Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201401/khoi-to-nguyen-giam-doc-trung-tam-gdldxh-tp-vinh-440887/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201401/khoi-to-nguyen-giam-doc-trung-tam-gdldxh-tp-vinh-440887/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Khởi tố nguyên Giám đốc Trung tâm GDLĐXH TP Vinh - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 14/01/2014, 14:02 [GMT+7]

Khởi tố nguyên Giám đốc Trung tâm GDLĐXH TP Vinh

(Congannghean.vn)-Vừa qua, Công an TP Vinh đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Nguyễn Văn Hạ, nguyên Giám đốc Trung tâm Giáo dục lao động xã hội (GDLĐXH) TP Vinh về hành vi “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” được quy định tại điều 281, Bộ luật Hình sự.
 
Trung tâm GDLĐXH TP Vinh, tỉnh Nghệ An là đơn vị hành chính sự nghiệp trực thuộc UBND thành phố, có nhiệm vụ quản lý, giáo dục, cắt cơn, phục hồi sức khỏe, dạy nghề, hướng nghiệp, tổ chức lao động sản xuất, tạo việc làm cho người nghiện ma túy trên địa bàn. Tuy nhiên, từ năm 2011 đến tháng 6/2013, tại Trung tâm này đã phát hiện hàng loạt sai phạm nghiêm trọng, đã được cơ quan chức năng làm rõ. Cụ thể, ngày 25/6/2013, UBND TP Vinh ra Quyết định số 2656/QĐ-UBND thành lập Đoàn thanh tra kiểm tra các nội dung nói trên tại Trung tâm GDLĐXH TP Vinh.
 
Trước đó, ngày 6/11/2013, Báo Công an Nghệ An đã có bài "Cố ý làm trái quy định, biển thru hàng trăm triệu đồng" phản ánh trong thời gian giữ cương vị là Giám đốc Trung tâm GDLĐXH thành phố Vinh, ông Nguyễn Văn Hạ đã chỉ đạo cấp dưới kê khai khống hóa đơn, chứng từ để “ăn chia” hàng trăm triệu đồng do học viên lao động làm ra và các nguồn khác của Nhà nước. Đơn cử, trong năm 2012, ông Nguyễn Văn Hạ đã chỉ đạo cán bộ của mình nhiều khoản tiền chi sai mục đích và bớt xén hàng trăm triệu đồng từ lao động của học viên làm ra để chia chác, bỏ túi… Ngoài ra, thời điểm đầu năm 2011 đến 30/4/2013, ông Hạ còn tự ý cho hàng chục học viên về nhà sai với Nghị định 61/2011/NĐ-CP của Chính phủ. Trong đó có những học viên sau khi được giám đốc Hạ cho về thăm nhà đã gây ra hậu quả nghiêm trọng như trường hợp của học viên Nguyễn Hữu Hòa (SN 1972) trú tại khối 9, phường Hồng Sơn. Ngày 25/3/2013, sau khi ông Hạ cho học viên này về nhà, Hòa đã bắt cóc con đẻ để tống tiền, gây mất ANTT và bất bình trong dư luận.
 
Trung tâm GDLĐXH TP Vinh, nơi ông Nguyễn Văn Hạ làm GĐ đã để xảy ra hàng loạt sai phạm nghiêm trọng
Trung tâm GDLĐXH TP Vinh, nơi ông Nguyễn Văn Hạ làm GĐ đã để xảy ra hàng loạt sai phạm nghiêm trọng
Tại Kết luận thanh tra số 22/KL-UBND đã chỉ rõ, các sai phạm tại Trung tâm GDLĐXH thành phố như: Quản lý lỏng lẻo trong thu mua thực phẩm, hoạt động lao động sản xuất; thu tiền gia công cột điện, bán táp lô, tiền rau, thịt lợn… không có chứng từ gốc kèm theo; một số chứng từ mua sắm văn phòng phẩm, vật tư hàng hóa không rõ ràng; hàng loạt chứng từ chi phản ánh không đúng nội dung nghiệp vụ kinh tế phát sinh và nhiều nội dung chi tiêu kê khống, thu sai mục đích. Đặc biệt, về số tiền dư tại Kho bạc Nhà nước ngày 31/8/2011 hơn 260 triệu đồng (nguồn kinh phí để cai cộng đồng, tiền cai nghiện của đối tượng tự nguyện và thuốc điều trị tự nguyện theo yêu cầu của gia đình), lãnh đạo Trung tâm đã đồng ý chi cho phần phục vụ đối tượng và hoạt động của đơn vị thiếu công khai dân chủ, minh bạch. Trung tâm còn biển thủ 32 triệu đồng tiền thanh toán bồi dưỡng cán bộ trực phục vụ cai cộng đồng nhưng thực tế cán bộ không được nhận tiền. Mặt khác, đơn vị này còn chi tiêu sai nguyên tắc số tiền lao động sản xuất do học viên làm ra không đúng quy định theo Điều 32, Nghị định 135/2004/NĐ-CP của Chính phủ.
 
Sau khi có kết luận của thanh tra, ngày 14/11/2013, Chủ tịch UBND TP Vinh Nguyễn Xuân Sinh đã ký Quyết định số 5859/QĐ-UBND cách chức đối với ông Nguyễn Văn Hạ - Giám đốc Trung tâm GDLĐXH TP Vinh.
 
Đến nay, ngoài việc cơ quan CSĐT Công an TP Vinh ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Nguyễn Văn Hạ, UBND thành phố còn kỷ luật khiển trách Phó Giám đốc Hoàng Xuân Hưởng, kiểm điểm nghiêm túc Phó Giám đốc Hoàng Văn Thái và cảnh cáo Kế toán trưởng Trung tâm là Vương Thị Kiều Lê.
.

Ngọc Thái