Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201411/ngay-tuong-niem-nan-nhan-tu-vong-do-tngt-nam-2014-cung-chung-tay-de-giam-bot-mat-mat-dau-thuong-559344/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201411/ngay-tuong-niem-nan-nhan-tu-vong-do-tngt-nam-2014-cung-chung-tay-de-giam-bot-mat-mat-dau-thuong-559344/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cùng chung tay để giảm bớt mất mát, đau thương - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 16/11/2014, 08:51 [GMT+7]
Ngày tưởng niệm nạn nhân tử vong do TNGT năm 2014

Cùng chung tay để giảm bớt mất mát, đau thương

(Congannghean.vn)-Một năm nữa sắp trôi qua, chúng ta lại chuẩn bị dành một chút thời gian để hưởng ứng ngày Thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tại nạn giao thông (TNGT). Ngày mà chúng ta phải nhìn vào một sự thật: TNGT đang là thảm họa, nhất là đối với Việt Nam.

Chúng ta đang chung tay để bày tỏ niềm xót thương đối với nạn nhân xấu số, để sẻ chia nỗi đau với những người bị ảnh hưởng, mất mát do TNGT. Nhưng quan trọng hơn, chúng ta cần chung tay để nâng cao nhận thức đối với người tham gia giao thông và cùng tạo một môi trường giao thông an toàn.

Ngày tưởng niệm nạn nhân tử vong do TNGT nhằm hưởng ứng chương trình “Thập kỷ hành động vì an toàn đường bộ giai đoạn 2011 - 2020” theo nghị quyết của Đại hội đồng Liên hợp quốc. Theo đó, ngày chủ nhật của tuần thứ 3 tháng 11 sẽ là ngày tưởng niện các nạn nhân tử vong do TNGT. Năm nay, ngày tưởng niệm là ngày 16/11/2014.

Trong 10 tháng đầu năm 2014, cả nước ta đã có gần 7.500 người chết vì TNGT, hàng chục nghìn người khác bị thương, tạo gánh nặng cho gia đình và xã hội. Mỗi ngày ở nước ta trung bình có 30 người chết vì TNGT, là một con số kinh hoàng, vượt qua cả số người tử vong tại các cuộc nội chiến trên thế giới trong những năm gần đây.

1909 up.zip
Vẫn còn đó những vụ tai nạn kinh hoàng

Điều đó đồng nghĩa với việc mỗi năm có hàng chục nghìn gia đình Việt Nam gánh chịu sự mất mát, đau thương. Đây là những cái chết chỉ vì ý thức tham gia giao thông, coi thường tính mạng, vì hạ tầng giao thông chưa đáp ứng với nhu cầu. 

Nghệ An cũng không nằm ngoài thực trạng đó khi tính đến hết tháng 10/2014 đã có gần 250 vụ TNGT, làm chết gần 200 người. Sau mỗi vụ TNGT là những hậu quả khôn lường để lại. Những đứa trẻ mất cha mẹ, cha mẹ mất con… Xã hội tổn thương nghiêm trọng vì gánh nặng khắc phục hậu quả, vì sự đe dọa đến nguồn nhân lực xã hội.

Chúng ta vẫn còn ám ảnh bởi vụ tai nạn kinh hoàng ngày 19/10/2014, trên quốc lộ QL1A đoạn qua xã Diễn Ngọc, huyện Diễn Châu làm cả 3 người trong 1 gia đình thiệt mạng. Anh Cao Bá Tráng (30 tuổi) trú tại huyện Diễn Châu điều khiển xe máy chở người vợ (36 tuổi) và con trai (2 tuổi) lưu thông trên đường thì bị xe tải đâm từ phía sau và cuốn cả nhà vào gầm xe.

Vụ tai nạn đã cướp đi của đứa con gái út anh Tráng người cha, người mẹ, người anh. Bé vừa tròn một tuổi đã phải chịu cảnh mồ côi, tương lai của bé chắc chắn sẽ khó khăn hơn rất nhiều so với những đứa trẻ đồng trang lứa.

Rõ ràng, đây là những vụ tai nạn không đáng có. Nếu người tham gia giao thông ý thức hơn, cẩn trọng hơn thì xác suất tai nạn sẽ giảm rõ rệt. Thế nhưng, không phải ai cũng nhận thức được điều đó.

Ra đường, chúng ta luôn chứng kiến những chiếc xe khách, xe tải hung thần, chạy bạt mạng, chiếm đường, giành khách. Không ít gã thanh niên choai choai lạng lách, đánh võng, không đội mũ bảo hiểm, những cô, cậu học trò dàn hàng ba, hàng tư trên phố, người nông dân hồn nhiên phơi rơm, rạ trên đường…

Những hình ảnh xấu của những con người vô ý thức đó chúng ta đang phải chứng kiến thường xuyên, nhưng rất ít người lên tiếng. Phần lớn mọi người đều biết đó sẽ là tác nhân của những vụ tai nạn, của sự mất mát nhưng vẫn có một bộ phận không nhỏ người dân chưa nhận thức được nguy hiểm tiềm ẩn khi còn vi phạm luật ATGT. 

Hưởng ứng ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do TNGT năm 2014, tại Việt Nam, các hoạt động diễn ra từ ngày 10/11 - 16/11. Năm nay, khẩu hiệu tuyên truyền là “Tính mạng con người là trên hết”; “Tưởng nhớ người đi - Vì người đang sống”.

Tại Nghệ An, ngay từ ngày 10/11, các trường đại học, cao đẳng, THPT, THCS đều thực hiện các hoạt động hưởng ứng như dành một phút tưởng niệm các nạn nhân vào buổi sáng đầu tuần, tuyên truyền bằng phương tiện phát thanh của trường, tổ chức các buổi tọa đàm, các cuộc thi tìm hiểu, vẽ tranh ảnh… về đề tài TTATGT.

Các sở, ban, ngành, chính quyền địa phương, doanh nghiệp tổ chức thăm hỏi, động viên, giúp đỡ các nạn nhân TNGT tùy theo điều kiện, riêng UBND tỉnh thành lập 3 đoàn thăm hỏi các nạn nhân tại các địa phương trong tỉnh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

.

Ngọc Hùng

.