Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201309/31043-vu-oto-bi-cuon-troi-o-khe-ang-tai-xe-khai-gi-402841/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201309/31043-vu-oto-bi-cuon-troi-o-khe-ang-tai-xe-khai-gi-402841/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Vụ ôtô bị cuốn trôi ở khe Ang: Tài xế khai gì? - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 28/09/2013, 08:03 [GMT+7]
31043

Vụ ôtô bị cuốn trôi ở khe Ang: Tài xế khai gì?

Mặc dù đã 1 tuần trôi qua sau vụ xe ôtô INOVA 7 chỗ BKS 37A - 090.31 bị cuốn trôi tại đập tràn khe Ang thuộc xóm Hồng Lợi, xã Nghĩa Hồng (Nghĩa Đàn) vào chiều 19/9 làm 5 người thiệt mạng nhưng dư luận vẫn chưa hết bàng hoàng mỗi khi nhắc lại sự việc đau lòng này. Nhiều người vẫn đặt câu hỏi, tại sao một cán bộ từng công tác lâu năm trong ngành giao thông vận tải lại tắc trách, chủ quan khi bất chấp nguy hiểm cho xe qua đập “tử thần” khe Ang? Cho đến bây giờ, khi đã bị tạm giam để điều tra làm rõ, ông Trương Văn Thái (SN 1954) hối hận thì đã muộn.
 
Những ngày vừa qua, các cơ quan thông tin truyền thông đã đưa tin “đậm đặc” về vụ việc trôi xe ôtô 7 chỗ làm 5 người thiệt mạng tại đập tràn khe Ang vào ngày 19/9. Ông Ngọ, người may mắn cùng ông Thái thoát chết trong gang tấc không muốn nhắc lại sự việc đau lòng bất ngờ ập xuống gia đình mình nhiều nữa, nhưng cái giá về sự chủ quan của tài xế vẫn chưa thể quên được. Cơ quan CSĐT Công an huyện Nghĩa Đàn cũng đã hoàn tất hồ sơ để khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Trương Văn Thái (SN 1954) trú tại khối Tân Tiến, phường Hòa Hiếu, thị xã Thái Hòa về tội “Vi phạm quy định về điều khiển giao thông đường bộ”.
 
Trương Văn Thái tại  Cơ quan điều tra Công an huyện Nghĩa Đàn
 
Tại cơ quan Công an, thái độ thành khẩn khai báo những gì điều tra viên hỏi nhưng vẫn không khỏi ám ảnh, u buồn khi nhắc đến 3 người phụ nữ và 2 đứa trẻ chết tức tưởi do hành vi của mình gây ra. Không phải xa lạ gì, cả 5 nạn nhân xấu số đó ông Thái đều quen biết, vì đã gần 20 năm nay kết nghĩa, gắn bó với gia đình ông Trần Văn Ngọ ở xóm Cồn Nại, xã Nghĩa Khánh (Nghĩa Đàn). P.V Báo Công an Nghệ An đã gặp trực tiếp bị can Trương Văn Thái tại nhà tạm giữ Công an huyện Nghĩa Đàn.
 
P.V: Ông mua chiếc xe INOVA 7 chỗ bị nạn vừa qua vào lúc nào?
 
Trương Văn Thái: Cả đời tôi đã cống hiến, gắn bó với ngành giao thông vận tải, khi còn gần 1 năm nữa về hưu nên đã tích cóp được ít tiền mua xe ôtô INOVA 7 chỗ được gần 2 tháng nay bằng cách trả góp. Tôi mua xe, gia đình ông Ngọ cũng biết nên có nói là khi nào nhà có việc đi xa thì nhờ chở đi cho tiện. Trước ngày 19/9, ông Ngọ có điện thoại cho tôi hỏi là có thể chở gia đình ông ấy đi giỗ bố vợ ở Hòa Bình được không? Lúc đó, tôi cũng có lưỡng lự vì mới mua xe nên đi chưa quen. Hơn nữa, quãng đường từ Nghĩa Đàn ra tỉnh Hòa Bình gần 200 km, tuổi cao sợ lái xe một mình không an toàn, lại đi trong thời tiết mưa gió nữa...
Đối tượng Trương Văn Thái
 
P.V: Tại sao biết là trời mưa to, lại lái xe một mình không an toàn trên quãng đường dài như vậy, ông vẫn chở gia đình ông Ngọ đi Hòa Bình?
 
Trương Văn Thái: Tôi và gia đình ông Ngọ kết nghĩa anh em với nhau đã gần 20 năm nay. Đặc biệt, kể từ khi tôi giúp đỡ, xin cho con gái ông Ngọ là cháu Trần Thị Nga vào làm việc tại Hạt Quản lý giao thông huyện thì tình cảm giữa 2 gia đình càng thêm gắn bó hơn. Khi ông Ngọ ngỏ lời muốn tôi chở giúp gia đình ra Hòa Bình, tôi không nỡ từ chối với người anh em kết nghĩa của mình.
 
Trước đó, tôi có nói con tôi biết lái xe đi cùng nhưng các con tôi đều bận việc cả. Trưa 19/9, chị Nhâm (vợ ông Ngọ) gọi điện nhờ tôi vào Nghĩa Khánh chở 2 vợ chồng và bà thông gia rồi lên xã Nghĩa Xuân, huyện Quỳ Hợp chở con gái mình luôn. Khoảng đầu giờ chiều, tôi lái xe vào nhà ông Ngọ, khi đó, chị Nhâm cũng có thắp hương cúng tổ tiên rồi chọn giờ xuất phát. Chị ấy nói, hôm nay phải đi lúc 15 giờ hoặc 17 giờ mới là giờ tốt.
 
Nhưng tôi bàn nên đi lúc 17 giờ rồi ra đó ăn cơm tối tại Hòa Bình luôn. Lúc đó, tôi chở vợ chồng ông Ngọ và bà thông gia lên xã Nghĩa Xuân chở con gái nuôi Trần Thị Nga (ông Thái nhận chị Nga là con gái nuôi gần 20 năm nay - P.V) và 2 đứa cháu rồi cho xe đi qua xã Nghĩa Hồng để xuống nông trường 19/5 ra hướng đường mòn Hồ Chí Minh cho gần.

P.V: Tại sao khi biết là qua Tỉnh lộ 531 có nhiều đập tràn nguy hiểm, ông vẫn cố tình cho xe chạy?
Trương Văn Thái: Khi lên xã Nghĩa Xuân để chở cháu Nga và 2 đứa con của Nga, vợ chồng ông Ngọ nói đi tắt qua xã Nghĩa Hồng xuống đường mòn cho nhanh. Vợ chồng ông Ngọ nói là thường xuyên đi qua tuyến đường ấy (đường qua xã Nghĩa Hồng) để ra quê ngoại ở Hòa Bình. Vì thế, tôi cũng nghe theo lời của vợ chồng ông Ngọ đi theo Tỉnh lộ 531. Nhưng khi đến đập tràn khe Ang thì…
 
P.V: Lúc đó, ông có nhìn thấy biển cảnh báo đập tràn nguy hiểm không?
Trương Văn Thái: Có. Lúc đó tôi có nhìn thấy nhưng nghĩ xe mình đã qua được nhiều đập tràn ở xã Nghĩa Hiếu rồi nên nghĩ sẽ qua được đập tràn khe Ang.
 
P.V: Tại sao thấy biển cảnh báo nguy hiểm như vậy mà ông vẫn cho xe chạy qua?
Trương Văn Thái: Khi đó tôi hỏi cháu Nga là người từng quản lý tuyến đường này thì cháu nói qua được. Tôi cho xe chạy qua khi chỉ cách bờ bên kia tràn khoảng 2m thì xe khựng lại rồi bánh xe bị dịch chuyển. Lúc đó, theo phản xạ, tôi đánh vô lăng lại thì thấy nước tràn lên cả mui xe. Trong giây lát thì thấy đầu xe bị đổ nhào xuống tràn theo chiều nước chảy. Xe chết máy không mở được cửa kính, tôi chỉ kịp hô mọi người đạp cửa mà thoát ra.
 
P.V: Gây hậu quả nghiêm trọng như vậy, ông thấy mình thế nào?
 
Trương Văn Thái: Bây giờ tôi chỉ cầu xin gia đình các nạn nhân tha thứ cho tội lỗi mà mình đã gây ra, xin mọi người hãy vượt qua nỗi đau này. Tôi sẽ nhận toàn bộ trách nhiệm của mình đã gây ra. Nếu lúc đó, tôi biết dừng lại thì sự việc đau lòng đã không xảy ra…
Tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ theo Khoản 3, Điều 202, Bộ luật Hình sự: “Phạm tội gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng thì bị phạt tù từ 7 năm đến 15 năm”.
 
Rồi đây, ông Trương Văn Thái sẽ phải chịu toàn bộ trách nhiệm trước pháp luật, vì đã gây ra hậu quả đau lòng làm 5 người chết trong vụ trôi xe tại đập tràn khe Ang vào ngày 19/9 vừa qua. Tuy nhiên, bây giờ khi đã bị cơ quan CSĐT tạm giam vì tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”, hối hận và luôn đặt câu hỏi “nếu như…” thì đã muộn.
 
Đáng trách hơn, là một cán bộ đã từng công tác mấy chục năm trong ngành giao thông vận tải, ông Thái lại thờ ơ, chủ quan trước những cảnh báo nguy hiểm trên chính những con đường mà bấy lâu nay mình quản lý. Đây cũng là bài học cho những người tham gia giao thông bất chấp nguy hiểm và sự chủ quan khi cố tình vượt qua những đoạn đường đã được cảnh báo nguy hiểm.

Ngọc Thái
.