Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201311/31949-tich-cuc-dau-tranh-chong-toi-pham-mua-ban-nguoi-414560/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201311/31949-tich-cuc-dau-tranh-chong-toi-pham-mua-ban-nguoi-414560/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tích cực đấu tranh chống tội phạm mua, bán người - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 11/11/2013, 08:30 [GMT+7]
31949

Tích cực đấu tranh chống tội phạm mua, bán người

Trước tình hình đó, Đảng ủy, Ban Chỉ huy Đồn BP Hạnh Dịch xác định, công tác phòng, chống tội phạm mua, bán người là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên và lâu dài. Cấp uỷ, chỉ huy đơn vị ra nghị quyết lãnh đạo và xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện; đồng thời, quán triệt triển khai nhiệm vụ đấu tranh phòng, chống tội phạm mua, bán người tới từng cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị. Ban Chỉ huy Đồn đã triển khai bố trí sử dụng lực lượng tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát chặt chẽ người, phương tiện ra, vào khu vực biên giới; nắm rõ âm mưu, phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại đối tượng, chủ động đề ra các biện pháp đấu tranh có hiệu quả. 
 
Ngày 21/3/2013, Đồn BP Hạnh Dịch nhận được đơn kêu cứu của công dân trú tại bản Mứt, xã Hạnh Dịch, huyện Quế Phong đề nghị giúp đỡ để giải cứu 2 thiếu nữ là: Ngân Thị L. (16 tuổi) và Hà Thị M. (17 tuổi) bị các đối tượng lừa đảo đi làm gái mại dâm ở khu vực biển thuộc huyện Diễn Châu. Đồn BP Hạnh Dịch đã báo cáo sự việc lên Bộ Chỉ huy BĐBP Nghệ An và phối hợp với lực lượng trinh sát Đồn BP Diễn Thành khẩn trương truy tìm tại các nhà nghỉ trên địa bàn huyện Diễn Châu.
 
Bằng các biện pháp nghiệp vụ, hồi 19h30 ngày 22/3/2013, lực lượng Đồn BP Hạnh Dịch phối hợp với các đơn vị chức năng của BĐBP Nghệ An xác định được 2 sơn nữ L. và M. đang ở tại Nhà hàng Toán Hiền, khu du lịch biển Hòn Câu (xã Diễn Hải, huyện Diễn Châu). Tại đây, lực lượng chức năng tiến hành giải cứu thành công L. và M. khỏi Nhà hàng Toán Hiền trở về với gia đình.
 
Mới đây, thực hiện Chuyên án có bí số 321L của Bộ Chỉ huy BĐBP Nghệ An về đấu tranh với đường dây tội phạm mua, bán người trên địa bàn, Ban Chỉ huy Đồn BP Hạnh Dịch tích cực chỉ đạo Đội Phòng, chống tội phạm, Đội Trinh sát xây dựng và thực hiện các kế hoạch nghiệp vụ, điều tra, thu thập các thông tin liên quan; nắm chắc phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng trong đường dây lừa đảo phụ nữ bán sang Trung Quốc. Sau một thời gian theo dõi hoạt động của các đối tượng liên quan đến đường dây mua, bán người, trinh sát đơn vị đã báo cáo Đảng ủy, Ban Chỉ huy Đồn lên kế hoạch đấu tranh bắt giữ các đối tượng.
 
Ngày 26/9/2013, nhận được tin báo của quần chúng nhân dân, có 2 đối tượng đã vào địa bàn tiếp xúc, dụ dỗ một số sơn nữ đang có hoàn cảnh gia đình khó khăn. Chúng vẽ ra viễn cảnh, nếu đi sang Trung Quốc làm việc sẽ hưởng mức lương cao mà công việc lại nhàn hạ. Nếu may mắn, có thể lấy được chồng giàu và sẽ được định cư lâu dài ở nước sở tại. Trước những lời “đường mật” của các đối tượng, hai phụ nữ trong địa bàn đã đồng ý đi theo chúng để sang Trung Quốc làm việc. Để chứng minh được việc kiếm tiền là đơn giản, tối 27/9/2013, các đối tượng đã đưa cho sơn nữ 11 triệu đồng để cho gia đình trả nợ ngân hàng rồi hẹn sáng 28/9/2013 sẽ đi.
 
Đồn BP Hạnh Dịch tích cực tuyên truyền cho đồng bào cảnh giác
với tội phạm mua, bán người
 
Nắm được thông tin trên, các trinh sát đã tích cực bám, nắm mọi di biến động của các đối tượng, đồng thời báo cáo tình hình lên chỉ huy Đồn để xin ý kiến chỉ đạo. Lập tức, Ban Chỉ huy Đồn chỉ đạo các trinh sát phối hợp với lực lượng Phòng PCTP, BĐBP Nghệ An để đấu tranh với các đối tượng. Theo đúng như kế hoạch, sáng 28/9/2013, hai đối tượng mua, bán người hẹn gặp hai phụ nữ quê xã Hạnh Dịch tại khu vực ngã ba Phú Phương, huyện Quế Phong rồi bắt xe khách xuống khu vực ngã ba Yên Lý (huyện Diễn Châu) để từ đây bắt xe ra Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh. Các trinh sát luôn bám sát, nắm và theo dõi mọi hành động của đối tượng, nhất là đảm bảo được yếu tố bí mật.
 
Khoảng 17h30 cùng ngày, hai đối tượng cùng các nạn nhân đến ngã ba Yên Lý bắt chuyến xe có hành trình đi Móng Cái, Quảng Ninh. Nhận thấy thời cơ phá án đã đến, Ban Chuyên án chỉ đạo lực lượng trinh sát đánh án. Vào hồi 18h20 ngày 28/9/2013, tại Km số 406, Quốc lộ 1A thuộc xã Quỳnh Giang, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An, lực lượng Đồn BP Hạnh Dịch và Phòng PCTP, BĐBP Nghệ An phối hợp với lực lượng CSGT, Công an tỉnh Nghệ An kiểm tra xe khách BKS 14B - 004.39 chạy tuyến Nghệ An - Móng Cái, bắt quả tang hai đối tượng đang trên đường đưa người ra Móng Cái, Quảng Ninh để đưa sang Trung Quốc. 
 
Qua khai thác, hai đối tượng là: Lang Thị Mai (SN 1981), quê quán: Bản Moòng, xã Cắm Muộn, huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An và Vi Thị Hiểu (SN 1981), quê quán: Bản Piêng Chào, xã Châu Kim, huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An, đều đã lấy chồng ở Trung Quốc khai nhận hành vi lừa người đưa sang Trung Quốc để bán kiếm lời. Điều đáng chú ý là, cả 2 đối tượng trên từng là nạn nhân bị lừa bán sang Trung Quốc trước đây nay lại rắp tâm về quê lừa đồng hương đưa ra nước ngoài bán.
 
Ba nạn nhân được giải cứu là: Lương Thị Thu (SN 1986), Lương Thị Thấn (SN 1992) đều trú tại bản Khốm, xã Hạnh Dịch, huyện Quế Phong và Lô Văn Giao (SN 1986) trú tại bản Cắm, xã Cắm Muộn, huyện Quế Phong được đưa về với gia đình.
 
Trung tá Lê Văn Hải - Chính trị viên Đồn BP Hạnh Dịch cho biết: Bên cạnh các biện pháp ngăn chặn, đấu tranh bắt giữ các đối tượng mua, bán người thì đơn vị còn phối hợp với chính quyền địa phương tích cực tổ chức các buổi họp dân để tuyên truyền cho đồng bào không nghe theo những lời dụ dỗ ngon ngọt của các đối tượng, không ngừng nâng cao tinh thần cảnh giác với các âm mưu của bọn tội phạm mua, bán người. Còn về lâu dài, để chấm dứt tình trạng này thì các cấp, ngành hữu quan phải nỗ lực, cố gắng tạo điều kiện cho bà con có công ăn việc làm, thu nhập ổn định, khi đó người dân mới yên tâm “an cư”, gắn bó với bản, làng, ổn định cuộc sống.

Lê Thạch
.