Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201410/lieu-da-thau-tinh-dat-ly-545890/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201410/lieu-da-thau-tinh-dat-ly-545890/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Liệu đã thấu tình, đạt lý? - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 16/10/2014, 08:14 [GMT+7]

Liệu đã thấu tình, đạt lý?

(Congannghean.vn)-Vừa qua, Chủ tịch UBND TP Vinh đã có quyết định buộc thôi việc ông Lê Văn Minh, Phó Trưởng ban Quản lý chợ Ga Vinh vì thiếu trung thực trong hồ sơ cán bộ để tuyển dụng vào cơ quan Nhà nước. Quyết định trên nhiều người không đồng tình vì cho rằng việc “thiếu trung thực” đều do nguyên nhân khách quan, bản thân ông là người có năng lực công tác, được tín nhiệm cao tại đơn vị. Nghiệp đoàn chợ Ga Vinh cũng đã có đơn kiến nghị lên UBND thành phố vì cho rằng, “án” kỷ luật thôi việc là quá nặng.
 
Khi chợ Ga Vinh đang mất ANTT vì bà con tiểu thương khiếu nại ông Lê Văn Tiến, Trưởng ban lạm thu thì Thành ủy Vinh cũng nhận được đơn tố cáo ông Lê Văn Minh, Phó Trưởng ban đã tự khai không đúng hồ sơ để tuyển dụng vào cơ quan Nhà nước. Uỷ ban Kiểm tra Thành ủy đã vào cuộc kiểm tra theo đơn tố cáo.
 
Được biết, ông Minh được tiếp nhận và bổ nhiệm chức vụ Phó Trưởng ban Quản lý chợ Ga Vinh từ ngày 28/1/2013. Trước đó, từ năm 1999 đến năm 2008, ông kinh qua các vị trí Giám đốc xí nghiệp, Trưởng phòng của Công ty CP Lương thực Thanh Nghệ Tĩnh. Đây là công ty cổ phần nhưng Nhà nước giữ 87% vốn cổ phần. Trong thời gian công tác ở đây, ông đã thi và được chứng nhận là Chuyên viên chính và đương nhiên được công nhận là viên chức.
 
Năm 2008, xí nghiệp ông quản lý bị khách hàng chiếm dụng vốn nên Công ty đã có quyết định cho ông thôi giữ chức vụ lãnh đạo để đi thu hồi vốn mà không có quyết định miễn nhiễm hay cách chức, nên ông Minh luôn nghĩ mình là Giám đốc để có uy tín hơn trong công tác thu hồi nợ. Mặt khác, trong các quyết định nâng lương, đơn xin thuyên chuyển công tác, hồ sơ lý lịch của ông Minh đều được Công ty Lương thực Thanh Nghệ Tĩnh ghi rõ chức vụ Giám đốc xí nghiệp.
 
Mọi quyết định của Công ty Lương thực Thanh Nghệ Tĩnh đều công nhận ông Minh là Giám đốc
Mọi quyết định của Công ty Lương thực Thanh Nghệ Tĩnh đều công nhận ông Minh là Giám đốc
 
Chính vì những lẽ đó, trong hồ sơ lý lịch từ tháng 3/2008 đến tháng 12/2012, ông Lê Văn Minh khai là Giám đốc. Cho rằng, thời gian này ông Minh đã bị Công ty Lương thực Thanh Nghệ Tĩnh có quyết định thôi giữ chức vụ lãnh đạo nên Ủy ban kiểm tra Thành ủy đã kiểm tra và kết luận: Ông Minh thiếu trung thực trong kê khai hồ sơ cán bộ từ tháng 3/2008 đến thời điểm chuyển công tác, đã tự khai không đúng và đóng truy thu BHXH phần phụ cấp chức vụ cán bộ lãnh đạo trong thời gian không làm lãnh đạo xí nghiệp. Thành ủy Vinh cũng đã có quyết định thi hành kỷ luật cách chức Chi ủy viên Chi bộ Ban quản lý chợ Ga Vinh đối với ông Minh. Ngày 11/12/1013, Chủ tịch UBND TP Vinh có Quyết định số 8367/QĐ-UBND buộc thôi việc đối với ông Lê Văn Minh, Phó Trưởng ban Quản lý chợ Ga Vinh.
 
Sau khi có kết luận kiểm tra, ông Minh đã có kiểm điểm thừa nhận mình đã ngộ nhận là Giám đốc trong thời gian từ tháng 3/2008 đến khi nhận chức chứ không cố tình ghi vào hồ sơ, vì các giấy tờ đều thể hiện ông là Giám đốc. Ông cũng cho rằng, kết luận kiểm tra là quá nặng nề, chưa coi trọng những đóng góp của ông sau hơn 20 năm công tác. Được biết, quá trình công tác tại chợ Ga Vinh, ông được cán bộ, nhân viên tín nhiệm cao. Trong đợt bỏ phiếu tín nhiệm lãnh đạo tháng 8/2013, ông Minh là người có được phiếu tín nhiệm cao nhất. Trong việc bỏ phiếu kỷ luật đối với ông Minh sau khi có kết luật kiểm tra, phần lớn đảng viên, cán bộ, nhân viên đều bỏ phiếu hình thức kỷ luật khiển trách. Ông cũng là người được bà con tiểu thương quý trọng.
 
Vì vậy, khi Thành ủy Vinh ra quyết định cách chức Chi ủy viên, Nghiệp đoàn chợ Ga Vinh, Công đoàn Ban quản lý chợ Ga Vinh đã có đơn kiến nghị lên Thành ủy vì cho rằng, việc xử lý kỷ luật đối với ông Minh là quá nặng nề. Hiện nay, gia đình ông Minh đang gặp rất nhiều khó khăn khi vợ công tác xa, hai con đang tuổi ăn học, bản thân ông đã cao tuổi nên cơ hội tìm việc là rất khó.
 
Việc kỷ luật viên chức của UBND TP Vinh là điều cần làm để đảm bảo kỷ cương trong công tác cán bộ nhưng xử lý với hình thức vào nào cần được xem xét thỏa đáng giữa sự cống hiến, thành tích và mức độ vi phạm của người bị kỷ luật và cần tìm hiểu rõ bản chất của sai phạm để xử lý thấu tình, đạt lý. Đề nghị các cơ quan chức năng có thẩm quyền nghiên cứu, xem xét lại để ông Lê Văn Minh được đảm bảo quyền lợi chính đáng cho bản thân ông và gia đình.
 
.

P.V