò trên địa bàn
Giữa lúc việc điều tra tưởng chừng rơi vào bế tắc, thì tháng 9/2014, Công an huyện Hương Sơn nhận được đơn trình báo của một người dân tại xã Sơn Thủy. Nội dung lá đơn trình bày việc ông này phát hiện con bò của gia đình ông Uông Xuân Toàn (SN 1965) trú tại xã Sơn Phúc có những đặc điểm giống hệt con bò của nhà ông bị mất cách đây 6 năm như xoáy lông, tai bị sứt. Tuy nhiên, ngoài những đặc điểm “nhận dạng” nói trên, ông không thể đưa ra bằng chứng chứng minh đó là tài sản bị mất cắp của gia đình.
 
Không lâu sau, ngày 29/9/2014, Công an huyện tiếp tục nhận được tin báo từ những người đi tập thể dục buổi sáng tại xã Sơn Mai, phát hiện một con bò lạc đi ra từ nhà ông Toàn. Sau quá trình lần tìm manh mối, cơ quan CSĐT đã tìm ra chủ nhân của con bò hiện đang sinh sống tại xã Sơn Bằng. Người này hết sức bất ngờ và vui mừng khôn xiết khi nhận lại tài sản vừa bị mất trộm trước đó 2 ngày.
 
Xâu chuỗi các vụ mất trộm, Công an huyện đã khoanh vùng được đối tượng. Ngày 1/10/2014, Uông Xuân Toàn bị triệu tập để phục vụ công tác điều tra. Biết không thể quanh co chối tội, Toàn đã cúi đầu khai nhận mình chính là thủ phạm đã “cuỗm” trâu, bò của các gia đình tại xã Sơn Thủy và Sơn Bằng.
 
Từ vụ mất bò của 2 gia đình trú tại xã Sơn Thủy và Sơn Bằng, Công an huyện dần làm rõ đường dây trộm trâu, bò đưa ra “ánh sáng”. Toàn khai nhận, trong 6 năm qua (từ năm 2008 đến tháng 9/2014), y cùng đồng bọn là Nguyễn Xuân Lý (SN 1955), Uông Xuân Lợi (SN 1968) và Uông Viết Quân (SN 1975) đều trú tại xã  Sơn Phúc thực hiện trót lọt 31 vụ trộm 33 con trâu, bò trên địa bàn các xã Sơn Phúc, Sơn Mai, Sơn Thủy, Sơn Bằng…, trị giá tài sản lên tới gần 500 triệu đồng.
 
TAND huyện Hương Sơn đã mở phiên tòa lưu động xét xử 4 bị cáo về tội danh trộm tài sản với sự theo dõi, chứng kiến của đông đảo nhân dân. 
 
Hành vi của 4 bị cáo đã gây tổn thất to lớn cho nhiều gia đình, khiến người dân phải sống trong hoang mang, lo sợ. TAND huyện Hương Sơn tuyên phạt Toàn 11 năm tù, Lợi 10 năm 6 tháng tù, Lý 3 năm tù và Quân 2 năm 6 tháng tù. Bản án của Hội đồng xét xử đã thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật, mang ý nghĩa giáo dục, răn đe và được nhân dân đồng tình cao.
.

Thùy Dương

.