Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201406/te-nan-mai-dam-bien-tuong-tinh-vi-phuc-tap-kho-xu-ly-499829/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201406/te-nan-mai-dam-bien-tuong-tinh-vi-phuc-tap-kho-xu-ly-499829/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Biến tướng tinh vi, phức tạp, khó xử lý - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 22/06/2014, 09:11 [GMT+7]
Tệ nạn mại dâm

Biến tướng tinh vi, phức tạp, khó xử lý

(Congannghean.vn)-Cũng như tất cả các loại tệ nạn xã hội khác, tệ nạn mại dâm đã và đang trở thành vấn nạn trong toàn xã hội, làm xói mòn đạo đức, thuần phong mỹ tục của dân tộc, ảnh hưởng xấu tới đời sống văn hóa xã hội, trật tự trị an. Ngoài ra còn kéo theo nguy cơ lây nhiễm HIV/AIDS và nhiều hậu quả nghiêm trọng khác trong cộng đồng. Mặc dù trong nhiều năm qua, các cơ quan chức năng đã có nhiều cố gắng nhằm triệt xóa nạn mại dâm, nhưng tệ nạn này vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp với nhiều biến tướng tinh vi. 
 
Nạn mại dâm diễn biến phức tạp
 
Theo báo cáo từ Chi cục Phòng chống tệ nạn xã hội tỉnh Nghệ An, hiện nay, tệ nạn mại dâm trên địa bàn tỉnh không nổi lên bức xúc, song vẫn diễn biến phức tạp. Hoạt động mại dâm tuy không công khai, nhưng ngày càng tinh vi, xảo quyệt, khó kiểm soát; tổ chức nhỏ nhưng có diện rộng. Trong khi đó, đối tượng bán dâm ngày càng được trẻ hóa và “có chữ”. Đặc biệt, hoạt động mại dâm ngày càng chuyên nghiệp khi có sự hỗ trợ của công nghệ thông tin như mạng Internet, điện thoại di động cũng như các phương tiện hiện đại khác, gây khó khăn cho các cơ quan chức năng trong việc điều tra, kiểm soát. Không chỉ vậy, các đối tượng dùng thủ đoạn trá hình núp bóng các tiệm massage, quán cà phê, giải khát, cắt tóc gội đầu, karaoke… để hoạt động mại dâm.
 
Đó là chưa kể đến loại đối tượng mại dâm tự do thì không ai có thể quản lý nổi. Qua khảo sát, trên địa bàn toàn tỉnh hiện có 6.690 cơ sở làm nghề kinh doanh dịch vụ, với 8.954 người phục vụ, chủ chứa 13 đối tượng, môi giới mại dâm 68 đối tượng; 70 người bán dâm có hồ sơ quản lý, 332 đối tượng nghi có hoạt động mại dâm và 90 cơ sở nghi có hoạt động mại dâm. Bên cạnh đó, có 10/21 huyện, thành, thị và 34/380 xã, phường, thị trấn có tệ nạn mại dâm, trong đó có 8 phường xã trọng điểm về tệ nạn mại dâm. Một số địa bàn phức tạp về tệ nạn mại dâm là TP Vinh, TX Cửa Lò, Diễn Thành, Hòn Câu (Diễn Châu), Quỳnh Phương (Quỳnh Lưu)… Tuy nhiên, hiện vẫn chưa phát hiện các đường dây, tụ điểm bán dâm chuyên nghiệp.
 
Tệ nạn mại dâm ngày càng biến tướng tinh vi
Tệ nạn mại dâm ngày càng biến tướng tinh vi
 
Để chỉ đạo, triển khai công tác phòng chống tệ nạn mại dâm một cách toàn diện, hiệu quả, thời gian qua, UBND tỉnh đã xây dựng nhiều chương trình, kế  hoạch công tác nhằm tăng cường thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp phòng chống tệ nạn mại dâm trong tình hình hiện nay. Dưới sự chỉ đạo của UBND tỉnh, các sở, ban ngành, đoàn thể địa phương cũng đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, tập trung văn bản pháp luật về phòng chống mại dâm, lồng ghép với các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, chính sách an sinh xã hội và đề án liên quan đến đào tạo nghề…; triển khai mô hình giảm hại hòa nhập cộng đồng. Đặc biệt là thành lập đoàn kiểm tra liên ngành nhằm kiểm tra, đấu tranh quyết liệt với tệ nạn này, từ đó đạt được những kết quả quan trọng.
 
Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2014, đội kiểm tra liên ngành đã tổ chức 3 đợt kiểm tra công tác phòng chống mại dâm trên địa bàn tỉnh Nghệ An, đã kiểm tra 75 lượt cơ sở kinh doanh dịch vụ và xử lý bằng hình thức cảnh cáo 45 cơ sở. Lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ 16 vụ, 48 đối tượng hoạt động mại dâm; trong đó khởi tố 16 vụ, 16 bị can, xử lý hành chính 32 đối tượng. Tuy nhiên, cho đến nay, việc xử lý vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập.
 
Bất cập, khó khăn trong xử lý
 
Khi hoạt động mại dâm, các đối tượng rất ranh ma, lọc lõi, không trực tiếp lấy tiền của khách mà khoản tiền ấy được tính vào các khoản như tiền gửi xe, tiền ăn… Thủ đoạn đối phó này khiến cho việc củng cố chứng cứ để khởi tố các đối tượng liên quan gặp rất nhiều khó khăn. Hệ thống pháp luật về phòng chống mại dâm chưa kịp bổ sung, hoàn thiện. Việc giải quyết xử lý các hành vi mại dâm nam, đồng tính vẫn chưa có hướng dẫn cụ thể, chưa có biện pháp, chế tài đối với người trực tiếp thực hiện các hành vi khiêu dâm, kích dục. Nhất là đối với người bán dâm, tổ chức mại dâm, môi giới mại dâm, các biện pháp xử lý hành chính còn nhẹ nên không có tính răn đe. Từ đó, các đối tượng trở nên “nhờn luật”. Khi đối tượng bán dâm bị bắt quả tang 1 lần hoặc nhiều lần, sẽ được thông báo, giải quyết về địa phương để Hội phụ nữ theo dõi. Nhưng thực tế, đối tượng không về địa phương nơi cư trú mà chấp nhận nộp phạt và chuyển sang địa bàn khác hoạt động. Đây cũng chính là kẽ hở mà các đối tượng mại dâm đã và sẽ lợi dụng tái phạm.
 
Một đối tượng bán dâm bị Công an phường Hưng Dũng bắt giữ, xử lý
Một đối tượng bán dâm bị Công an phường Hưng Dũng bắt giữ, xử lý
 
Bên cạnh đó, tệ nạn mại dâm tập trung nhiều ở các cơ sở kinh doanh dịch vụ nhạy cảm như nhà hàng, karaoke, gội đầu, café. Tuy nhiên, việc quy định không yêu cầu xác minh nhân thân và địa chỉ kinh doanh khi cấp phép kinh doanh, tạo điều kiện cho chủ cơ sở kinh doanh dịch vụ bị xử phạt nhưng vẫn dễ dàng sang tên đổi chủ để tránh bị xử phạt nặng hơn khi tái phạm. Việc sản xuất, lưu hành văn hóa phẩm, băng đĩa hình, trang web có nội dung khiêu dâm, đồi trụy rất khó quản lý. Trong khi đó, công tác phối hợp giữa các ngành, các cấp và các thành viên Ban chỉ đạo một số các ngành, địa phương, nhất là cấp xã, phường, thị trấn chưa thực sự thường xuyên, chặt chẽ; một bộ phận cán bộ chuyên trách, bán chuyên trách trình độ, trách nhiệm còn hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đặt ra; công tác dạy nghề, tạo việc làm cho người bán dâm sau giáo dục, chữa bệnh chưa được chú trọng đúng mức và nguồn lực cho công tác phòng chống mại dâm còn nhiều bất cập.
 
Trước tình hình tệ nạn mại dâm đang trở thành hiểm họa của toàn xã hội, cần phải có sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị. Cần phân cấp, làm rõ trách nhiệm của các địa phương, các ngành khi thực hiện công tác này, xây dựng kế hoạch bổ sung, hoàn thiện các hệ thống văn bản pháp luật về xử lý tệ nạn mại dâm. Đặc biệt, cần phải tìm và diệt được mầm mống, để từ đó, phát hiện, xử lý nghiêm minh các đối tượng này nhằm giáo dục răn đe, có như vậy thì mới kiểm soát và kiềm chế loại hình tội phạm này.
 
.

Hằng Nga