Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201306/29146-canh-bao-benh-loan-than-do-ma-tuy-da-404426/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201306/29146-canh-bao-benh-loan-than-do-ma-tuy-da-404426/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cảnh báo bệnh loạn thần do ma túy đá - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 29/06/2013, 08:14 [GMT+7]
29146

Cảnh báo bệnh loạn thần do ma túy đá

Thời gian gần đây, dư luận không khỏi bàng hoàng khi lực lượng chức năng liên tục bắt, thu giữ hàng chục vụ nam thanh nữ tú sử dụng ma túy đá, “cắn” thuốc lắc. Tuy nhiên, ngoài hành vi vi phạm pháp luật, những đối tượng nghiện ma túy đá ít biết được rằng, tác hại khôn lường là con đường ngắn nhất dẫn đến bệnh loạn thần (tâm thần) và các hệ quả đau lòng khác.
 
Cùng với các tác nhân dẫn đến bệnh tâm thần thuộc trong nhóm lạm dụng chất kích thích như bia, rượu… thì ma túy đá ảnh hưởng nghiêm trọng hơn cả. Điều mà lâu nay nhiều người vẫn lầm tưởng rằng, ma túy đá chỉ gây kích thích hưng phấn thần kinh tức thời, nhưng không phải vậy. Loại ma túy tổng hợp này (Methamphetamine) trở thành tác nhân trực tiếp gây rối loạn hệ thần kinh trung ương, gây ra con người lúc nào cũng có ảo giác. Số bệnh nhân bị chứng bệnh tâm thần do “đập đá” gia tăng trong thời gian gần đây.
 
Theo thạc sỹ, bác sỹ Hồ Văn Thuận - Phó Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Nghệ An, trong tổng số trên 200 bệnh nhân vào điều trị bệnh loạn thần do lạm dụng chất thì có tới 10% ca sử dụng ma túy đá, thuốc lắc. Đặc biệt, số bệnh nhân mắc phải chứng loạn thần do sử dụng ma túy đá chủ yếu là thanh niên. Việc điều trị bệnh loạn thần do sử dụng ma túy đá rất khó khăn và thời gian kéo dài.
 
Cũng theo bác sỹ Thuận, ma túy đá đã khiến cho hệ thần kinh trung ương con người luôn có ảo giác trong, mất hết cảm giác thực tại. Đặc biệt, tình trạng người bị nghiện ma túy đá có thể gây ra nhiều hệ lụy khôn lường như: Trấn lột, cướp bóc, gây rối trật tự công cộng… thậm chí có thể giết người do không làm chủ được bản thân. Bác sỹ Thuận kể, cách đây chưa lâu, Bệnh viện đón nhận một bệnh nhân tên H. ở thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) được người nhà đưa đến đây trong tình trạng hoảng loạn nặng.
 
CATP Vinh bắt các đối tượng là sinh viên sử dụng trái phép chất ma túy
 
Tìm hiểu thì được biết, H. đã nhiều lần sử dụng ma túy đá. Khi đi sang địa bàn Nghệ An, dù không “cắn đá” nhưng H. luôn có cảm giác mình bị lực lượng chức năng truy bắt nên thấy sắc phục Cảnh sát, H. liền bỏ chạy thục mạng. Vào viện, H. luôn miệng nói nhảm nhí rồi đòi phá cửa phòng để bỏ chạy ra ngoài. Lúc đầu, cũng như nhiều chàng trai khác cùng quê thử một lần để biết, nhưng vì ảo giác của độ hưng phấn do ma túy đá mang lại luôn ám ảnh nên H. đã nghiện nặng.
 
Kể cả khi không “đập đá” nữa nhưng trong người H. luôn có cảm giác xập xình của tiếng nhạc, tiếng hò hét khi đến nơi đông người. Hay như K., một đàn ông trẻ tuổi nhưng đã có vợ con đề huề, cuộc sống gia đình ổn định ở TP Vinh, chỉ trong một vài lần nhậu say với bạn bè đã sa chân vào ma túy đá. Đến lúc tan gia bại sản, K. vẫn chưa thể hoàn hồn mà suốt ngày đòi giết vợ, dọa chém người thân.
 
Quá lo sợ với hành vi của K., người nhà đã đưa K. đến Bệnh viện Tâm thần để điều trị. Bệnh nhân H. hay K. chỉ là một trong hàng chục trường hợp nam, nữ thanh niên bị chứng loạn thần do sử dụng ma túy đá phải vào điều trị tại Bệnh viện Tâm thần trong thời gian gần đây.
 
“Loạn thần do sử dụng chất ma túy nói chung và ma túy đá nói riêng đang có xu hướng gia tăng. Cách tốt nhất hiện nay để không rơi vào tình trạng loạn thần do lạm dụng chất là người dân hãy tránh xa những thứ nguy hại này. Quan trọng hơn hết là cách quản lý, giáo dục của mỗi gia đình đối với giới trẻ và bản lĩnh con người trước sự cám dỗ, lôi cuốn của xã hội trước ma túy đá, chất kích thích. Công tác tuyên truyền, giáo dục sức khỏe tâm thần hiện nay cũng cần được toàn xã hội quan tâm hơn nữa” - Thạc sỹ, bác sỹ Hồ Văn Thân cho biết.
 
Thiết nghĩ, trong xã hội hiện nay, con người cần được trang bị đầy đủ kiến thức cơ bản về tác hại nhằm tránh xa các chất kích thích, tránh xa bệnh loạn thần. Tránh rơi vào hệ lụy do sử dụng ma túy đá để rồi tự phá hoại đời mình một cách vô nghĩa, mất hết nhân cách.

Ngọc Thái
.