Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201408/can-nhanh-chong-lam-ro-va-xu-ly-ke-danh-nguoi-chong-tieu-cuc-519575/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201408/can-nhanh-chong-lam-ro-va-xu-ly-ke-danh-nguoi-chong-tieu-cuc-519575/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cần nhanh chóng làm rõ và xử lý kẻ đánh người chống tiêu cực - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 11/08/2014, 14:46 [GMT+7]

Cần nhanh chóng làm rõ và xử lý kẻ đánh người chống tiêu cực

(Congannghean.vn)-Dù đã 10 ngày trôi qua, nhưng khi nhắc đến vụ côn đồ đánh người, bà con vẫn vô cùng bức xúc bởi người bị đánh đã nhiều năm kiên quyết chống tiêu cực, giúp thanh tra thu về hàng tỉ đồng. Nay dù tuổi cao, ông vẫn tiếp tục hành trình đòi công lý. Nếu ai chống tiêu cực cũng bị đánh dằn mặt thì đến bao giờ mới hết bọn sâu mọt, tham nhũng, cường quyền.

Đêm kinh hoàng

Sáng 7/8/2014, chúng tôi tìm đến nhà ông Quách Hữu Năng (SN 1951), người vừa bị đánh ở khối 15, phường Mai Hùng, TX Hoàng Mai. Nghe chúng tôi hỏi đường, 2 phụ nữ cắt cỏ ven đê cảnh giác: “Các chú là ai? Hỏi nhà ông Năng làm gì? Định hành hung tiếp à?”. Khi chúng tôi xuất trình giấy tờ, họ mới chịu chỉ dẫn. Vừa thoáng thấy bóng người ngoài sân, ông Năng đang nằm trên giường cố bật dậy kêu thất thanh: “Ai, ai, cứu... cứu...”. Tiếp đó, vợ ông cũng la lớn: “Các chú vào đây làm gì?”. Lập tức, một số thanh niên chạy vào bao vây chúng tôi. Thế mới biết, bà con quý ông Năng như thế nào.

Sau khi bình tĩnh lại, ông Năng kể cho chúng tôi nghe diễn biến của sự việc nhưng nét mặt chưa hết kinh hoàng: Khoảng 15 giờ ngày 28/7/2014, tôi đang ngồi uống nước thì một đứa nhỏ chạy qua kêu: “Ông Năng ơi! Có người hỏi nhà ông”, rồi một chiếc xe con màu đen đỗ ngay chính diện cổng nhà. Kính cửa xe hạ xuống lộ rõ 2 người đàn ông mặc vest đen, đeo kính đen, tóc vuốt ngược nhìn chằm chằm về phía tôi rồi chạy xe đi.

Khoảng 20 giờ cùng ngày lại có một xe máy chở 3 người lượn qua lượn lại. Nghĩ là người đi đường nên vợ chồng tôi không để ý. Khi đang chăm chú xem tivi thì đột nhiên, tôi bị một thanh tuýp sắt phi 34 vót nhọn đầu, phang một phát như trời giáng trúng vào vai phải. Tôi chưa kịp kêu thì chân phải lại nhói lên như bị ai cầm dao chặt nên thét lên đau đớn. Kẻ này phang lần 3 do quá đà nên gậy tuột khỏi tay, cắm vào tường.

234
Ông Sơn và ông Năng đang thực nghiệm lại hiện trường vụ bị đánh

Nghe vợ tôi hô lớn: “Làng ơi… chúng giết chồng tôi” thì đối tượng mới quay lưng chạy. Hắn mặc áo trắng, trùm mũ đen, cao khoảng 1,6 m và còn rất trẻ. Khi mọi người trong khối kịp ùa ra thì chúng đã phóng mất dạng. Tôi được đưa tới Bệnh viện Phong - Da liễu Trung ương cấp cứu trong tình trạng thâm tím vùng bả vai, trầy xước cánh tay phải, gãy hai xương cẳng chân phải. Ngày 2/8/2014, sợ bị tấn công tiếp, tôi xin về nhà điều trị để được bà con lối xóm bảo vệ.

Người kiên quyết chống tiêu cực

Ông Quách Hữu Năng là cán bộ VKSND tỉnh, được phong tặng “Huy chương bảo vệ pháp chế xã hội chủ nghĩa”. Khi về hưu, ông phát hiện nhiều vụ tham nhũng, tiêu cực tại địa phương nên kiên quyết đấu tranh. Một số cá nhân bị ảnh hưởng quyền lợi, ghét bỏ và cho ông là kẻ thầy dùi. Nhưng đa số bà con nơi đây đều coi ông là người bảo vệ công lý. Ông Năng đã lần lượt phanh phui hàng chục vụ làm sai chủ trương chính sách, tham nhũng trong quản lý ruộng đất của một bộ phận cán bộ xã Mai Hùng (nay là phường Mai Hùng).

Điển hình như: Xã đội Mai Hùng dựng khống hồ sơ 3 người không đủ tiêu chuẩn nhưng vẫn được công nhận mẹ VNAH là bà Đậu Thị Khuốt, bà Nguyễn Thị Chơn, bà Hoàng Thị Tri; ông Ưng, nguyên Chủ tịch UBND xã làm thất thoát số tiền lên đến hàng tỉ đồng; ông Hiên, ông Ưng bán và chuyển 236.747 m2 đất nông nghiệp sang đất ở. Cán bộ lập hồ sơ khống 6 hộ dân đường không vào đến nhà để rút tiền đền bù của Nhà nước; lập hồ sơ 15 hộ dân không đủ tiêu chuẩn vào khu tái định cư nhận khống 42.189.100 đồng; lập khống 86,26 ha đất rừng thành rừng dự án 327, tham ô trên 68 triệu đồng; bán đất sai nguyên tắc tổng cộng 35 ha, thu tiền trái phép trên 1.115.000.000 đồng...

Một loạt cán bộ xã bị ông điểm mặt như: Ông Mã, Xã đội trưởng lập hồ sơ khống; ông Trường, cán bộ địa chính cấp bán đất trái nguyên tắc; ông Dinh, cán bộ tài chính chi dùng tiền sai quy định; chủ nhiệm, kế toán, cán bộ kế hoạch HTX thu tiền không nộp quỹ; cán bộ xóm 10, 11 tự ý cấp bán đất; 11 hộ gia đình lấn chiếm đất, xây dựng nhà cửa lên đất công chiếm đoạt hàng chục nghìn m2 đất... Sự kiên tâm của ông Năng đã được ghi nhận. Các đoàn thanh, kiểm tra kết luận các nội dung tố cáo đúng và tiến hành thu hồi tiền, đất. Thanh tra huyện đã đề nghị chuyển cơ quan CSĐT xử lý các cá nhân sai phạm. Tuy nhiên, các cán bộ trên chỉ bị kỷ luật Đảng và sự việc chìm vào quên lãng.

Trước tình trạng trên, ông Lê Hồng Sơn (SN 1952) trú tại khối 8, phường Mai Hùng, cán bộ Công an về hưu đã vào cuộc cùng ông Năng đệ đơn yêu cầu xử lý. Lập tức, một số đối tượng dấu mặt đã quấy phá, đe dọa gia đình hai ông. Chúng liên tục ném đá, gạch vào nhà, cổng, mái tôn khiến gia đình ăn không ngon, ngủ không yên. Tháng 7/2010, chiếc xe khách 24 chỗ ngồi của ông Sơn để ngoài sân tự dưng bốc cháy.

Không chùn bước, hai ông tiếp tục đệ đơn yêu cầu xử lý các vụ việc cũ và tiếp tục tố cáo một số vụ việc mới như: Ông Nguyễn Đức Hiên, Văn Đức Ưng (các đời Chủ tịch trước) bán đất đồng Rí trái nguyên tắc cho 5 hộ ngoài xã; bán đất lưu không cho 10/18 hộ dân xóm 7; bán đất đường liên hương cho 24/83 hộ dân; bán hành lang đường 1A cho 29 hộ dân. Yêu cầu làm rõ 6 vùng đất của ông Ưng… Và trong khi các ông đang kiên trì đấu tranh chống tiêu cực thì xảy ra vụ dằn mặt trên. 

Thay lời kết

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã xảy ra nhiều vụ liên quan đến việc những người chống tiêu cực bị khủng bố, gây bức xúc trong dư luận. Vì vậy, ngay sau khi sự việc này xảy ra, Công an phường, thị xã đã kịp thời có mặt lấy lời khai người làm chứng, thu thập dấu vết, thu hồi tang vật gây án là chiếc gậy sắt. Tuy nhiên, do sự việc xảy ra vào ban đêm, đặc điểm nhận dạng của đối tượng không nổi bật nên việc khai thác thông tin đang gặp nhiều khó khăn. Công an TX Hoàng Mai đã lập hẳn một tổ công tác kiên quyết điều tra làm rõ vụ việc. Tin rằng, những kẻ gây án sẽ sớm bị lôi ra ra ánh sáng và chịu sự nghiêm trị của pháp luật.

.

Nguyễn Đình Kim Cương

.