Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201408/can-xu-ly-nghiem-ke-da-danh-nguoi-con-vu-khong-516582/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201408/can-xu-ly-nghiem-ke-da-danh-nguoi-con-vu-khong-516582/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cần xử lý nghiêm kẻ đã đánh người còn vu khống - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 03/08/2014, 13:51 [GMT+7]

Cần xử lý nghiêm kẻ đã đánh người còn vu khống

 
(Congannghean.vn)-Suốt 8 tháng qua, các cơ quan quân dân chính huyện Diễn Châu, Tỉnh đội, Công an tỉnh, UBND tỉnh Nghệ An,… liên tiếp nhận được đơn của vợ chồng ông Nguyễn Văn Hùng với nhiều nội dung liên quan đến phẩm chất, tư cách quân nhân và chiến sĩ công an. Các cơ quan phải vất vả điều tra, làm đi làm lại và cho kết quả: Đa số đều là vu khống.
 
Đánh người
 
Vào khoảng 13h10 ngày 3/11/2013, tại cảng cá Lạch Vạn, chị Lê Thị Ngọc (SN 1981) ở xóm Tây Lộc và bà Trần Thị Tý (SN 1966) ở xóm Trung Thành (cùng xã Diễn Ngọc, Diễn Châu) xảy ra mâu thuẫn với nhau về giá mua cá nên bà Nguyễn Thị Năm (mẹ chị Ngọc) đến can ngăn. Chị Sửu, chị Lộc (em của Ngọc) cũng lời qua tiếng lại với bà Tý. Hai bên nổi nóng “thượng cẳng chân, hạ cẳng tay”. Bà Năm và bà Tý xông vào lôi tóc, nắm đầu, quấn chặt lấy nhau. Anh Trần Văn Bằng phải múc một thùng nước hắt vào giữa hai người họ mới chịu buông nhau ai đi đường nấy.
 
Tưởng chuyện đàn bà với nhau kết thúc như bao vụ đã xảy ra. Không ngờ chỉ ít phút sau, người nhà bà Tý gồm chồng là ông Nguyễn Văn Hùng (SN 1965), hai con Nguyễn Văn Cường (SN 1986), Nguyễn Văn Hào (SN 1988) và em trai ông Hùng là Nguyễn Xuân Tỵ người dao, kẻ gậy chạy xe vượt từ bên kia sông sang cảng. Nghe tin bà Năm bị bao vây, Nguyễn Văn Dũng (SN 1988), Nguyễn Văn Thành (SN 1990) đều là cháu bà Năm, mang theo vũ khí phòng thân cùng Nguyễn Đức Trung (SN 1989, chồng chị Lộc) chạy ra. Hai bên xông vào nhau, bà Năm vội can ngăn. Thấy đối phương quá hùng hổ, Dũng hoảng sợ bỏ chạy. Cường dùng ống tuýp hàn lưỡi dao chém vào đầu bà Năm rồi đấm đá túi bụi. Chị Ngọc lao đến ôm mẹ rồi chắp tay lạy Cường như tế sao. Cường không tha mà tiếp tục nhè đầu chị Ngọc phang xuống khiến chị chảy máu.
 
Bà Năm tại bệnh viện
Bà Năm tại bệnh viện
 
Cùng lúc, ông Tỵ cầm gậy xông vào đánh Thành; Trung và Hào quần nhau. Thấy Cường vung dao nhè đầu chị Ngọc, bà Năm định chém tiếp,  anh Nguyễn Văn Đức (SN 1991) liền hô to: “Chúng giết chết bà Năm rồi, Công an tới…”, tất cả bỏ chạy tán loạn. Chị Ngọc, anh Hào, chị Sửu được đưa đến Trạm xá xã Diễn Bích khâu vết thương. Bà Tý cũng nhập viện huyện. Bà Năm được chuyển đến Bệnh viện Quân khu 4, nằm ở phòng chăm sóc đặc biệt với chấn thương sọ não, phù nề vùng đầu khâu 12 mũi, hôn mê sâu, đa chấn thương, chấn động thần kinh, bí đại tiểu tiện, gãy 2 cái răng, hai cánh tay, ngực thâm tím, phải thở bằng bình ôxy. Sau 8 ngày điều trị, do tiên lượng diễn biến xấu, bà được chuyển ra Bệnh viện Xanh Pôn (Hà Nội), đến ngày 21/11/2013 mới tạm ổn định và chuyển về Bệnh viện 115 Nghệ An điều trị đến nay.
 
Vu khống
 
Sau khi sự việc xảy ra, Công an xã Diễn Ngọc triệu tập các đối tượng liên quan để xử lý. Tuy nhiên, lợi dụng vụ việc xảy ra bất ngờ, lộn xộn nên phía ông Hùng đổ lỗi hoàn toàn cho phía bà Năm. Bức xúc trước việc này, anh Lê Đức Hợi là Công an công tác tại Trại giam số 3, Bộ Công an (con trai bà Năm) tát ông Hùng một tát. Anh Tấn (chồng chị Ngọc), cán bộ Huyện đội Diễn Châu cũng có mặt tìm hiểu sự việc.
 
Trong lúc bà Năm đang phải nằm điều trị tại bệnh viện nhưng gia đình ông Hùng không thèm đếm xỉa mà nghe lời xúi dục của một kẻ xấu, ra sức rải đơn khắp nơi. Đơn bà Tý tố cáo: “Mẹ con bà Năm đổ 560 kg cá của tôi xuống sông, dùng ghế đánh vào đầu, gáy, cổ, dùng chân đi ủng đá vào âm hộ dẫn đến đi tiểu khó, bóp cổ tôi ngất đi, làm tôi buồn nôn, bụng chướng, đau đốt sống cổ. Vụ đánh người cố tình triệt hạ, kéo bè kéo cánh có tổ chức, gây tiếng hung bạo, uy hiếp người khác”. Đơn ông Hùng gửi Huyện đội Diễn Châu tố cáo: “Lê Văn Tấn rủ tên Đức bờm đến đập phá khóa cửa, niêm yết nhà tôi, đuổi con cháu ra khỏi nhà, đòi nộp phạt 50 triệu đồng. Tấn thuê người đến trạm xá chửi bới anh Thông cán bộ trực và đòi đập nát Trạm xá xã Diễn Bích. Tấn rủ rê, kích động một số người gây rối ANTT, gây hậu quả nghiêm trọng tại địa bàn xã Diễn Ngọc”. Anh Hợi bị tố: “Dùng vũ thuật Công an đánh vào đầu, gáy, mông, ngực, cổ, đá vào lưng làm tôi (Hùng) nói ngọng, đau lưng, bị thần kinh, sức khỏe sa sút, tai ù không nghe được…”.
 
Đơn tố cáo và hồ sơ vụ việc
Đơn tố cáo và hồ sơ vụ việc
 
Nhận được đơn tố cáo, Huyện đội Diễn Châu về tận gia đình ông Hùng, được em ruột và con dâu ông Hùng khẳng định: “Anh Tấn không có các hành động như trong đơn”. Lãnh đạo Trạm xá xã Diễn Bích họp tổng thể kết luận: “Vấn đề ông Hùng nêu hoàn toàn không có”. Công an xã Diễn Ngọc khẳng định: “Không hề có vụ gây rối mất ANTT nào do anh Tấn gây ra”. Trại giam số 3 (Bộ Công an) kết luận: “Anh Hợi có tát ông Hùng một tát nên phải chịu hình thức kỷ luật. Các nội dung khác hoàn toàn bịa đặt”. Không dừng lại, ông Hùng tiếp tục gửi đơn lên cấp trên. Tỉnh đội Nghệ An lại phải về điều tra và cho kết quả như trên.
 
Trong lúc đó, dù diễn biến vụ việc hết sức phức tạp, không để ngoại cảnh tác động, Thượng tá Trần Khang, Phó Thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an huyện Diễn Châu âm thầm tung các trinh sát dày dạn kinh nghiệm xuống cảng Lạch Vạn điều tra, dày công tìm đến hàng chục người chứng kiến vụ việc, kiên trì tỉ mỉ đến từng chi tiết để đến ngày 10/3/2014 ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Nguyễn Văn Cường. Thấy con bị bắt, các đơn thư tố cáo của ông Hùng lập tức chuyển hướng vào Công an huyện Diễn Châu và Trung tá Trần Thanh Mạc (điều tra viên) với lời tố cáo: “Công an triệu tập, bắt Cường không đúng pháp luật, sai quy trình, không có căn cứ, điều tra viên không khách quan, có âm mưu hành động thiếu nhân phẩm con người, đề nghị bãi miễn”. Thanh tra Công an tỉnh lại phải một phen vất vả và kết luận: “Khởi tố, bắt giữ người đúng quy trình, việc tố cáo điều tra viên là sai sự thật”. Ban Bạn đọc Báo CAND nhận đơn cũng về điều tra và ngao ngán lắc đầu khi các thông tin trong đơn kinh hoàng bao nhiêu thì sự thật lại trái ngược bấy nhiêu.
 
Trong một diễn biến khác, viện giám định pháp y kết luận, bà Năm tổn hại sức khỏe 16%, chị Ngọc 1%. Nghe thông tin này, ông Hùng lập tức đề nghị giám định cho bà Tý, anh Hào. Công an huyện Diễn Châu gửi giấy hẹn bà Tý, anh Hào ngày 29/5/2014 đến giám định nhưng suốt hơn hai tháng qua lại… không chịu đi?
 
Bản kết luận điều tra
Bản kết luận điều tra
 
Lời kết
 
Hiện nay, Công an huyện Diễn Châu đã có Kết luận điều tra số 85 đối với Cường, VKS cũng đã có cáo trạng số 82 chuẩn bị đưa Cường ra xét xử tội “Cố ý gây thương tích” theo Khoản 2, Điều 104, BLHS. Các đối tượng khác trong vụ việc vẫn đang tiếp tục bị điều tra để chịu tội trước pháp luật.
 
Ông Hùng, ông Tỵ đã nhiều tuổi, khi nghe tin không phân biệt sự việc đã huy động các con mang hung khí đến can thiệp. Khi đến nơi, mọi việc đàn bà với nhau đã kết thúc, nhưng họ vẫn tạo nên một cuộc náo loạn, làm mất trật tự công cộng, đẩy con vào vòng lao lý. Hơn thế nữa, ông Hùng, bà Tý còn viết đơn sai sự thật gửi khắp nơi làm tốn kém thời gian và tiền của các cơ quan công quyền. Đã đến lúc, cần có một chế tài nghiêm khắc đối với những công dân lợi dụng quy chế dân chủ khiếu kiện vô lối.
 
.

Đình Lộc