Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201306/29143-xu-phat-nghiem-nguoi-dieu-khien-xe-oto-co-nong-do-con-vuot-qua-quy-dinh-404429/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201306/29143-xu-phat-nghiem-nguoi-dieu-khien-xe-oto-co-nong-do-con-vuot-qua-quy-dinh-404429/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Xử phạt nghiêm người điều khiển xe ôtô có nồng độ cồn vượt quá quy định - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 28/06/2013, 08:14 [GMT+7]
29143

Xử phạt nghiêm người điều khiển xe ôtô có nồng độ cồn vượt quá quy định

Điều này hầu hết những người lái xe ôtô, môtô đều nhận biết rõ hơn ai hết. Thế nhưng hiện nay, tình trạng lạm dụng bia, rượu khi tham gia giao thông, nhất là đối với những người điều khiển xe ôtô, môtô trên đường vẫn là vấn đề “nóng” đang được các cơ quan chức năng, các đoàn thể và xã hội đặc biệt quan tâm, phản đối gay gắt.

Chính phủ, Bộ Công an đã ban hành nhiều nghị định, thông tư hướng dẫn đề ra các chế tài xử lý hành chính các lỗi thường gặp dành cho xe môtô, ôtô và gần đây nhất là Bộ Công an ban hành Thông tư 11/2013/BCA hướng dẫn xử phạt hành chính giao thông, trong đó mức phạt dành cho người điều khiển xe ôtô có nồng độ bia, rượu khá nghiêm khắc: Điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/lít khí thở thì mức phạt từ 10 triệu đồng - 15 triệu đồng. Mặc dù mức độ xử phạt hành chính trên đã có hiệu lực và thực thi, song thực tế cho thấy, hiện nay, tình trạng lái xe vẫn sử dụng bia, rượu khi tham gia giao thông trên địa bàn cả nước nói chung, Nghệ An nói riêng vẫn diễn ra hàng ngày với con số vi phạm ngày một tăng.
 
Trạm CSGT Diễn Châu xử lý chủ xe khách vi phạm ATGT
 
Không ít trường hợp các vụ tai nạn giao thông đau lòng xảy ra mà nguyên nhân cũng do người điều khiển trên đường có nồng độ bia, rượu quá quy định. Điển hình là năm 2012, Nguyễn Văn Hà ở TP Vinh lái xe thuê cho một công ty TNHH ở Hà Tĩnh.
 
Khi điều khiển ôtô tải từ Nghệ An vào Cảng Vũng Áng, Hà Tĩnh, đến khu vực huyện Nghi Xuân, Hà đã để cho xe chạy tự do và đâm trực diện vào xe taxi chạy ngược chiều. Hậu quả, người điều khiển xe taxi chết tại chỗ, để lại bố mẹ già yếu cùng người vợ và 2 đứa con đang tuổi ăn tuổi học. Nguyên nhân là người lái xe tải có nồng độ bia, rượu trong khí thở quá quy định cho phép. Đó là một trong hàng chục vụ tai nạn thương tâm xảy ra trên địa bàn Nghệ An và Hà Tĩnh trong 2 năm qua.

Trước thực trạng trên, với trách nhiệm của mình, vì hạnh phúc của nhân dân, trong thời gian qua, lãnh đạo Công an tỉnh Nghệ An chỉ đạo Phòng CSGT đường bộ, đường sắt, Công an các huyện, thành, thị ngoài việc tuyên truyền sâu rộng Luật Giao thông đường bộ phải tăng cường tuần tra kiểm soát xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
 
Riêng Phòng CSGT đường bộ, đường sắt, ngoài việc tham mưu hướng dẫn Công an các địa phương thực hiện tốt các giải pháp đảm bảo ATGT còn đề ra nhiều biện pháp nhằm hạn chế tai nạn giao thông trên cả 3 tiêu chí; chỉ đạo các Đội, Trạm CSGT trên các tuyến đường tăng cường tuần tra xử lý nghiêm túc các trường hợp vi phạm. Chỉ tính trong thời gian từ đầu tháng 5 đến 15/6/2013, thông qua công tác tuần tra kiểm soát, CBCS Phòng CSGT đường bộ, đường sắt đã phát hiện, tạm giữ phương tiện, giữ giấy phép lái xe và xử lý gần 100 trường hợp vi phạm, chủ yếu là các lỗi điều khiển xe trên đường có nồng độ bia, rượu quá quy định.
 
Riêng tại Trạm CSGT Diễn Châu, chỉ trong thời gian từ đầu tháng 6 đến nay, thông qua công tác tuần tra kiểm soát giao thông trên Quốc lộ 1A (đoạn từ khu vực TX Hoàng Mai đến địa phận phía Nam huyện Nghi Lộc), đã phát hiện xử lý hàng chục lượt phương tiện ôtô các loại, chủ yếu là lỗi điều khiển xe ôtô trên đường có nồng độ cồn vượt quá quy định, trong đó xe từ 4 - 7 chỗ chiếm 85%. Còn lại là xe tải, xe khách chở quá số người quy định, xe môtô không có giấy tờ…
 
Có mặt tại Trạm CSGT Diễn Châu, chúng tôi gặp gia đình chị Mai ở Hà Nội đi xe ôtô 7 chỗ vào Nghệ An để tham quan du lịch bị Trạm CSGT Diễn Châu tạm giữ vì người điều khiển xe có sử dụng bia, rượu.
 
Chị Mai bộc bạch: “Vì trời nóng nên ăn cơm trưa, cả nhà có uống một vài lon bia cho mát, nhưng không may bị các chú CSGT kiểm tra, phát hiện người điều khiển có nồng độ cồn và đưa về Trạm xử lý. Cũng may là nồng độ cồn trong khí thở vừa chạm ngưỡng cửa vượt quá quy định, vì vậy các chú Công an thương tình chỉ nhắc nhở và xử phạt hành chính, tạo điều kiện cho gia đình đưa các cháu vào thăm quê Bác ở Kim Liên. Nếu không thì bà cháu, vợ chồng, con cái ăn chực nằm chờ cả tuần mới lấy được xe ra thì quá ân hận. Đây cũng là bài học kinh nghiệm cho lần sau anh ạ!”.

Đó là trường hợp hơi thở có nồng độ cồn vừa chạm ngưỡng cửa vượt 0,25 miligam đến 0,4 miligam/lít khí thở, còn lại những trường hợp trong khí thở có nồng độ bia, rượu cao đều bị xử phạt theo Thông tư 11/2013/BCA. Tuy nhiên hiện nay, không ít trường hợp điều khiển xe trên đường vẫn chai lỳ uống bia, rượu, thậm chí say xỉn nhưng vẫn ôm vô lăng để điều khiển phương tiện trên đường.
 
Họ không những xem thường mạng sống của mình mà còn xem thường mạng sống của người dân khi đang tham gia giao  thông trên đường hoặc ngồi trên xe khách mà còn xem thường pháp luật, đặc biệt là Luật Giao thông đường bộ.

Hữu Trọng
.