Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201209/22840-loi-canh-bao-qua-nhung-manh-doi-bat-hanh-395311/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201209/22840-loi-canh-bao-qua-nhung-manh-doi-bat-hanh-395311/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Lời cảnh báo qua những mảnh đời bất hạnh - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 10/09/2012, 08:00 [GMT+7]
22840

Lời cảnh báo qua những mảnh đời bất hạnh

Tai nạn giao thông luôn để lại những hậu quả hết sức nặng nề. Nó không chỉ gây nên thiệt hại lớn về kinh tế mà nghiêm trọng hơn nó ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng của con người. Đã biết bao gia đình phải gánh chịu nỗi đau tột cùng khi những người thân yêu nhất mãi mãi ra đi vì tai nạn giao thông. Để rồi trong cảnh nước mắt nghẹn ngào vợ mất chồng, con mất cha, anh mất em, mẹ mất con vẫn hàng ngày hiện hữu trong cuộc sống, khiến chúng ta không khỏi rùng mình…
 
Những câu chuyện buồn…
 
Trở thành sinh viên của Trường Kinh tế Quốc dân là niềm mơ ước của Tô Thị Yến và niềm hy vọng của bố mẹ em. Đang là sinh viên năm thứ 3 khoa Kinh tế Thương mại - Trường Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội, trong lần về nghỉ Tết năm 2009, tai họa đã ập đến gia đình em khi em bị tai nạn do xe ô tô đâm. Tô Thị Yến được chuyển ra Bệnh viện Việt Đức trong tình trạng tràn dịch màng phổi, gãy xương sống, đứt tủy.
 
Điều trị ở Bệnh viện Việt Đức gần 1 tháng trời rồi chuyển qua Trung tâm Phục hồi chức năng thuộc Bệnh viện Bạch Mai Hà Nội hai tháng rưỡi, sang Bệnh viện Châm cứu Trung ương nhưng không giải quyết được vấn đề gì do tai nạn gây ra quá nặng. Yến phải bảo lưu một năm học. Bao ước mơ hoài bão của cô sinh viên ngày nào giờ tan biến đi cùng nỗi tuyệt vọng, mặc cảm bị tàn phế.
 
Năm 2010, mặc dù sức khỏe còn rất yếu phải ngồi trên xe lăn, trong tình trạng liệt nửa người nhưng Yến quyết tâm trở lại giảng đường đại học. Để hoàn thành tâm nguyện của con, mẹ Yến - chị Nguyễn Thị Nguyệt đã ra Hà Nội vừa làm giúp việc cho gia đình thầy giáo vừa chăm sóc con. Hàng ngày chị Nguyệt đẩy xe lăn, cõng con từ tầng 4 nhà trọ đến giảng đường. Chị cạn hết nước mắt vì thương con, chôn chặt nỗi đau vào lòng vì sợ con buồn.
 
Câu chuyện buồn đến với gia đình anh Nguyễn Đình Hưng - Cửa Lò từ khi tai nạn thảm khốc hồi tháng 7/2012 vừa qua đã làm vợ anh bị chấn thương cột sống, vỡ xương chậu, con trai hai tuổi bị chấn thương sọ não, còn anh bị đa chấn thương. Con trai điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương, vợ đang điều trị tại Bệnh viện Việt Đức.
 
Hiện vợ anh bị bại liệt, con trai chấn thương sọ não. Điều anh lo lắng nhất là tâm lý hoang mang của vợ. Tình trạng gia đình anh không biết bao giờ mới lấy lại được thăng bằng. Hàng đêm về, anh không ngủ được với nỗi lo nặng trĩu do sức khỏe yếu, điều kiện kinh tế khó khăn, mai đây vợ chồng anh sẽ sống ra sao, tương lai mờ mịt. Là người trụ cột trong gia đình, anh Hưng chỉ biết thường xuyên động viên, chia sẻ với vợ cùng chung sức, chung lòng vượt qua nỗi đau này.
 
Cũng vì tai nạn giao thông mà nhiều gia đình đã phải rơi vào hoàn cảnh khó khăn, không chỉ gây thiệt hại về kinh tế mà còn phải gánh chịu cảnh tang thương khi mất người thân. Ở vào tuổi sức dài vai rộng nhưng anh Lê Hữu Việt, sinh năm 1983 ở khối 12, phường Đội Cung, thành phố Vinh vẫn phải ở nhà cùng gia đình cũng bởi cái chân tàn tật.
 
Vụ tai nạn năm 2000, khi mà Việt còn là một cậu học trò cấp 3 và đang là tuyển thủ nằm trong đội hình trẻ của đội bóng đá Quân khu IV. Từ một người lành lặn, khỏe mạnh, với bao ước mơ, hoài bão cho tương lai, sau vụ tai nạn Lê Hữu Việt đã trở thành gánh nặng cho gia đình. Vượt lên tật nguyền, anh cũng đã cố gắng học hành, nộp đơn để xin việc làm nhưng không ở đâu nhận người khuyết tật như anh vào làm việc. Trong khi đó, gia đình thì khó khăn, người cha già ngày một yếu đi trước những di chứng do chiến tranh để lại.
 
Các nạn nhân bị tai nạn giao thông chia sẻ nỗi niềm của mình 
 
Đây chỉ là một trong số những nạn nhân điển hình trong rất nhiều trường hợp tai nạn giao thông đáng tiếc diễn ra trên địa bàn tỉnh Nghệ An trong nhiều năm qua. Người may mắn thì bị nhẹ, nặng thì tàn tật và mang thương tích suốt đời. Người không may thì qua đời, để lại gánh nặng và tổn thất cho gia đình, người thân.
 
Đâu là nguyên nhân?
 
Theo thống kê của Ban An toàn giao thông tỉnh Nghệ An, tính từ năm 2003 đến nay, toàn tỉnh đã xảy ra 3.011 vụ tai nạn giao thông, làm chết 2.933 người và bị thương 1.911 người. Thống kê cũng cho thấy, các tiêu chí về số vụ tai nạn, số người chết, số người bị thương đã giảm nhưng hậu quả để lại đằng sau thì khó có thể định lượng. Trong số những nạn nhân của tai nạn giao thông, 40% ở trong độ tuổi trẻ, từ 15 đến 24 tuổi.
 
Thượng tá Nguyễn Duy Đông - Phó trưởng phòng CSGT Đường bộ đường sắt Công an tỉnh cho biết: “Các hành vi vi phạm luật đối với người tham gia giao thông bằng mô tô, xe máy có thể nói là muôn hình vạn trạng: không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh vượt ẩu, đi sai phần đường, quay đầu bất cứ ở đâu, vượt đèn đỏ… Trong đó phần lớn các hành vi vi phạm giao thông đối với người đi mô tô, xe máy chủ yếu là không đội mũ bảo hiểm. Mặc dù chủ trương này đã được Nghệ An triển khai quyết liệt theo Nghị quyết 13 của Chính phủ từ năm 2002”.
 
Thực tế cho thấy, bên cạnh các nguyên nhân khác, thì tình trạng uống rượu bia, sau đó tham gia giao thông đang là một trong số nguyên nhân chính gây nên các vụ tai nạn giao thông thương tâm. Điều khiển phương tiện trong trạng thái quá nồng độ cồn cho phép, không làm chủ tốc độ, phóng nhanh vượt ẩu sẽ gây những hậu quả khôn lường cho bản thân và người đi đường.
 
Thống kê của Bệnh viện Đa khoa 115 Nghệ An, trong số bệnh nhân được cấp cứu tại đây, số lượng nạn nhân bị tai nạn luôn chiếm tỷ lệ trên dưới 50%, trong đó phần nhiều liên quan đến rượu bia, phóng nhanh vượt ẩu và phần lớn trong độ tuổi lao động.
 
Mọi sinh hoạt hàng ngày của em Tô Thị Yến đều nhờ vào sự chăm sóc của người mẹ
 
Cùng với tai nạn giao thông đường bộ, tai nạn từ đường sắt đang gióng lên hồi chuông cảnh báo. Nghệ An là địa phương xếp thứ 2 trong cả nước, sau Hà Nội về tai nạn đường sắt. Phần lớn các vụ tai nạn đều xảy ra ở các đường ngang dân sinh, mở một cách bất hợp pháp, không có các biển báo, người gác và hệ thống tín hiệu báo động về chạy tàu.
 
Thêm vào đó là ý thức chấp hành giao thông của người dân, thậm chí bất chấp nguy hiểm khi đi qua đường sắt đang là những nguyên nhân cơ bản dẫn đến tình trạng tai nạn đường sắt gia tăng. 84% số vụ tai nạn đều xảy ra tại các đường ngang dân sinh là con số được Tổng Công ty đường sắt Việt Nam công bố vào cuối năm 2011.
 
Cùng với sự phát triển của đời sống kinh tế đất nước, số lượng người và phương tiện tham gia giao thông ngày một tăng. Trong khi đó, cơ sở hạ tầng giao thông thiếu được đầu tư, nâng cấp. Điều này đang gây ra những áp lực cho hoạt động giao thông trên phạm vi không chỉ riêng tỉnh Nghệ An mà còn là tình trạng chung của cả nước. Nhất là trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ nằm gần các khu dân cư và đô thị.
 
Thêm vào đó là những hành vi lấn chiếm hành lang, vỉa hè, lòng lề đường để họp chợ, xây dựng nhà cửa gây cản trở, ùn tắc giao thông. Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, 92% số vụ tai nạn giao thông là do con người, trong số đó 75% số vụ tai nạn tập trung ở những đối tượng điều khiển phương tiện mô tô, xe máy. Như vậy có thể thấy, tai nạn giao thông xảy ra hầu hết là do người tham gia giao thông gây ra.
 
Và hậu quả để lại không chỉ là tổn thất về mặt kinh tế - xã hội cho đất nước mà còn là thiệt hại về tài sản, gây thương tích, tổn thất về tinh thần cho bản thân các nạn nhân và gia đình. Hơn ai hết, chính những người trong cuộc mới thấm thía được nỗi đau thương, mất mát này.
 
“Thông điệp mà tôi muốn gửi đến mọi người khi tham gia giao thông, nhất là thế hệ trẻ hãy chấp hành tốt luật lệ ATGT, đảm bảo tính mạng cho mình và cho người khác; đừng gây ảnh hưởng đến người khác, đừng làm người khác phải đau khổ. Đồng thời mong rằng các bậc làm cha, làm mẹ hãy quan tâm nhắc nhở, giáo dục con cái mình, ATGT là trách nhiệm chung của mỗi người”.
 
Đó là lời nhắn gửi của bác Nguyễn Văn Ty ở phường Nghi Hòa, thị xã Cửa Lò bị cụt một chân do tai nạn giao thông.
 
Thanh Lê

Liên hệ quảng cáo: 0383.839.044 - 0946.111.580
.