Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201411/xet-xu-vu-gay-roi-ttcc-chong-nguoi-thi-hanh-cong-vu-tai-ha-tinh-559354/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201411/xet-xu-vu-gay-roi-ttcc-chong-nguoi-thi-hanh-cong-vu-tai-ha-tinh-559354/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Xét xử vụ gây rối TTCC, chống người thi hành công vụ tại Hà Tĩnh - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 16/11/2014, 09:03 [GMT+7]

Xét xử vụ gây rối TTCC, chống người thi hành công vụ tại Hà Tĩnh

(Congannghean.vn)-Sáng 12/11, Tòa án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự “Gây rối trật tự công cộng”, “Chống người thi hành công vụ” tại công trường Formosa Hà Tĩnh xảy ra vào ngày 14/5/2014 đối với 14 bị cáo. Tham dự phiên tòa còn có đông đảo phóng viên báo chí trong và ngoài nước cùng theo dõi và đưa tin.

14 bị cáo gồm: Bùi Ngọc Cường (SN 1977), Nguyễn Thị Hằng (SN 1972), Nguyễn Đình Thuận (SN 1977), Nguyễn Văn Thắng (SN 1988), Nguyễn Hữu Chiến (SN 1996), Trịnh Xuân Thủy (SN 1996), Nguyễn Đức Thoại (SN 1990), Nguyễn Văn Toàn (SN 1985), Phùng Thanh Chương (SN 1969), Lưu Văn Tùng (SN 1996), Trần Văn Thu (SN 1997), Lường Văn Chai (SN 1988), Nguyễn Trung Thành (SN 1969) và Nguyễn Xuân Linh (SN 1995).

Theo cáo trạng của Viện KSND tỉnh Hà Tĩnh: Xuất phát từ việc gây xích mích giữa 2 nhóm công nhân làm việc tại công trường Formosa - Vũng Áng tỉnh Hà Tĩnh, Bùi Ngọc Cường, Nguyễn Thị Hằng và Nguyễn Đình Thuận đã làm băng rôn, khẩu hiệu, mua cờ Tổ quốc, dùng loa kích động người khác tham gia tuần hành trái phép trên đoạn đường ngã 3 vào công trường Formosa, cổng chính Formosa và tràn vào Công ty MCC19 và MCC5 nơi công nhân làm việc.

Mặc dù đã được các lực lượng chức năng giải thích, ngăn cản nhưng Bùi Ngọc Cường, Nguyễn Thị Hằng và Nguyễn Đình Thuận vẫn không chấp hành, gây mất ANTT, gây ách tắc giao thông trong nhiều giờ tại khu vực ngã 3 Formosa và cổng vào công trường Formosa.

1909 up.zip
Các bị cáo tại phiên toà

Ngoài ra, đã kích động đám đông gây rối, phá phách, chống người thi hành công vụ. Tại Công ty MCC5, MCC19 và Trường Tiểu học Kỳ Phương, nơi công nhân Trung Quốc làm việc và lưu trú, các đối tượng đã tham gia ném đá, đuổi đánh nhau với công nhân, gây mất ANTT và đình trệ sản xuất trong công trường.

Quá trình thực hiện hành vi gây rối, Nguyễn Văn Thắng, Trịnh Xuân Thủy, Nguyễn Hữu Chiến còn có hành vi dùng vũ lực đánh lại 3 đồng chí Bộ đội Biên phòng Đồn Vũng Áng, cản trở khi họ đang thực hiện công vụ. Tại công trường Công ty MCC6 và MCC19, Thắng là người cầm đầu và tích cực thực hiện hành vi phạm tội.

Tại phiên tòa sơ thẩm, các bị cáo hoàn toàn thừa nhận hành vi của mình như bản cáo trạng đã phản ánh. Xét thấy lời khai của các bị cáo hoàn toàn phù hợp với nhau, phù hợp với lời khai tại cơ quan điều tra.

Khi thực hiện hành vi, các bị cáo không bị mất, hạn chế năng lực trách nhiệm hình sự nên Viện KSND tỉnh Hà Tĩnh truy tố Nguyễn Văn Thắng, Nguyễn Hữu Chiến và Trịnh Xuân Thủy về tội “Gây rối trật tự công cộng” và “Chống người thi hành công vụ” theo Điểm a, c, Khoản 2, Điều 245 và Điểm d, Khoản 2, Điều 257, Bộ luật Hình sự; Bùi Ngọc Cường, Nguyễn Thị Hằng, Nguyễn Đình Thuận, Phùng Thanh Chương, Lưu Văn Tùng, Trần Văn Thu, Lường Văn Chai, Nguyễn Trung Thành, Nguyễn Xuân Linh, Nguyễn Văn Toàn và Nguyễn Đức Thoại về tội “Gây rối trật tự công cộng” theo Điểm c, Khoản 2, Điều 245, Bộ luật Hình sự.

1909 up.zip
Các phóng viên báo chí trong và ngoài nước theo dõi phiên toà

Sau khi phân tích các hành vi hạm tội cũng như áp dụng các biện pháp tăng nặng, giảm nhẹ của các bị cáo. Hội đồng xét xử xét thấy phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian để các bị cáo có đủ điều kiện được giáo dục, cải tạo thành công dân có ích.

Riêng các bị cáo Nguyễn Đức Thoại, Trần Văn Thu, Lưu Văn Tùng xét thấy chưa cần thiết phải cách ly mà cho các bị cáo được giáo dục, cải tạo tại địa phương dưới sự quản lý, giám sát của cơ quan Công an, chính quyền địa phương.

Tại phiên tòa, các bị cáo đã thừa nhận mọi hành vi phạm tội của mình và mong HĐXX xem xét xử phạt mức án thấp nhất để bị cáo cải tạo tốt, sớm có cơ hội trở về với cộng đồng xã hội, làm một người công dân tốt.

Kết thúc phiên tòa, HĐXX tuyên phạt 11 bị cáo gồm: Cường, Hằng, Thuận, Thành, Chương, Chai, Linh, Toàn, Thắng,  Chiến,  Thủy mức hình phạt từ 15 đến 39 tháng tù giam, tổng cộng hình phạt là 261 tháng tù giam, riêng 3 bị cáo: Thoại, Tùng, Thu, Tòa tuyên phạt từ 15 đến 18 tháng, tổng mức hình phạt là 51 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, giao cho chính quyền địa phương nơi cư trú giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

.

Đình Vũ - Sỹ Quý