Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201411/dia-chi-cho-nhung-manh-doi-huong-thien-560111/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201411/dia-chi-cho-nhung-manh-doi-huong-thien-560111/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Địa chỉ cho những mảnh đời hướng thiện - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 18/11/2014, 08:06 [GMT+7]

Địa chỉ cho những mảnh đời hướng thiện

(Congannghean.vn)-Chăm lo, hỗ trợ cho người tái hòa nhập cộng đồng là một chủ trương thiết thực của Nhà nước nhằm giúp những người một thời lầm lỡ hoàn lương có điều kiện trở về làm người lương thiện. Để cụ thể hóa chính sách nhân đạo và truyền thống “tương thân, tương ái” bao dung của dân tộc, mô hình Câu lạc bộ “Vòng tay bè bạn” do Hội LHPN phường Vinh Tân, TP Vinh triển khai hoạt động trong gần 3 năm qua đang là địa chỉ mang lại hiệu quả, đem đến niềm tin cho các hội viên, góp phần xây dựng “gia đình ấm no, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”.
 
Là một phường mới được thành lập với diện tích gần 520 ha, phân bố ở 15 khối dân cư với trên 12.000 nhân khẩu, đời sống nhân dân chủ yếu là làm nông nghiệp, dân trí không đồng đều, dịch vụ kinh doanh, buôn bán còn nhỏ lẻ, phường Vinh Tân từ lâu vẫn được xác định là địa bàn phức tạp về các loại tội phạm và tệ nạn xã hội. Theo thống kê, toàn phường hiện có trên 100 trường hợp chấp hành xong án phạt tù trở về tái hòa nhập tại cộng đồng.
Cùng với việc quan tâm, chăm lo xây dựng kinh tế, hạnh phúc bền vững cho hội viên, Hội Phụ nữ phường Vinh Tân còn chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống cho hội viên
Cùng với việc quan tâm, chăm lo xây dựng kinh tế, hạnh phúc bền vững cho hội viên, Hội Phụ nữ phường Vinh Tân còn chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống cho hội viên
Trong khi đó, Hội LHPN phường có hơn 2.320 hội viên, sinh hoạt ở 15 chi hội, có 2 chi hội chủ yếu là giáo dân. Trước những diễn biến phức tạp của tình hình ANTT tại địa phương, nhiều chị em phụ nữ, hội viên vì các nguyên nhân khác nhau đã bị rủ rê, lôi kéo vào những cám dỗ vật chất nên vi phạm pháp luật. 
 
Chị Thái Nữ Mỹ Dung, Chủ tịch Hội LHPN phường Vinh Tân cho biết:  Trong những năm qua, cùng với việc thực hiện nhiệm vụ chung cũng như các phong trào do Hội Phụ nữ các cấp phát động, Hội LHPN phường rất quan tâm đến các đối tượng này, xem đây là yếu tố đảm bảo sự ổn định xã hội, quá trình phát triển chung của địa phương và thành phố.
 
Đặc biệt, thực hiện Nghị quyết liên lịch giữa Bộ Công an và Hội Liên hiệp Phụ nữ về “Cảm hóa, giáo dục người lầm lỗi”, năm 2011, Hội LHPN phường được UBND phường Vinh Tân chỉ đạo, phối hợp các ban, ngành, đoàn thể triển khai thực hiện Nghị định của Chính phủ về các biện pháp đảm bảo tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù. Để cụ thể hóa Nghị định, Hội LHPN phường đã tham mưu thành lập Câu lạc bộ “Vòng tay bè bạn” nhằm tập hợp và giúp đỡ những người chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng. 
 
Trong số những trường hợp từng vấp ngã bởi lỗi lầm, nhờ sự quan tâm của tổ chức Hội và Câu lạc bộ, đến nay đã xóa bỏ được mặc cảm, vươn lên xây dựng cuộc sống gia đình như trường hợp của chị Ngô Thị Hường (SN 1972) ở khối Quang Tiến. Năm 2003, do không làm chủ được bản thân, chị Hường bị bạn bè rủ rê, lôi kéo vào đường dây tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có, bị tuyên án 5 năm tù. Vào trại giam, chị đã thức tỉnh và nhận thấy tội lỗi do mình gây ra, từ đó có động lực phấn đấu cải tạo tốt, mong sớm sum họp với gia đình.
 
Năm 2007, chị được xét giảm án và được ra tù trước thời hạn. Ngày trở về chị gặp nhiều khó khăn, trong khi người chồng nghiện ngập, có nhiều tiền án về ma túy và trộm cắp tài sản khiến cuộc sống vốn đã vất vả, nay lại thêm phần bĩ cực. Nắm bắt được hoàn cảnh gia đình chị Hường, Hội LHPN phường và những thành viên trong Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ đã trực tiếp về khối phố nơi chị sinh sống để tìm hiểu. Hội Phụ nữ đã đề nghị cấp ủy, chính quyền và ban cán sự khối xem xét, đưa chị Hường vào danh sách hộ nghèo để được thụ hưởng các chính sách ưu đãi của Nhà nước.
 
Cùng với đó, được sự quan tâm của chị Mai, Chi hội trưởng Phụ nữ khối nên chị Hường được giúp đỡ có chỗ buôn bán tại chợ Vinh. Đến nay, cuộc sống của chị từng bước ổn định, chăm lo con cái, xây dựng hạnh phúc gia đình. Đáng khâm phục hơn, không chỉ xóa bỏ những tự ti, mặc cảm sau ngày tháng lầm lỗi, chị đã mạnh dạn tham gia tích cực vào Câu lạc bộ Dân ca của phường, thường xuyên tham gia và đạt giải cao tại các hội thi, hội diễn do địa phương, thành phố và tỉnh tổ chức.
 
Ngoài chị Hường, thân nhân, người thân của các hội viên phụ nữ cũng được Hội và Câu lạc bộ quan tâm, giúp đỡ vay vốn từ quỹ tình thương để họ có điều kiện làm ăn, phát triển kinh tế. Tiêu biểu như gia đình anh Nguyễn Văn Nam ở khối Phúc Tân, anh Hà Văn Chung ở khối Tân Hòa, là những người chồng của các hội viên từng sa ngã, vi phạm pháp luật đã được quan tâm, vay vốn phát triển kinh tế, có thu nhập ổn định từ 5 - 7 triệu đồng/tháng.
 
Từ khi thành lập đến nay, Hội LHPN phường đã giúp cho 12 trường hợp tái hòa nhập cộng đồng được vay vốn với số tiền 121.000.000 đồng để họ có điều kiện chăn nuôi, mua sắm phương tiện làm ăn, buôn bán nhỏ. Từ đó có cuộc sống ổn định, góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn. 
 
Với những kết quả đạt được, Câu lạc bộ “Vòng tay bè bạn” phường Vinh Tân được đánh giá là mô hình hoạt động có hiệu quả, góp phần tích cực trong việc tuyên truyền, vận động các đối tượng sau cai nghiện sớm hòa nhập cộng đồng cũng như đảm bảo ANTT tại địa phương. “Hiệu quả thiết thực mà mô hình mang lại là sự tham gia của các thành viên. Họ là những người mẹ, người chị đầy trách nhiệm và giàu tình thương yêu con người, là cầu nối để chị em từng lầm lỗi có dịp xích lại gần nhau hơn, đúng như tên gọi trong “Vòng tay bè bạn”, chị Thái Nữ Mỹ Dung chia sẻ.
.

Xuân Thống

.