Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201206/20987-cong-trinh-nuoc-sach-vua-dua-vao-su-dung-da-hong-396691/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201206/20987-cong-trinh-nuoc-sach-vua-dua-vao-su-dung-da-hong-396691/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Công trình nước sạch vừa đưa vào sử dụng đã hỏng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 18/06/2012, 06:01 [GMT+7]
20987

Công trình nước sạch vừa đưa vào sử dụng đã hỏng

Công trình cấp nước sinh hoạt xã Đức Lạng do Trung tâm nước sinh hoạt và vệ sinh môi trường (VSMT) nông thôn Hà Tĩnh làm chủ đầu tư, đơn vị thi công là Công ty CP đầu tư và phát triển hạ tầng miền Trung, TP Hà Tĩnh và Công ty CPXD 31-5, TP Hà Tĩnh. Theo đúng kế hoạch, công trình hoàn thành và bàn giao vào tháng 7/2011, nhằm cung cấp nước sinh hoạt cho trên 500 hộ dân với hơn 3.000 nhân khẩu trong toàn xã.
 
Theo tìm hiểu của PV, tính đến thời điểm này, công trình đã hoàn thành, nhà máy nước đầu nguồn, đường ống chính và một số đường ống vào các hộ dân cũng như đồng hồ đều đã được lắp đặt. Nhưng chất lượng công trình còn nhiều bất cập.
 
Ông Lê Văn Hiệp, Chủ tịch UBND xã Đức Lạng cho biết: Lý do dẫn đến công trình đưa vào sử dụng gần một năm mà vẫn ì ạch, hư hỏng máy móc, nước cấp cho các hộ dân lúc có lúc không. Ngoài yếu tố khách quan, quy hoạch đường giao thông nông thôn mới có ảnh hưởng đến việc lắp đặt đường ống. Nguyên nhân chính là do việc thu đối ứng của người dân. Công trình này do Nhà nước đầu tư 75% số vốn, nhân dân vùng hưởng lợi sau khi bàn giao công trình đưa vào sử dụng phải đóng góp 25% đối ứng cho chủ đầu tư.
 
Bà Xoan, một trong những hộ dân ở xóm Tân Sơn, băn khoăn: Bấy lâu nay người dân Đức Nhân luôn phải sống trong cảnh thấp thỏm lo âu vì phải sử dụng nguồn nước không đảm bảo chất lượng. Biết tin Nhà nước hỗ trợ xây dựng cho xã một dự án nước sạch, chúng tôi rất phấn khởi, đồng tình cao trong việc phối hợp cùng các cấp, các ngành thực hiện dự án. Số tiền mỗi hộ phải nộp là 2 triệu đồng. Nhưng, nói thật với các chú, tiền nộp cho xã các hộ phần lớn đều vay ngân hàng, đến giờ vẫn chưa trả hết... Riêng gia đình tôi, hàng tháng phải còng lưng trả lãi gần cả trăm ngàn đồng.
 
Van cấp nước không còn tác dụng
 
Ông Nguyễn Viết Nhất, Giám đốc Trung Tâm nước sạch và VSMTNT Hà Tĩnh đại diện chủ đầu tư cho rằng, việc công trình chất lượng không đảm bảo là do một phần trách nhiệm của các đơn vị thi công, mặt khác do những người vận hành nhà máy nước do xã cử chưa làm tốt về kỹ thuật. Chúng tôi sẽ kiểm tra và chỉ đạo cho các đơn vị thi công khắc phục ngay để đảm bảo nước cho các hộ dân sinh hoạt.
 
Theo quan sát của PV, dù đã được bàn giao nhưng nhìn chung chất lượng công trình rất kém, phần đường ống hoen gỉ, van khóa bị hư hỏng nặng, máy có công suất 70 - 75 m3/giờ, đồng hồ nước của các hộ không sử dụng được, cửa, cổng đã bị lấy mất...
 
Chủ trương đầu tư xây dựng công trình cấp nước sinh hoạt cho xã Đức Lạng là rất đúng đắn, nhưng để công trình thực sự mang lại lợi ích thiết thực cho người dân, chủ đầu tư cần có sự phối hợp chặt chẽ với chính quyền, cũng như các đơn vị trực tiếp thi công nhanh chóng khắc phục, sửa chữa những phần đang bị hư hỏng, đảm bảo nhà máy vận hành một cách tốt nhất, nhằm cung cấp nguồn nước sạch đảm bảo chất lượng cho người dân.

Hảo Văn Đông
.