Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201407/giet-nguoi-vi-tranh-chap-khai-thac-quang-trai-phep-505711/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201407/giet-nguoi-vi-tranh-chap-khai-thac-quang-trai-phep-505711/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Giết người vì tranh chấp khai thác quặng trái phép - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 06/07/2014, 08:12 [GMT+7]

Giết người vì tranh chấp khai thác quặng trái phép

(Congannghean.vn)-Bất luận vùng đất giàu khoáng sản này đã được các cấp chính quyền bàn giao cho công ty khoáng sản quản lý và khai thác, nhiều đối tượng đã ngang nhiên đưa máy móc vào đây khai thác trái phép, dẫn đến tranh giành lãnh địa. Mâu thuẫn xảy ra giữa hai nhóm cùng khai thác lậu khoáng sản dẫn đến hỗn chiến, hậu quả làm một người bị bắn vào ngực, tử vong tại chỗ.
 
Khu vực Đập Trống thuộc xã Phú Lộc, huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) là vùng có nhiều quặng mangan, từ trước tới nay người dân thường lén lút vào khai thác trái phép nên UBND tỉnh Hà Tĩnh đã quy hoạch và bàn giao cho Tổng Công ty Khoáng sản và Thương mại Hà Tĩnh quản lý và khai thác. Mặc dù vậy, nhiều nhóm người vẫn lén lút vào đây để tranh giành nhau khai thác lậu, làm mất ANTT. Để hoạt động và tranh giành lãnh địa, các đối tượng thường hoạt động theo băng nhóm, dưới hình thức “công ty gia đình”, khoanh vùng lãnh thổ để ngang nhiên khai thác.
Các bị cáo tại phiên tòa
Các bị cáo tại phiên tòa
Trong quá trình hoạt động, băng nhóm của Nguyễn Viết Hùng (SN 1975) trú xã Thanh Lộc và nhóm của Nguyễn Viết Lợi (SN 1976) trú xã Gia Hanh thường xuyên xảy ra xích mích vì vi phạm lãnh địa khai thác của nhau. Mâu thuẫn này lên đến đỉnh điểm khi Nguyễn Viết Hùng nghi ngờ Nguyễn Viết Lợi đã bán vị trí khai thác quặng cho nhóm đối thủ khác của mình, nên Hùng đã nhiều lần đón đường để gây sự.
 
Đến chiều 8/1/2013, trong khi đi thị sát quanh khu vực của mình chiếm giữ, Hùng phát hiện thấy Lợi đang bốc cây tràm lên xe tải, thuộc khu vực Đập Trống nên đã gọi đàn em mang theo gậy gộc và giáo mác đến để hành hung, đuổi đánh. Thấy vậy, Lợi đã nhanh chóng tìm đường thoát thân, đồng thời gọi điện cho cháu là Nguyễn Viết Nam (SN 1990) trú xã Gia Hanh đến đón về. Biết Lợi bị chặn đánh, Nam đã điện thoại cho Nguyễn Viết Thành (SN 1976), Nguyễn Viết Thịnh (SN 1986), Nguyễn Viết Quang (SN 1965) và Nguyễn Viết Hoàn (SN 1979), đều là anh em trong họ hàng nội tộc mang theo hung khí vào giải cứu. Sau khi đón được Nguyễn Viết Lợi, cả nhóm quay trở ra thì gặp Nguyễn Viết Hùng đang điều khiển xe ôtô  BKS 52X-4239 đi chiều ngược lại.
 
Cả nhóm liền điều khiển xe ôtô đâm trực diện vào xe của Hùng đang cầm lái, sau đó nhảy xuống bao vây đòi “xử” Hùng. Thân cô thế cô, Hùng đóng chặt cửa xe và gọi cho Nguyễn Sỹ Lam (SN 1974), là anh rể Hùng đến giải vây. Nhận điện, Lam đã gọi Nguyễn Văn Hưng (SN 1981) là em trai Hùng và Nguyễn Sỹ Sơn (SN 1992) là con trai Lam mang theo một khẩu súng thể thao vào giải cứu. Tại đây, hai bên đã xông vào hỗn chiến, đánh nhau làm náo động cả vùng quê yên tĩnh. Trong lúc hỗn loạn, Nguyễn Văn Hưng đã giơ súng bắn, chẳng may viên đạn lạc đã găm vào ngực Nguyễn Sỹ Lam làm anh này ngã xuống. 
 
Sau khi bị nhóm của đối thủ truy sát, Lam đã tử vong tại chỗ với nhiều vết thương trên người, trong đó chấn thương nặng vùng ngực làm gãy 3 xương sườn bên trái và phát súng làm vỡ mỏm tim. Ngay sau khi vụ án xảy ra, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Tĩnh đã nhanh chóng vào cuộc và bắt giữ 7 đối tượng liên quan. Kết quả giám định cho thấy, xe ôtô của anh Hùng bị đập phá hư hỏng, thiệt hại hơn 94 triệu đồng. Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Tĩnh đã ra quyết định khởi tố các đối tượng Nguyễn Viết Hoàn, Nguyễn Viết Quang, cùng trú tại xã Gia Hanh (Can Lộc) về tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản”; Nguyễn Văn Hưng trú tại xã Cư Mgar, huyện Cư Mgar (Đắk Lắk) về tội “Giết người”; Nguyễn Viết Lợi, Nguyễn Viết Nam và Nguyễn Viết Thành, cùng trú tại xã Gia Hanh và Nguyễn Viết Thịnh trú tại xã Phú Lộc (Can Lộc) về tội “Giết người” và “Cố ý làm hư hỏng tài sản”. 
 
Sau bốn lần xét xử sơ thẩm và buộc phải hoãn vì liên tục có thêm nhiều tình tiết mới, đến chiều 1/7/2014, TAND tỉnh Hà Tĩnh lần thứ 5 mở phiên tòa xét xử và đã tuyên án vụ án “Giết người” và “Cố ý làm hư hỏng tài sản” xảy ra tại Vực Trống. Xét thấy hành vi phạm tội của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, có tính chất côn đồ, gây ra hậu quả nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm trực tiếp tới thân thể của người khác, làm mất an ninh trật tự tại địa phương, TAND tỉnh Hà Tĩnh tuyên phạt Nguyễn Viết Lợi 16 năm tù, Nguyễn Viết Nam 15 năm tù, Nguyễn Văn Thịnh 14 năm tù, Nguyễn Viết Thành 12 năm tù, Nguyễn Văn Hưng 8 năm tù, Nguyễn Viết Hoàn 2 năm tù và Nguyễn Viết Quang 2 năm tù nhưng cho hưởng án treo.
.

Thiện Thành