Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201311/bat-nhom-nhan-vien-thi-hanh-an-trom-100kg-nga-voi-415805/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201311/bat-nhom-nhan-vien-thi-hanh-an-trom-100kg-nga-voi-415805/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bắt nhóm nhân viên thi hành án trộm 100kg ngà voi - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 15/11/2013, 13:54 [GMT+7]

Bắt nhóm nhân viên thi hành án trộm 100kg ngà voi

Từ  vụ buôn bán, vận chuyển ngà voi trái phép
 
Khoảng 23h ngày 28/9/2011, tại đường Nguyễn Du, TP Vinh, Tổ công tác thuộc Phòng Cảnh sát PCTP về Môi trường Công an tỉnh phối hợp với Cục C49, Bộ Công an phát hiện xe ôtô BKS giả 29N - 5967 đang vận chuyển hàng cấm. Qua kiểm tra trên xe, Tổ công tác thu giữ 75 khúc ngà voi với tổng trọng lượng 209,4 kg. Theo đó, 3 đối tượng có mặt trên xe gồm Lê Anh Chiến (SN 1971) trú tại thị trấn Sơn Tây, Hương Sơn, Hà Tĩnh; Bùi Quang Trình (SN 1971) ở xã Sơn Diệm, huyện Hương Sơn và Nguyễn Văn Tịnh (SN 1976) trú tại thị trấn Xuân An, Nghi Xuân, Hà Tĩnh bị bắt giữ để điều tra, làm rõ.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
 
Được biết, ở thời điểm hiện tại, giá mỗi kg ngà voi khoảng 2.000 USD, nhưng theo giá "chợ đen" thì lên tới 5.000 - 7.000 USD. Chính vì lợi nhuận kếch xù đó mà bọn tội phạm không từ thủ đoạn nào để săn bắt, cưa ngà voi để vận chuyển, buôn bán kiếm lời. Theo lời khai của các đối tượng liên quan thì, số ngà voi này được chúng mua tại Hương Sơn và trên đường chở ra TP Vinh tiêu thụ thì bị lực lượng Công an phát hiện, bắt giữ. Đối tượng, tang vật sau đó được chuyển giao cho cơ quan CSĐT CATP Vinh đấu tranh, mở rộng.
 
Ngày 20/4/2012, vụ án trên được Tòa án nhân dân TP Vinh đưa ra xét xử. Theo Bản án số 139 thì số tài sản trong vụ án, tức 209,4 kg ngà voi sẽ được tịch thu sung công quỹ Nhà nước. Ngày 11/6/2012, Chi cục Thi hành án TP Vinh đã ra Quyết định số 1416 giao số tài sản này cho Phòng Tài chính TP Vinh xử lý theo quy định của pháp luật. Nhưng do Phòng Tài chính thành phố không có kho cất giữ nên đã gửi nhờ tại kho vật chứng của Chi cục Thi hành án TP Vinh.
 
Và 100 kg biến mất khỏi kho vật chứng như thế nào?
 
Hồi 19h ngày 9/10, Công an TP Vinh nhận được đơn trình báo của chị Đinh Thị Trà Giang (SN 1983) trú tại khối 10, phường Hà Huy Tập, là thủ kho vật chứng của Chi cục Thi hành án TP Vinh với nội dung: Kẻ gian vừa đột nhập vào kho vật chứng của Chi cục ở số 146, Đinh Công Tráng thuộc khối Trung Hòa 2, phường Lê Mao trộm một số khúc ngà voi.
 
Trước đó, Lãnh đạo Chi cục Thi hành án TP Vinh cũng nhận được điện thoại của Tạ Đức Anh, nhân viên bảo vệ Chi cục này báo cáo về việc số ngà voi trong kho vật chứng bị kẻ gian lấy trộm.
Chi cục Thi hành án TP Vinh,  nơi xảy ra vụ mất trộm
Chi cục Thi hành án TP Vinh, nơi xảy ra vụ mất trộm
 
Ngay sau khi nhận được tin báo, lực lượng Công an TP Vinh đã có mặt tại hiện trường xác minh, làm rõ. Tại hiện trường cho thấy, số ngà voi tại kho vật chứng được cất giữ trong ba chiếc thùng sắt và hai bao tải đã có sự xáo trộn, mất dấu niêm phong. Qua kiểm tra ban đầu, lực lượng chức năng phát hiện kẻ gian đã lấy đi 100kg ngà voi.
 
Từ dấu vết hiện trường ban đầu cho thấy, có vẻ như đây là vụ đột nhập trộm tài sản. Tuy nhiên, bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, chỉ ít ngày sau đó, các điều tra viên đã "lật tẩy" màn kịch tạo hiện trường giả giống như một vụ trộm thật sự của chính các nhân viên trong cơ quan Thi hành án TP Vinh hòng chiếm đoạt số ngà voi trị giá gần 5 tỷ đồng.
 
Củng cố tài liệu chứng cứ, tuần qua, lệnh bắt, khám xét khẩn cấp được thực hiện đối với 4 đối tượng: Đinh Thị Trà Giang (SN 1983) - Thủ kho vật chứng; Đặng Ngọc Thế - Thẩm tra viên; Tạ Đức Anh - Nhân viên bảo vệ và Đào Ngọc Khánh, chồng của thị Giang.
 
Được biết, 3 đối tượng Giang, Thế, Đức Anh cùng với chồng của Giang là Khánh đã cấu kết với nhau, cùng một số đối tượng khác dựng hiện trường giả hòng che mắt lực lượng chức năng cũng như lãnh đạo Chi cục Thi hành án hòng chiếm đoạt số ngà voi với tổng trị giá gần 5 tỷ đồng.
 
Hiện, vụ án đang được Công an TP Vinh tiếp tục đấu tranh mở rộng.
.
Hải Việt