Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201410/xet-xu-vu-an-giet-nguoi-tai-quan-karaoke-ngoai-o-ca-phien-toa-buc-xuc-vi-luat-su-vang-mat-551875/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201410/xet-xu-vu-an-giet-nguoi-tai-quan-karaoke-ngoai-o-ca-phien-toa-buc-xuc-vi-luat-su-vang-mat-551875/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cả phiên tòa bức xúc vì luật sư vắng mặt - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 30/10/2014, 08:20 [GMT+7]
Xét xử vụ án giết người tại quán karaoke Ngoại ô

Cả phiên tòa bức xúc vì luật sư vắng mặt

(Congannghean.vn)-Ngày 23/10, TAND tỉnh Nghệ An đưa 8 bị cáo trong vụ án giết người ra xét xử sơ thẩm. Đây là vụ án hình sự, phạm tội có tính chất côn đồ và tái phạm nguy hiểm, do đó, cả 8 bị cáo trong vụ án đều bị Viện KSND tỉnh đề nghị truy tố về tội giết người. Thế nhưng, chỉ vì vắng mặt 1 vị luật sư bào chữa cho bị cáo Nguyễn Văn Linh, kèm theo đề nghị hoãn phiên tòa, buộc HĐXX phải hoãn phiên tòa, gây phiền toái cho những người tiến hành tố tụng, mất thời gian, công sức của lực lượng làm nhiệm vụ bảo vệ.
 
Lâu nay, hiếm có một vụ án hình sự nào có tới 8 bị cáo bị truy tố về tội giết người. Điều đáng nói, trong 8 bị cáo, có 2 đối tượng đã có 1 tiền án là Nguyễn Văn Linh (SN 1989) trú tại xã Nghi Phú và Chu Thành Long (SN 1994) trú tại phường Hưng Dũng (TP Vinh); 6 bị cáo còn lại đều là thanh niên mới lớn, chưa vợ con, nhưng sống lêu lổng, ăn chơi đua đòi, thiếu sự quản lý của gia đình, dẫn đến phạm tội có tính chất côn đồ. 
Người thân đòi gặp các bị cáo sau khi tòa án tuyên bố tạm hoãn xét xử vụ án
Người thân đòi gặp các bị cáo sau khi tòa án tuyên bố tạm hoãn xét xử vụ án
Khoảng 22 giờ ngày 11/3/2013, Nguyễn Văn Linh, Lê Viết Tập, Chu Thành Long, Nguyễn Đình Thi và Võ Quốc Hưng (đều trú tại TP Vinh) đang ngồi chơi tại hiệu cầm đồ Phương Linh trên đường Tôn Thất Thuyết, phường Hà Huy Tập, TP Vinh thì nhận được điện thoại của Lê Như Lâm, thông báo là anh trai Lâm bị cướp giật ở khu vực gần Trường Trung cấp nghề Việt Anh, thuộc phường Quán Bàu, TP Vinh. Nghe Lâm thông báo, cả nhóm đánh xe máy, mang theo hung khí đi tìm anh trai của Lâm và đối tượng cướp nhưng không thấy.
 
Đến khoảng 23 giờ cùng ngày, cả nhóm đi xe máy đến gần cây xăng cạnh đường Đặng Thai Mai thì gặp Hoàng Thanh Hiếu và Dương Bảo Chung cũng nhận được điện thoại đi tìm anh trai Lâm. Tại đây, do trước đó giữa anh Nguyễn Ngọc Hải, có nhà ở cũng là quán karaoke Ngoại ô (cạnh Quốc lộ 46, thuộc xóm 13B, xã Nghi Kim) có xảy ra đánh nhau với Linh và Long, tại khu vực gần Trường THPT Nguyễn Trường Tộ. Linh nói với các đối tượng quay lại quán karaoke Ngoại ô để trả thù anh Hải. Được cả nhóm ủng hộ, tất cả phi xe máy đến nhà anh Hải.
1902 anh up.zip
Các bị cáo trong vụ án tại phiên tòa
Tại đây, Chung nhặt gạch đá ném vào cửa quán. Thấy tự dưng mình bị nhóm thanh niên ném đá vào nhà, anh Nguyễn Ngọc Hồng (chủ quán karaoke Ngoại ô) cùng anh Hải và một số nhân viên trong quán chạy ra. Thấy Thi cầm kiếm xông vào, anh Hải cùng một số nhân viên liền lui binh vào quán. Thấy vậy, anh Hồng cầm theo một thanh sắt ném về phía xe của Hiếu và Trung.
 
Cùng lúc đó, xe của Hưng chở Long và xe của Tập chở Linh lao đến. Long vừa nhảy xuống khỏi xe thì anh Hồng nhặt hòn đá, chưa kịp ném liền bị Long vung kiếm chém vào cổ tay. Anh Hồng chạy thì bị Linh vung kiếm chém nhiều nhát vào vùng chân, làm anh Hồng ngã nhào xuống đường. Anh Hồng được gia đình đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Nghệ An nhưng đã tử vong do đa chấn thương, sốc, mất máu. 
 
Đến ngày 15/3/2013, Linh bị bắt, còn các đối tượng Long, Hưng, Lâm, Thi, Tập, Hiếu và Chung biết trốn cũng không thoát nên đã tìm đến cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An đầu thú, khai nhận hành vi phạm tội của mình. Hành vi của Linh và các đồng phạm nói trên đã phạm vào tội giết người. Riêng Linh, Tập đều tái phạm nguy hiểm, 6 đối tượng còn lại cũng bị đề nghị truy tố về tội giết người nhưng phạm tội có tính chất côn đồ.
Ngày 22/10/2014, TAND tỉnh Nghệ An đưa các bị cáo trên ra xét xử. Có tới cả trăm người thân của các bị cáo, thân nhân của bị hại và người dân nơi cư trú của các bị cáo có mặt tại khán phòng để theo dõi phiên tòa. Do tính chất phức tạp của vụ án, lực lượng Công an làm nhiệm vụ bảo vệ phiên tòa hình sự của Trại Tạm giam Công an tỉnh và Phòng Cảnh sát Thi hành án hình sự và Hỗ trợ tư pháp được bổ sung cán bộ làm nhiệm vụ tại phiên tòa.
 
Với một vụ án đối tượng gây án có tính chất côn đồ, nguy hiểm như trên, nhưng chỉ vì lý do vị luật sư bào chữa cho bị cáo Nguyễn Văn Linh vắng mặt, có đơn đề nghị hoãn phiên tòa, buộc Hội đồng xét xử phải tạm hoãn việc xét xử theo đề nghị của vị đại diện Viện KSND tỉnh và các vị luật sự nhận bào chữa cho các bị cáo theo chỉ định của tòa. Ngay sau khi Tòa tuyên bố, hầu hết người thân các bị cáo lao vào để gặp con em mình đang bị Công an dẫn giải lên xe chở can phạm nhân về buồng giam, bất chấp sự can ngăn của lực lượng làm nhiệm vụ bảo vệ.
 
Một vị tham gia tiến hành tố tụng trong vụ án đã thốt lên: “Mỗi một vụ án có tính chất nguy hiểm, phức tạp được đưa ra xét xử là cả một thời gian chuẩn bị hết sức công phu, cả về tố tụng và lực lượng bảo vệ. Thế nhưng, chỉ vì một lý do nào đó buộc phải tạm hoãn phiên tòa đã gây tâm lý căng thẳng đối với bị cáo, gây phiền toái cho những người tham gia tiến hành tố tụng tại phiên tòa”. 
.

Thanh Bình

.