Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201308/29816-triet-pha-duong-day-lam-gia-van-bang-chung-chi-tai-lieu-co-quan-nha-nuoc-403846/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201308/29816-triet-pha-duong-day-lam-gia-van-bang-chung-chi-tai-lieu-co-quan-nha-nuoc-403846/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Triệt phá đường dây làm giả văn bằng, chứng chỉ, tài liệu cơ quan Nhà nước - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 05/08/2013, 08:00 [GMT+7]
29816

Triệt phá đường dây làm giả văn bằng, chứng chỉ, tài liệu cơ quan Nhà nước

Để sở hữu một tấm bằng, với nhiều người là cả một quãng đường “dùi mài kinh sử”, ở đó là cả trí tuệ và tâm huyết, mồ hôi và nước mắt. Còn với một số người thì trong “nháy mắt” lại có ngay tấm bằng, chứng chỉ mà không mất bất kỳ công sức nào ngoài việc bỏ tiền mua chúng...
 
Vào đầu tháng 7/2013, Công an tỉnh Nghệ An nhận được yêu cầu của Sở Công thương Nghệ An về đề nghị làm rõ tài liệu nghi giả. Được sự chỉ đạo của lãnh đạo Công an tỉnh, Phòng An ninh Điều tra và Phòng An ninh Kinh tế đã vào cuộc xác minh làm rõ và phát hiện một đường dây làm giả tài liệu, giấy tờ của cơ quan Nhà nước hoạt động trên địa bàn 3 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình do Trương Quang Thạch tổ chức.
 
Để thực hiện hành vi phạm tội, Trương Quang Thạch đã móc nối với các đối tượng Nguyễn Văn Tân (SN 1983) trú ở Đồng Hới, Quảng Bình; Nguyễn Thành Luận (SN 1972), Nguyễn Văn Bắc (SN 1983) đều trú tại Lệ Thủy, Quảng Bình và Phạm Hồng Tuấn (SN 1982) trú ở huyện Nghi Lộc, Nghệ An hình thành đường dây để tìm kiếm những người có nhu cầu sử dụng giấy tờ, văn bằng, chứng chỉ giả.
 
Chỉ với phương pháp scan, photoshop rồi in bằng máy in màu và in lưới, hàng loạt các loại văn bằng, chứng chỉ giả như bằng tốt nghiệp THPT, bằng đại học, cao đẳng, trung cấp, các loại giấy phép lái xe môtô, ôtô, giấy phép kinh doanh, tem kiểm định chất lượng… đã được Thạch trực tiếp sản xuất theo đặt hàng của những người có nhu cầu sử dụng giấy tờ, văn bằng, chứng chỉ giả.
 
Đối tượng Trương Quang Thạch và các văn bằng, chứng chỉ giả thu được
tại nhà riêng của đối tượng
 
Đại úy Nguyễn Hoàng, điều tra viên Phòng An ninh Điều tra Công an tỉnh cho biết: Các đối tượng hoạt động rất tinh vi, xảo quyệt, thường có nhiều thủ đoạn đối phó với cơ quan Công an. Phải rất vất vả chúng tôi mới lần ra đối tượng chính là Thạch, bởi Thạch không bao giờ xuất hiện trực tiếp để giao dịch với khách mà chủ yếu liên lạc trao đổi qua điện thoại. Sau khi làm xong văn bằng, chứng chỉ giả, Thạch gửi đến cho người nhận thông qua phương tiện giao thông, dịch vụ vận tải và nhận tiền cũng với phương thức tương tự. Nếu trường hợp cần giao dịch trực tiếp thì bọn chúng yêu cầu khách đến một địa điểm vắng vẻ, còn mình ngồi trên xe taxi đến điểm hẹn sau đó hạ kính xe và đưa hàng qua cửa xe, không để khách hàng nhìn thấy mặt mình.
 
Tại nhà của đối tượng Thạch ở xã Xuân Hồng, Nghi Xuân, Hà Tĩnh, cơ quan Công an đã thu giữ các phương tiện như máy in màu, khung lưới, máy vi tính, máy ép plastic cùng nhiều loại phôi bằng, giấy tờ giả, hình dấu giả các cơ quan Nhà nước. Bước đầu các đối tượng khai nhận: Để làm giả các loại bằng, phôi bằng, do đã được học qua in ấn và quảng cáo nên Thạch sử dụng kỹ thuật vi tính tạo mẫu phôi bằng, chứng chỉ, làm giả hình dấu của các cơ quan Nhà nước, mua mẫu tem chống giả rồi bán cho khách với giá từ 200.000 đồng đến 2 triệu đồng tùy theo loại giấy tờ mà khách hàng yêu cầu, nếu khách hàng cần lấy ngay thì giá cả tăng gấp đôi.
 
Các đối tượng Tân, Luận, Bắc và Tuấn đứng ra tìm khách hàng, nếu khách đồng ý thì scan CMND, ảnh cùng các thông tin cá nhân gửi qua email, sau đó chuyển cho Thạch làm phôi, hình dấu giả… Cơ quan An ninh điều tra xác định, Trương Quang Thạch đã trực tiếp sản xuất gần 100 loại giấy tờ, văn bằng, chứng chỉ, hình dấu cho nhiều đầu mối khác nhau. Làm giàu từ công việc bất chính, nhưng Thạch lại nghiện ma túy nên bao nhiêu tiền kiếm được y đều “nướng” vào ma túy. 
 
Theo Cơ quan điều tra, đường dây làm văn bằng, giấy tờ, tài liệu giả này móc nối qua nhiều đối tượng ở Hà Tĩnh, Nghệ An, Quảng Bình, qua nhiều khâu trung gian sau đó được giao về tận tay người tiêu thụ. Trong vụ án này, Cơ quan An ninh điều tra đã khởi tố 5 bị can và làm rõ nhiều đối tượng liên quan khác. Hiện, vụ án đang tiếp tục được điều tra làm rõ.
 
Qua vụ án này cho thấy, có cầu ắt có cung và chuyện sử dụng bằng giả không còn là chuyện hiếm mà có ở đủ thành phần cán bộ, viên chức, công nhân, nông dân, học sinh, sinh viên… Người sử dụng bằng giả với nhiều mục đích khác nhau, có người muốn có việc làm nhưng không ít người sử dụng bằng giả để tăng lương, để thăng quan tiến chức... Tuy nhiên, cho dù với mục đích gì thì ngoài việc truy cứu trách nhiệm hình sự đối với các đối tượng làm, mua, bán các loại văn bằng, chứng chỉ giả  thì Nhà nước cần phải có chế tài xử lý nghiêm cả với những người sử dụng văn bằng, chứng chỉ giả mới làm giảm tình trạng mua, bán bằng cấp như trên.

Minh Tâm
.