Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201307/29717-nguoi-dan-dang-duoc-tiep-tay-de-lan-chiem-via-he-403933/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201307/29717-nguoi-dan-dang-duoc-tiep-tay-de-lan-chiem-via-he-403933/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Người dân đang được tiếp tay để lấn chiếm vỉa hè - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 31/07/2013, 08:25 [GMT+7]
29717

Người dân đang được tiếp tay để lấn chiếm vỉa hè

Trong khi cả hệ thống chính trị tỉnh Nghệ An đang chung tay đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trong đó giải quyết vấn nạn lấn chiếm vỉa hè, lòng, lề đường đang được các lực lượng chức năng thực hiện rất quyết liệt. Tuy nhiên, một số cơ quan, ban, ngành lại đang tiếp tay cho người dân lấn chiếm vỉa hè bằng cách cho các hộ kinh doanh di động trên vỉa hè, lòng đường đấu nối điện từ trụ sở cơ quan để kinh doanh, cá biệt, Điện lực TP Vinh còn làm hẳn công tơ điện cho các hộ kinh doanh này.
Các ổ cắm điện mọc nhan nhản trên cây
 
Tối đến, Quảng trường Hồ Chí Minh như mất đi vẻ nghiêm trang bởi hàng chục hộ dân kinh doanh giải khát, ăn uống tràn hết cả vỉa hè đối diện Quảng trường trên đường Trường Thi và một số tuyến đường phụ cận. Để uống nước hay ăn đêm, các thực khách đậu xe tràn lan trên vỉa hè, lòng đường gây mất ATGT và mỹ quan đô thị. Người đi bộ, người tập thể dục thỉnh thoảng phải chạy xuống lòng đường vì quán kinh doanh lưu động đã chẹn ngang vỉa hè. Cuối buổi, rác tấp đống trên vỉa hè, nước thải đổ tràn xuống lòng đường rất nhếch nhác. Được cái, quán nào đèn điện cũng sáng choang, máy xay sinh tố, máy ép nước mía chạy ro ro, trời nắng quá quạt cũng được bổ sung.
 
Nguồn điện phục vụ các thực khách được đấu nối từ phòng bảo vệ một số cơ quan, sở gần đó, một số hộ khác thoải mái hơn khi được Điện lực Vinh lắp hẳn cho một công tơ điện. Từ công tơ này, hàng chục múi điện được tỏa đi đến những địa điểm kinh doanh trái phép. Những ổ cắm điện mọc từ trên cây đến bờ tường, cột điện gây mất mỹ quan và nguy hiểm khi mùa mưa bão đang về. Được biết, việc đấu điện từ các cơ quan, đơn vị, từ hệ thống điện đường chiếu sáng phục vụ cho các hộ kinh doanh trên vỉa hè diễn ra trên khắp TP Vinh. 
 
Thực trạng người dân kinh doanh trái phép vi phạm Luật Giao thông đường bộ đã được phường Trường Thi nỗ lực giải quyết nhưng khó triệt để, vì khi ra quân kiểm tra thì họ dọn dẹp, đoàn kiểm tra về họ lại bày bán, trong khi kinh phí, nhân lực của phường rất hạn chế.
 
Theo ông Mai Ngọc Lương - Phó Chủ tịch UBND phường Trường Thi thì: “Nếu không có điện thì người dân chắc chắn không thể kinh doanh trên vỉa hè sát Quảng trường được, vì đây chủ yếu tập trung các cơ quan, sở, ban, ngành chứ không có nhà dân. Chúng tôi đã thực tế kiểm tra và phát hiện các hộ kinh doanh này đấu điện từ các phòng bảo vệ ra, một số khác được cấp công tơ điện riêng. UBND phường đã có rất nhiều công văn, kèm theo ảnh chụp các điểm đấu nối điện gửi các cơ quan, TP Vinh, ngành Điện lực nhưng đến nay vẫn không được giải quyết”.
Ngay phía dưới biển cấm lấn chiếm vỉa hè của phường Trường Thi là công tơ điện của các hộ kinh doanh lấn chiếm
 
Dạo qua một vòng các tuyến đường xung quanh Quảng trường, chúng tôi nhận thấy khá nhiều ổ cắm điện được gắn trên cây, một số công tơ điện phục vụ các hộ kinh doanh di động được mắc công khai như đồng hồ điện ở cột điện 5, 6, 7 đường Phan Đăng Lưu, cột 8 đường Đào Duy Từ, cột 30 đường Đinh Bạt Tụy, cột 1C đường An Dương Vương, cột 34 đường Trần Thủ Độ. Từ các công tơ này, có rất nhiều điểm đấu nối tỏa ra các khu vực lân cận phục vụ hộ kinh doanh. Qua tìm hiểu thông tin từ chính những người được đấu nối điện, họ cho biết, được sự giúp sức rất nhiệt tình từ công nhân Điện lực Vinh, tuy nhiên họ cũng phải trả một số tiền kha khá để hậu tạ sự nhiệt tình đó. 
 
Mang những khúc mắc trên lên gặp ông Phạm Văn Nga - Giám đốc Điện lực Vinh, ông Nga cho biết: “Việc lắp đặt công tơ cho các hộ không có chỗ ở cố định là không trái luật, chỉ cần họ có đơn phường xác nhận, phường không xác nhận nhưng họ có sổ hộ khẩu là được. Tuy nhiên, họ phải đặt cọc một tháng tiền điện trước vì sợ họ chạy mất. Hiện, chúng tôi chỉ lắp 5 - 6 công tơ cho các hộ không có chỗ ở cố định thôi, hiện đã thanh lý hợp đồng hết rồi, chỉ còn một cái trên đường An Dương Vương”.
 
Ông Nga cũng cho biết thêm, đã nhận được sự chỉ đạo của lãnh đạo thành phố Vinh về việc chấm dứt việc cấp điện cho các hộ kinh doanh vỉa hè, Điện lực Vinh đang làm thủ tục để cuối tháng này sẽ thanh lý hết. 
 
Việc được cấp điện đã giúp sức rất nhiều cho các hộ kinh doanh lấn chiếm vỉa hè, lòng đường gây mất an toàn giao thông, gây khó khăn cho lực lượng đảm bảo TTATGT. Đề nghị các cơ quan, đơn vị, nhất là ngành Điện lực TP Vinh cần siết chặt quản lý việc đấu nối điện ra vỉa hè tạo điều kiện cho người dân kinh doanh trái phép.

Ngọc Hùng
.