Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201410/bat-giu-4-nhom-nguoi-khai-thac-quang-trai-phep-550429/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201410/bat-giu-4-nhom-nguoi-khai-thac-quang-trai-phep-550429/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bắt giữ 4 nhóm người khai thác quặng trái phép - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 27/10/2014, 08:44 [GMT+7]

Bắt giữ 4 nhóm người khai thác quặng trái phép

(Congannghean.vn)-Sáng 22/10, đoàn kiểm tra của UBND xã Châu Hồng, huyện Quỳ Hợp (Nghệ An) đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính và tạm giữ các máy móc, thiết bị đối với 4 nhóm người khai thác quặng thiếc trái phép trên địa bàn.
 
Trong thời gian qua, trên địa bàn xã Châu Hồng nói riêng và huyện Quỳ Hợp nói chung thường xuyên xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản trái phép. Trước tình hình đó, UBND xã Châu Hồng đã thành lập đoàn kiểm tra theo Quyết định số 17/QĐ-UBND ngày 5/3/2014, tiến hành kiểm tra đồng loạt vấn đề hoạt động khai thác khoáng sản không phép, vấn đề ô nhiễm môi trường và tạm trú, tạm vắng trên địa bàn.
 
Từ khi thành lập đến nay, đoàn đã tiến hành kiểm tra 9 đợt đối với 14 tổ hợp khai thác khoáng sản của các cá nhân, doanh nghiệp trên địa bàn. Qua đó, phát hiện và xử lý 3 doanh nghiệp khai thác khoáng sản trái phép gồm Công ty Lạng Sơn, Công ty 747 và Công ty Chính Nghĩa.
 
Gần đây nhất là vào sáng 22/10/2014, đoàn đã tiến hành kiểm tra và phát hiện 4 tốp khai thác quặng thiếc trái phép. Theo đó, khi đoàn kiểm tra bất ngờ có mặt tại khu vực Thung Phá Băng thì phát hiện 2 nhóm hoạt động khai thác quặng thiếc trái phép với hàng chục đối tượng tham gia. Nhóm thứ nhất do ông Lục Văn Năm trú tại bản Công, xã Châu Hồng làm chủ tổ hợp.
 
Một số máy móc, thiết bị dùng khai thác quặng trái phép đã bị đoàn kiểm tra thu giữ
Một số máy móc, thiết bị dùng khai thác quặng trái phép đã bị đoàn kiểm tra thu giữ
 
Qua kiểm tra, nhóm của ông Năm có 23 công nhân tham gia khai thác đều không đăng ký tạm trú, tạm vắng trên địa bàn. Tại khu vực ông Năm khai thác, đoàn kiểm tra phát hiện có 3 lán trại, 2 máy đãi quặng, 2 bộ tời, 2 bộ bắn xỉ, 2 máy bơm, 1 bộ khoan hơi và 4 mô tơ. Nhóm thứ hai được phát hiện đang khai thác quặng thiếc trái phép tại Thung Phá Băng do ông Hồ Sỹ Quỳnh trú tại xóm Đoàn Kết, xã Nghĩa Xuân, huyện Quỳ Hợp làm người quản lý. 
 
Tại khu vực Thung Pá Hạ, đoàn cũng đã phát hiện nhóm thợ do ông Vi Văn Nguyên và ông Nguyễn Văn Thủy làm chủ, đang khai thác quặng thiếc với hàng chục công nhân cùng nhiều máy móc. Tuy nhiên, nhóm thợ này cũng không xuất trình được bất kỳ giấy tờ, hồ sơ nào liên quan đến hoạt động khai thác quặng thiếc. 
 
Sau khi kiểm tra, phát hiện các nhóm thợ khai thác trái phép, đoàn kiểm tra đã lập biên bản đối với các nhóm thợ nói trên, đình chỉ hoạt động, yêu cầu tự tháo dỡ lán trại, rút toàn bộ máy móc, thiết bị ra khỏi địa bàn. Đồng thời, đoàn kiểm tra cũng tạm giữ 2 mô tơ loại 5,5 Kw cùng một máy bơm của tổ hợp tại Thung Phá Băng của ông Lục Văn Năm; 1 máy mô tơ của ông Hồ Sỹ Quỳnh và 2 máy mô tơ của ông Nguyễn Văn Thủy.
 
Trao đổi với chúng tôi, ông Trương Văn Hóa, Phó Chủ tịch UBND xã Châu Hồng cho biết: Từ đầu năm đến nay, đoàn đã tiến hành nhiều đợt kiểm tra hoạt động khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn, xử lý nhiều trường hợp. Thế nhưng, sau khi tạm giữ máy móc, xử phạt xong thì các đối tượng khai thác trái phép lại quay lại tiếp tục tiến hành khai thác nên đoàn nhiều khi làm không xuể. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm đối với tất cả các trường hợp vi phạm.
 
.

P.V

.