Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201311/ra-quan-xu-ly-nghiem-vi-pham-atgt-lien-quan-den-xe-dap-dien-415149/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201311/ra-quan-xu-ly-nghiem-vi-pham-atgt-lien-quan-den-xe-dap-dien-415149/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Ra quân xử lý nghiêm vi phạm ATGT liên quan đến xe đạp điện - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 14/11/2013, 09:40 [GMT+7]

Ra quân xử lý nghiêm vi phạm ATGT liên quan đến xe đạp điện

(Congannghean.vn)-Thực hiện kế hoạch về công tác đảm bảo TTATGT, từ ngày 1/11, Ủy ban ATGT Quốc gia phối hợp với Bộ Công thương và Bộ Công an tổ chức chiến dịch tuyên truyền, xử lý vi phạm trong sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh và sử dụng xe đạp điện, xe máy điện trên địa bàn toàn quốc. Trên địa bàn Nghệ An, chỉ trong 1 tuần (từ 1/11 - 7/11/2013) triển khai chiến dịch, lực lượng CSGT Công an tỉnh đã tiến hành xử lý nhiều trường hợp và lập biên bản tạm giữ hàng trăm xe đạp điện vi phạm Luật Giao thông đường bộ.


Hiện nay, mặc dù chưa có số liệu thống kê chính xác về số lượng xe đạp điện được lưu hành trên địa bàn tỉnh, nhưng với những tính năng mà phương tiện này đem lại cũng như giá xăng dầu ngày càng tăng cao, thì giải pháp sử dụng xe đạp điện làm phương tiện đi lại được nhiều người dân lựa chọn.


Tuy nhiên, trên thực tế, do ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người dân chưa cao hoặc cũng có thể là thiếu sự hiểu biết về Luật nên phần lớn người điều khiển xe đạp điện không thực hiện theo đúng quy định. Từ đó, thường xảy ra một số lỗi vi phạm như không đội mũ bảo hiểm, dàn hàng ngang, phóng nhanh vượt ẩu, lạng lách, đánh võng, đi không đúng làn đường, chở quá số người quy định…, khiến tình hình TTATGT trên địa bàn càng trở nên phức tạp. Trong khi đó, chế tài xử lý người điều khiển xe đạp điện vi phạm Luật Giao thông đường bộ vẫn còn nhiều hạn chế.

Người điều khiển xe đạp điện vi phạm Luật Giao thông đường bộ xảy ra phổ biến
Người điều khiển xe đạp điện vi phạm Luật Giao thông đường bộ xảy ra phổ biến

Cụ thể, người điều khiển xe đạp điện dưới 16 tuổi không bị phạt tiền mà chỉ bị tạm giữ xe 10 ngày, người điều khiển từ 16 - 18 tuổi bị phạt 75.000 đồng và người trên 18 tuổi vi phạm cũng chỉ bị xử phạt hành chính 150.000 đồng. Xuất phát từ tình hình thực tế thì đa phần người sử dụng xe đạp điện tại Nghệ An là đối tượng học sinh dưới 18 tuổi, nên lực lượng CSGT chỉ có thể áp dụng được mức phạt tối đa là 75.000 đồng. Chính vì mức phạt quá nhẹ nên chưa đủ sức răn đe!


Lường trước những nguy cơ gây TNGT từ vi phạm liên quan đến loại phương tiện này và nhằm hạn chế tối đa những vi phạm khi tham gia giao thông, ngày 1/11/2013, Uỷ ban ATGT Quốc gia ban hành Kế hoạch 334 về tổ chức chiến dịch tuyên truyền xử lý vi phạm liên quan đến xe đạp điện. Trên cơ sở đó, Công an tỉnh đã chỉ đạo lực lượng CSGT, Cảnh sát Quản lý hành chính về TTXH, Công an các huyện, thành, thị mở đợt cao điểm thực hiện chiến dịch một cách quyết liệt, đồng bộ và hiệu quả bắt đầu từ 1/11 - 31/12/2013, gồm tuyên truyền tập trung đến các đối tượng sử dụng xe đạp điện.

Nội dung tuyên truyền chủ yếu hướng dẫn người dân cách nhận biết xe đạp điện, cách lựa chọn loại xe thích hợp cho HS-SV, các quy định xử phạt vi phạm hành chính khi tham gia giao thông trên đường bộ liên quan đến xe đạp điện; hướng dẫn người sử dụng xe đạp điện an toàn, hiệu quả; nguyên nhân, hậu quả TNGT liên quan đến loại phương tiện này… nhằm nâng cao nhận thức cho nhân dân trong việc chấp hành Luật Giao thông đường bộ khi sử dụng xe đạp điện.

Bên cạnh đó, lực lượng CSGT tổ chức tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm TTATGT đối với người điều khiển xe đạp điện. Tại TP Vinh, sau 7 ngày đầu triển khai ra quân xử lý, Đội Cảnh sát giao thông CATP đã tiến hành lập biên bản tạm giữ 126 xe đạp điện, xử lý hành chính 62 trường hợp vi phạm với tổng số tiền 9,3 triệu đồng, trong đó, lỗi chủ yếu là không đội mũ bảo hiểm.


Thượng tá Nguyễn Duy Đông - Phó Trưởng phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an tỉnh cho biết: “Không chỉ bây giờ chúng tôi mới tiến hành xử lý người điều khiển xe đạp điện vi phạm ATGT, mà trong mấy năm qua, chúng tôi đã triển khai lực lượng kiểm tra, xử lý hàng nghìn trường hợp vi phạm. Riêng tại TP Vinh, địa bàn tập trung số lượng xe đạp điện nhiều nhất, từ đầu năm 2013 đến nay, lực lượng CSGT CATP cũng đã tiến hành tạm giữ 589 xe đạp điện, xử phạt 1.075 trường hợp vi phạm liên quan đến xe đạp điện, nộp Kho bạc Nhà nước trên 95 triệu đồng.


Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục tuyên truyền và xử lý thật nghiêm khắc các trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ khi lưu thông bằng xe đạp điện. Qua đó, mỗi người dân cần nâng cao ý thức tự giác, tuân thủ đúng quy định về ATGT đường bộ khi sử dụng xe đạp điện nói riêng và các phương tiện giao thông khác nói chung, góp phần đảm bảo TTATGT trên địa bàn”.  

.

Hằng Nga