Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201404/thu-phi-duong-bo-doi-voi-xe-moto-van-con-gap-kho-474011/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201404/thu-phi-duong-bo-doi-voi-xe-moto-van-con-gap-kho-474011/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Thu phí đường bộ đối với xe môtô: Vẫn còn gặp khó - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 16/04/2014, 08:53 [GMT+7]

Thu phí đường bộ đối với xe môtô: Vẫn còn gặp khó

(Congannghean.vn)- Nghệ An bắt đầu tổ chức truy thu phí đường bộ theo Nghị định 18/2012/NĐ-CP của Chính phủ đối với ôtô, môtô năm 2013 vào quý IV. Theo dự kiến sẽ thu 57,8 tỉ đồng đối với môtô, nhưng đến hết năm 2013 mới chỉ truy thu được hơn 10 tỉ đồng. Dự kiến năm 2014, dự toán thu phí đường bộ đối với môtô, xe chở hàng 3, 4 bánh sẽ chỉ bằng 2/3 so với năm 2013, nhưng đến nay công tác thực hiện vẫn còn gặp nhiều khó khăn.

Việc thu phí đường bộ đối với xe môtô đều thông qua UBND phường, xã và khối xóm. Trên cơ sở số lượng xe môtô đã qua thống kê, các phường, xã tổ chức thu phí. Các phường sẽ được trích lại 8% và các xã là 15% để tạo nguồn kinh phí thực hiện. Tuy nhiên, việc thu phí ở các phường, xã vẫn còn gặp nhiều khó khăn.

Ngay từ đầu năm, Quỹ Bảo trì đường bộ đã tham mưu các cơ quan chức năng ban hành các văn bản hướng dẫn địa phương tổ chức thu phí đường bộ đối với môtô. Quỹ cũng đã tổ chức cho cán bộ xuống địa bàn, phối hợp với địa phương tháo gỡ những vướng mắc và phối hợp với các địa phương xây dựng chương trình tuyên truyền, vận động người dân nộp phí. Đồng thời, Quỹ cũng ban hành nhiều văn bản đốc thúc chính quyền tổ chức thu phí, nhưng đến nay, tiến độ thu phí trên địa bàn vẫn còn rất chậm.

Một số địa phương chưa thật sự mặn mà với công tác thu phí, đặc biệt là chính quyền cấp xã, nhất là các xã vùng cao, vùng sâu. Thông thường, UBND phường, xã thông qua cán bộ khối, xóm phát tờ khai đến tận tay người dân và tổ chức tuyên truyền, vận động người dân nộp phí. Nhưng khi cán bộ khối, xóm không nhiệt tình, người dân chây ỳ thì công tác thu phí gặp rất nhiều khó khăn.

Việc thu phí đường bộ đối với xe môtô ở một số địa phương  vẫn còn nhiều bất cập
Việc thu phí đường bộ đối với xe môtô ở một số địa phương vẫn còn nhiều bất cập - Ảnh minh họa

Hiện nay, một số địa phương như thị xã Hoàng Mai, Con Cuông… tỉ lệ thu phí đạt rất thấp, có những xã còn chưa tổ chức triển khai nên một số người dân còn không biết đến chủ trương thu phí đường bộ đối với môtô. Nguyên nhân, về cán bộ cấp khối, xóm chưa thật sự nhiệt tình trong công tác thu phí có thể xuất phát từ lợi ích kinh tế. Số tiền % được trích về cho phường, xã nhưng một số phường, xã không trích hoặc trích rất ít cho cán bộ khối, xóm - những người trực tiếp thông báo, vận động và thu tiền của dân.

Tại các vùng sâu, vùng xa, công tác triển khai còn gặp khó khăn, hơn nữa do địa bàn rộng, dân cư sống rải rác nên cán bộ rất vất vả trong công tác thu phí. Mặt khác, ý thức người dân vẫn chưa cao, một bộ phận còn chây ỳ, tìm mọi cách không đóng phí đường bộ đối với môtô. Cán bộ đến thu tiền họ đều khất lần hoặc trốn tránh, trong khi vẫn chưa có chế tài xử lý đối với những trường hợp không nộp phí đường bộ. Về phương tiện chở hàng 3, 4 bánh cũng khó thống kê và phải nộp tiền theo năm là 2.160.000 đồng cũng gây khó cho chủ phương tiện.

Hiện nay, theo số liệu từ Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt thì, số lượng xe môtô trên địa bàn tỉnh ta là hơn 1 triệu chiếc, dự toán kinh phí gần 58 tỉ đồng, nhưng thực tế khó đạt được vì số liệu về phương tiện còn vênh nhau. Một phần phương tiện đã bị chủ chuyển sang địa phương khác để hoạt động hoặc bán cho người khác nhưng không sang tên đổi chủ.

Chính vì vậy, UBND tỉnh vẫn đang nghiên cứu dự toán thu phí đối với xe môtô năm 2014 để sát thực hơn với thực tế. Để tăng cường công tác thu phí và sự vào cuộc quyết liệt của các cấp chính quyền, mới đây, UBND tỉnh đã có công văn yêu cầu các huyện, thành, thị tích cực triển khai việc thu phí sử dụng đường bộ đối với xe môtô và sẽ xem xét lấy kết quả thực hiện làm một trong những tiêu chí đánh giá, xếp lại hàng năm của địa phương.

Tính đến hết quý I năm 2014, tỉ lệ nộp phí đường bộ đối với môtô vẫn còn thấp, trong khi việc truy thu phí năm 2013 vẫn đang tiếp tục. Tuy nhiên, để truy thu được khoản tiền này là rất khó. Theo ông Nguyễn Quang Vinh - Chánh Văn phòng Quỹ Bảo trì đường bộ tỉnh Nghệ An thì: “Hiện nay, Quỹ đang có nhiều hoạt động, tham mưu cho cấp trên ban hành văn bản đốc thúc và tổ chức các đoàn kiểm tra xuống cơ sở để bám sát việc thu phí đường bộ. Trong việc thu phí thì ý thức người dân và trách nhiệm của cán bộ địa phương giữ vai trò rất quan trọng. Vì vậy, cần nâng cao hơn nữa ý thức của người dân trong việc tham gia nộp phí giao thông đường bộ”.

Hiện nay, công tác thu phí đường bộ đối với xe môtô vẫn đang được triển khai quyết liệt, nhưng “thành” hay “bại” phụ thuộc rất nhiều từ cơ sở. Nơi cán bộ cơ sở có uy tín, làm tốt thì công tác thu phí đạt kết quả cao, nơi nào cán bộ còn thờ ơ thì dân chưa nộp phí. Cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động để tạo sự đồng thuận và cũng sớm có chế tài để xử lý những địa phương đạt kết quả thấp cũng như những người dân còn chây ỳ trong việc thực hiện nghĩa vụ chung.

.

Ngọc Hùng