Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201208/22427-hieu-qua-trong-cong-tac-dau-tranh-phong-chong-tham-nhung-395612/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201208/22427-hieu-qua-trong-cong-tac-dau-tranh-phong-chong-tham-nhung-395612/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hiệu quả trong công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 21/08/2012, 08:14 [GMT+7]
22427

Hiệu quả trong công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng

Trong thời gian qua, Đảng bộ và nhân dân tỉnh ta luôn nhận định tham nhũng sẽ là một vấn nạn nếu không chú trọng phòng ngừa và đấu tranh, nó sẽ làm băng hoại tầng lớp cán bộ và làm nhân dân mất tin tưởng vào chế độ, chính quyền. Vì thế phòng chống tham nhũng luôn được coi là một trong những nhiệm vụ hàng đầu.
 
Để thực hiện tốt nhiệm vụ trọng tâm này, từ đầu năm đến nay, UBND tỉnh đã ban hành 12 quyết định, 1 chỉ thị và 1 kế hoạch để chỉ đạo điều hành các hoạt động quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực kinh tế, xã hội có nội dung liên quan đến công tác phòng, chống tham nhũng.
 
UBND tỉnh cũng chỉ đạo các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố, thị xã tiến hành sơ kết giai đoạn I chiến lược Quốc gia phòng, chống tham nhũng đến năm 2020 và tiến hành xây dựng kế hoạch thực hiện giai đoạn II về phòng chống tham nhũng. Tiếp tục chỉ đạo, triển khai thực hiện công tác phổ biến, tuyên truyền, quán triệt chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước về phòng chống tham nhũng gắn liền với cải cách hành chính và tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.
 
Cơ quan cảnh sát điều tra thi hành lệnh khám xét nhà của đối tượng tham nhũng
 
Các ngành, các cấp đã tổ chức được 162 lớp tuyên truyền, quán triệt về luật phòng, chống tham nhũng với 10.494 lượt người tham dự. Thanh tra tỉnh cũng đã chỉ đạo, hướng dẫn cấp sở, cấp huyện xây dựng và thực hiện kế hoạch thanh tra năm 2012, tiến hành kê khai, tổng hợp kết quả kê khai tài sản, thu nhập cá nhân. Trên cơ sở đó các cơ quan, đơn vị đã tiến hành rà soát sửa đổi, bổ sung văn bản nội bộ nhằm mục đích phòng ngừa tham nhũng như: Quy chế chi tiêu nội bộ, quy chế dân chủ cơ sở, công khai, minh bạch các hoạt động quản lý tài chính…
 
Công tác thanh tra, thẩm định dự toán, thẩm tra quyết toán, kiểm soát thu, chi ngân sách và công tác điều tra, kiểm sát, xét xử ở các ngành, các cấp trên địa bàn tỉnh được đẩy mạnh. Từ đầu năm đến nay đã phát hiện sai phạm gần 146 tỷ đồng, tăng so với cùng kỳ 62,6% và 125.72m2 đất. Trong đó, công tác phòng ngừa tham nhũng phát hiện sai phạm 121 tỷ đồng và 96.177m2 đất, công tác đấu tranh chống tham nhũng phát hiện 24,5 tỷ đồng. Đã thu hồi ngân sách và trả lại cho các tổ chức, cá nhân được 90,677 tỷ đồng.
 
Toàn ngành thanh tra đã triển khai 133 cuộc thanh tra kinh tế xã hội tại 456 đơn vị, phát hiện 150 đơn vị có vi phạm về kinh tế, trong đó vi phạm chủ yếu trên các lĩnh vực như đầu tư cơ bản, tài chính, ngân sách, trốn thuế… với tổng số tiền là 8,9 tỷ đồng và hơn 96.000m2 đất. Kiến nghị thu hồi 7,2 tỷ đồng và xử lý hành chính 13 tập thể, 15 cá nhân có sai phạm.
 
Các cơ quan hành chính trên địa bàn tỉnh đã tiếp 2.553 lượt công dân, tiếp nhận 3.409 đơn thư các loại với 230 vụ việc khiếu nại, tố cáo phải giải quyết. Đã giải quyết được 206/230 vụ, qua đó phát hiện sai phạm và kiến nghị thu hồi về ngân sách Nhà nước 59 triệu đồng và 21.497m2 đất, kiến nghị xử lý hành chính 6 cá nhân sai phạm, trả lại quyền lợi và bảo vệ cho 17 người. Riêng ngành thuế đã thực hiện 676 cuộc thanh kiểm tra phát hiện sai phạm 53,5 tỷ đồng, trong đó xử phạt hành chính trên 10 tỷ đồng.
 
Trong công tác đấu tranh với tội phạm tham nhũng, trong thời gian qua, cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh, công an các huyện, thành phố, thị xã đã thụ lý điều tra 10 vụ án với 21 bị can phạm tội có liên quan đến tham nhũng, phát hiện và xử lý sai phạm 24,5 tỷ đồng và 29.465m2 đất.
 
Hiện nay, công tác phòng chống tham nhũng vẫn đang được triển khai mạnh mẽ trong các cấp chính quyền, cơ quan, đơn vị trong đó việc thực hiện Nghị quyết Trung ương IV là tiền đề để đảng viên đấu tranh với nạn tham nhũng.
 
Trong phòng ngừa và đấu tranh chống tham nhũng, người dân cũng đã đóng góp vai trò quan trọng trong việc phát hiện, tố cáo những cán bộ sai phạm, công tác thanh tra nhân dân cũng đã kịp thời có những kiến nghị lên chính quyền những hành vi vi phạm trong công tác quản lý kinh tế. Phòng chống tham nhũng đang được chính quyền quan tâm, xã hội ủng hộ nên công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm tham nhũng ở tỉnh ta đang phát huy hiệu quả rõ nét.

Ngọc Hùng
.