Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201411/huyen-anh-son-nghe-an-cat-tac-hoanh-hanh-tai-cam-son-558983/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201411/huyen-anh-son-nghe-an-cat-tac-hoanh-hanh-tai-cam-son-558983/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
'Cát tặc' hoành hành tại Cẩm Sơn - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 15/11/2014, 08:12 [GMT+7]
Huyện Anh Sơn, Nghệ An

'Cát tặc' hoành hành tại Cẩm Sơn

(Congannghean.vn)-Trong thời gian qua, tình trạng khai thác cát sỏi trái phép tại khu vực sông Lam (đoạn chảy qua xã Cẩm Sơn, huyện Anh Sơn) diễn ra hết sức phức tạp khi hàng ngày có nhiều xà lan hoạt động, gây náo loạn cả khúc sông. Tình trạng trên không chỉ gây ô nhiễm môi trường, nguy cơ mất đất sản xuất của người dân mà còn làm thất thoát tài nguyên quốc gia.
 
Từ QL7 rẽ vào con đường nhỏ mà “cát tặc” sử dụng làm tuyến đường vận chuyển cát ra ngoài tiêu thụ, chúng tôi đã nghe tiếng gầm rú của máy nổ phát ra trên các xà lan hút cát. Thấy người lạ xuất hiện, chiếc xà lan vội vã tắt máy, mặc cho chiếc xe tải mới bơm được nửa xe sỏi nằm chờ cả tiếng đồng hồ. Tại thời điểm chúng tôi xuất hiện, tốp khai thác trái phép này gồm có 4 người, 3 người đứng dưới xà lan, còn 1 người tự xưng là chủ bến đứng trên chiếc xe tải tiến đến phía P.V để hỏi chuyện.
Người dân tự ý xây dựng bến bãi để hút cát trái phép  trên sông Lam chảy qua địa phận xã Cẩm Sơn
Người dân tự ý xây dựng bến bãi để hút cát trái phép trên sông Lam chảy qua địa phận xã Cẩm Sơn
Qua tiếp xúc, chúng tôi được biết, người này có nhà sát bờ sông và tự ý mua xà lan rồi tự mở bến khai thác cát sỏi đã mấy năm nay. “Do không có đất sản xuất cũng như việc làm nên gia đình vay mượn tiền mua xà lan từ mấy năm trước để khai thác cát, phục vụ nhu cầu xây dựng trên địa bàn. Chính quyền địa phương, Công an cũng hay vào kiểm tra và xử phạt, nhưng sau đó chúng tôi lại tiếp tục khai thác, vì đã lỡ đầu tư máy móc nên không làm thì không được. Bán máy cũng chẳng ai mua” - người đàn ông tự xưng là chủ bến tại xóm 5, xã Cẩm Sơn cho hay.
 
Ngay phía dưới bến cát nêu trên là một bến cát khác cũng được chủ nhà ở sát đó mua máy móc và tự ý xây dựng bến bãi để khai thác cát trái phép. Tuy nhiên, khi chúng tôi có mặt thì bến này đang tạm ngừng hoạt động với lý do mới bị Công an huyện vào kiểm tra, xử lý.
 
Ngược lên phía trên, cách đó không xa cũng có một bến khai thác với 2 chiếc xà lan đang hút cát ở ngoài sông. Những làn khói đen kịt bốc ra từ chiếc xà lan cùng tiếng gầm rú của máy nổ khiến khúc sông trở nên náo loạn. Theo quan sát của P.V, bến cát này nằm sát bãi bồi ven sông, đây là nơi sản xuất nông nghiệp của bà con xóm 5, xã Cẩm Sơn. Việc khai thác cát trái phép ngay sát bờ sông làm cho bãi đất sản xuất bị xói lở, gây mất một phần đất sản xuất khiến nhiều hộ dân vô cùng bức xúc.
 
Theo ghi nhận, tại các bến cát này đều có những lán trại kiên cố mà “cát tặc” sử dụng để canh gác cũng như sinh hoạt hàng ngày. Các bến đều được đầu tư đường sá cũng như xây khá rộng để xe cộ đi vào chở cát một cách dễ dàng.
 
Ông Hoàng Bá Nhị, Trưởng Công an xã Cẩm Sơn cho biết: “Trên địa bàn có 4 hộ gia đình là dân vạn chài, không có đất sản xuất, nhất là 2 hộ ông Vượng và ông Thành không có nổi một tấc đất nên họ chỉ có thể sống bằng nghề khai thác cát sỏi trái phép. Xã đã xử lý 4 hộ dân này do vi phạm hồi đầu năm 2014.
 
Cách đây khoảng 1 tháng, Công an huyện cũng xử lý 2 thuyền khai thác cát trái phép, nhưng sau đó các hộ dân này vẫn tiếp tục trở lại khai thác”. Nói về hướng giải quyết, ông Nhị cho biết thêm: “Chúng tôi đã vận động 4 hộ gia đình tập hợp nhau lại để làm thủ tục xin cấp giấy phép khai thác cho đúng pháp luật nhưng họ không chịu làm”(?). 
 
Qua những thông tin chúng tôi thu thập được, có thể thấy rằng, chính quyền ở đây vẫn đang loay hoay với “bài toán” xử lý nạn khai thác cát trái phép. Điều mà dư luận vẫn đặt câu hỏi đó là, trước thực trạng tồn tại lâu nay, liệu việc dung túng, làm ngơ cho hoạt động khai thác cát trái phép, chính quyền sở tại có nằm ngoài cuộc? Đề nghị UBND huyện Anh Sơn và các cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra, xử lý dứt điểm tình trạng trên, trả lại bình yên cho dòng sông Lam.
.

Ngọc Thái

.