Ảnh minh họa |
Cụ thể, mức thu lệ phí cấp mới (đăng ký lần đầu tại Việt Nam) giấy đăng ký kèm theo biển số đối với xe máy được tính theo giá tính lệ phí trước bạ. Mức thu này dao động từ 500 nghìn đồng đến 4 triệu đồng đối với khu vực I; từ 200 - 800 nghìn đồng đối với khu vực II; 50 nghìn đồng đối với khu vực III và xe máy 3 bánh chuyên dùng cho người tàn tật.
Đối với xe ô tô con dưới 10 chỗ ngồi (kể cả lái xe) trở xuống không hoạt động kinh doanh vận tải hành khách, mức thu lệ phí cấp mới (đăng ký lần đầu tại Việt Nam) giấy đăng ký kèm theo biển số là 2 - 20 triệu đồng tại khu vực I, 1 triệu đồng tại khu vực II, 200 nghìn đồng tại khu vực III…
Căn cứ vào mức thu trên, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh ban hành mức thu cụ thể phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương.
Tuy nhiên, một điểm mới đáng chú ý của Thông tư 127 là những thay đổi trong việc quản lý và sử dụng tiền lệ phí.
Theo quy định hiện hành tại Thông tư 212/2010/TT-BTC, toàn bộ số tiền lệ phí thu được, sau khi trừ số tiền mua biển số theo mức giá của Bộ Tài chính quy định trong từng thời kỳ, số tiền còn lại được trích một phần cho cơ quan công an thực hiện việc thu lệ phí.
Số tiền còn lại (Tổng số thu, trừ tiền mua biển số, trừ số trích để lại cho cơ quan Công an theo tỷ lệ quy định), cơ quan Công an thực hiện nộp vào ngân sách nhà nước.
Nhưng theo Thông tư 127, toàn bộ số tiền lệ phí thu được, cơ quan thu lệ phí nộp vào ngân sách nhà nước. Các khoản chi phí liên quan đến công tác cấp đăng ký xe và thu lệ phí được ngân sách nhà nước cấp theo dự toán được duyệt hàng năm.