Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201403/pho-nui-nhon-nhao-vi-vu-vo-phuong-hui-lon-nhat-tu-truoc-toi-nay-467838/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201403/pho-nui-nhon-nhao-vi-vu-vo-phuong-hui-lon-nhat-tu-truoc-toi-nay-467838/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Phố núi nhốn nháo vì vụ vỡ phường hụi lớn nhất từ trước tới nay - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 30/03/2014, 09:03 [GMT+7]

Phố núi nhốn nháo vì vụ vỡ phường hụi lớn nhất từ trước tới nay

(Congannghean.vn)-Một trong những nguyên nhân vỡ phường hụi trên khắp cả nước nói chung và tại tỉnh Nghệ An nói riêng chủ yếu là do chủ phường hụi lừa đảo chiếm đoạt tiền của thành viên tham gia phường rồi bỏ trốn, hoặc thua lỗ lô đề, cờ bạc, vay nặng lãi, cầm đồ... Tại huyện miền núi Con Cuông đang xảy ra vụ vỡ nợ phường với quy mô lớn nhất từ trước tới nay, kéo theo đó, các mắt xích dây phường tan rã, gây thiệt hại lớn cho người chơi. Vụ việc đến nay vẫn chưa được giải quyết, tình trạng nhốn nháo vì đòi nợ không được, chủ phường hụi vẫn ngang nhiên nhởn nhơ và thách thức trước pháp luật.
 
Theo đơn tố cáo của 25 hộ gia đình thuộc địa bàn xã Bồng Khê và thị trấn Con Cuông, huyện Con Cuông và những người liên quan thì bà Trần Thị Xuân (còn gọi là Xuân Bình) ở đội 1, thôn Tân Dân, xã Bồng Khê, huyện Con Cuông đã làm chủ phường và tổ chức chơi phường. Bà Xuân lợi dụng sự tín nhiệm để lừa đảo chiếm đoạt tiền phường của nhiều tổ phường và dây phường rồi không trả theo cam kết thỏa thuận trong hợp đồng với số tiền trên 1,2 tỉ đồng. Vụ việc xảy ra từ tháng 9/2013, khi bà Xuân thông báo vỡ phường, cho đến nay vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng. Điều khiến người dân rất bức xúc, đó là việc gia đình bà Xuân vẫn ngang nhiên thách thức pháp luật, gây mất an ninh trật tự tại địa phương.
 
Qua tìm hiểu, bà Xuân với tư cách là chủ phường thành lập ít nhất 2 tổ phường và tham gia rất nhiều dây phường khác nhau từ tháng 10/2012. Bà con trong thôn không ai không biết đến gia cảnh của bà Xuân, đặc biệt là sự đổi thay kì lạ qua hơn 1 năm nay.
 
Rất nhiều người dân ở Con Cuông đang bức xúc vì bị “xù” phường
Rất nhiều người dân ở Con Cuông đang bức xúc vì bị “xù” phường
Bà Xuân xuất thân nghèo khó, lập gia đình với hai bàn tay trắng. Gia đình bà được xã chia cho một mảnh đất gần 1.000 m2 để sản xuất hoa màu, chăn nuôi và buôn bán lặt vặt, thu nhập vẫn chỉ eo hẹp, nhà lại đông con nên hai vợ chồng cũng khá vất vả. Tuy nhiên, hơn một năm nay, khi tham gia phường hụi, cuộc sống gia đình bà thay đổi một cách nhanh chóng đến kì lạ. Nhà cửa được xây dựng khang trang, các tiện nghi trong gia đình được mua sắm liên tục. Khuếch trương sự giàu có bên ngoài của mình, bà Xuân đã thuyết phục được rất nhiều người tham gia phường. Bà Xuân bỏ ra một số tiền lớn để mua phường, các con phường thấy lãi suất cao hơn tiền gửi ngân hàng nên bị hấp dẫn. Nhờ tài ăn nói, thuyết phục khéo léo nên bà Xuân đã lôi kéo được gần 100 người đi phường cùng bà, trong đó ít nhất bà làm chủ 2 tổ phường: một tổ 14 người và một tổ 25 người. Ngoài ra, bà tham gia phường với các tổ khác. Riêng tổ 25 người tham gia (chủ yếu là công nhân viên chức Nhà nước) gửi đơn kiện là tổ chơi phường với lãi suất chỉ tương đương với lãi suất của ngân hàng. Các tổ được thành lập có quy định, cam kết, ký nhận tiền rất rõ ràng. Tuy nhiên, khi bà Xuân tiến hành mở phường theo định kỳ thì bà đã tranh mua với giá rất cao và thu gom tất cả tiền các bạn phường về và bỏ túi không chịu trả.
 
Chưa dừng lại ở người ngoài, ngay cả người thân như thông gia, chị chồng, bà Xuân cũng lôi kéo họ vào phường. Cứ như vậy, đến kỳ mở phường, bà Xuân đều tranh mua phường, số tiền mua được trừ khi các thành viên tham nộp phường, các con phường lại được nhận tiền lãi suất ngay trong số tiền mình bỏ vốn ra mà vẫn cứ nghĩ bà Xuân nợ tiền mình. Thậm chí, khi bà Xuân mua phường không những không trả gốc mà còn không trả lãi, không đóng phường. Hành vi của bà Xuân đã gây bức xúc cho rất nhiều người khi lợi ích bị xâm phạm.
Đơn kiện của các hộ gia đình gửi TAND huyện Con Cuông
Đơn kiện của các hộ gia đình gửi TAND huyện Con Cuông
 
Theo Nghị định 144 của Thủ tướng Chính phủ ngày 27/6/2006, theo luật dân sự cho phép lập phường hội hụi, đó là cách huy động vốn trong nhân dân một cách hợp pháp để tương trợ lẫn nhau trong làm ăn, đồng thời cũng nói rõ trách nhiệm khi vỡ nợ. Tại Điều 479, Bộ luật Dân sự 2005 cũng nêu rõ việc bồi thường thiệt hại cho những người tham gia khi thiệt hại, phải bồi thường theo thỏa thuận, cam kết trên giấy tờ. Nếu không thi hành án có thể sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội trốn thi hành án.
 
Tuy nhiên, do không kìm chế được sự hấp dẫn của đồng tiền, bà Xuân đã tham lam chiếm đoạt hết số tiền rất lớn của nhiều người và chỉ vì ham ăn lãi cao mà nhiều người đã bị cuốn vào vòng luẩn quẩn của sự nợ nần. Đây là một trong những hình thức chơi phường bị biến tướng. Trước những chứng cứ đầy đủ, các cơ quan chức năng cần vào cuộc để vụ việc giải quyết dứt điểm, tránh bức xúc cho người dân dẫn đến nhiều hậu quả đáng tiếc. Đồng thời để cho người dân cảnh giác được trước tình trạng vỡ hụi xảy ra rất nhiều như hiện nay.
.

Trần Lê