Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201212/25203-cau-noi-dua-phap-luat-den-dong-bao-vung-cao-393375/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201212/25203-cau-noi-dua-phap-luat-den-dong-bao-vung-cao-393375/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
“Cầu nối” đưa pháp luật đến đồng bào vùng cao - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 29/12/2012, 14:36 [GMT+7]
25203

“Cầu nối” đưa pháp luật đến đồng bào vùng cao

Nhằm khắc phục tình trạng nhận thức về pháp luật của đồng bào các dân tộc tại khu vực biên giới còn nhiều hạn chế, Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh đã phối hợp với Sở GD&ĐT Nghệ An tăng cường tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho mọi tầng lớp nhân dân, trong đó, chú trọng vào đối tượng học sinh lớp 9 tại các xã biên giới.
 
Thực hiện chủ trương đó, Đồn BP Hạnh Dịch đã thống nhất với Ban giám hiệu 2 trường THCS Hạnh Dịch và Nậm Giải (huyện Quế Phong) để triển khai thực hiện.
 
Để tiến hành giảng dạy tốt, đảm bảo chất lượng, đơn vị luôn chú trọng thực hiện tốt công tác chuẩn bị như: thành lập tổ giảng dạy, xây dựng giáo án, nội dung giảng dạy đúng yêu cầu nhưng quan trọng nhất là “phải dễ học, dễ nhớ và phù hợp” với lứa tuổi học sinh lớp 9.
 
Bên cạnh đó, để học sinh dễ tiếp thu còn chuẩn bị các mô hình, học cụ, như: sơ đồ biên giới trên địa bàn đơn vị phụ trách; vị trí các biển được cắm trong khu vực biên giới; sơ đồ các loại biển, bảng vành đai biên giới, biển vùng cấm; mô phỏng các cột mốc và vị trí của các cột mốc...
 
CBCS Đồn BP Hạnh Dịch tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật
cho đồng bào tại địa bàn
 
Ngoài hình thức giảng dạy tập trung trên lớp, đơn vị còn phối hợp với nhà trường tổ chức các buổi tham quan thực tế các biển báo được cắm tại khu vực biên giới, nội quy ra vào khu vực biên giới và các hoạt động tuần tra, kiểm soát trên biên giới và trên địa bàn. Lồng ghép vào các chương trình này còn kết hợp kể chuyện truyền thống của BĐBP và nhân dân địa phương trong sự nghiệp quản lý và bảo vệ biên giới.
 
Từ đó làm cho học sinh dễ hiểu, dễ nhớ trong quá trình học tập và hiểu hơn về CBCS biên phòng và vai trò của quần chúng nhân dân trong nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới.
 
Qua 5 năm tổ chức triển khai thực hiện (từ năm 2007), đơn vị đã phối hợp tổ chức tuyên truyền phổ biến về Luật biên giới quốc gia; Nghị định 34/CP của Chính phủ; các hiệp định, quy chế biên giới; Quyết định 1736-QĐ/UBND ngày 18/5/2004 của UBND tỉnh về quy định các điểm qua lại biên giới Việt - Lào trên địa bàn tỉnh Nghệ An cho 16 lớp/387 học sinh tham gia, (đạt 98% học sinh khối 9); Tổng số thời gian lên lớp là: 152 buổi, trong đó lý thuyết 130 buổi, tham quan thực hành 22 buổi.
 
Thời gian học được bố trí theo chương trình ngoại khoá nên không ảnh hưởng đến nội dung và thời gian học tập chính khoá của các em học sinh cũng như lịch giảng dạy của các nhà trường. Qua kiểm tra đánh giá nhận thức tiếp thu của các em có: 100% đạt yêu cầu, trong đó có 61,9% em đạt loại khá, giỏi.
 
Sau khi được học tập, nhìn chung nhận thức của các em được nâng lên, ý thức chấp hành pháp luật chuyển biến rõ nét. Một số học sinh nay đã là nòng cốt trong phong trào quần chúng bảo vệ đường biên cột mốc, giữ gìn ANTT thôn, bản.
 
Quan trọng hơn các em còn là những tuyên truyền viên tích cực vận động gia đình, người thân và cộng đồng dân cư nơi các em sinh sống tích cực làm theo.
 
Đây là “cầu nối” rất quan trọng và hiệu quả trong tuyên truyền PBGDPL cho nhân dân trong địa bàn tích cực đấu tranh phòng, chống các hoạt động vi phạm pháp luật, ngăn chặn tệ nạn ma tuý vào học đường, tệ nạn tái trồng cây thuốc phiện...
 
Góp phần cùng với BĐBP giáo dục nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật và ý nghĩa thiêng liêng về chủ quyền lãnh thổ, biên giới quốc gia cho đồng bào khu vực biên giới.

Lê Thạch
.