Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201206/20961-mua-gat-duong-bien-thanh-san-phoi-396716/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201206/20961-mua-gat-duong-bien-thanh-san-phoi-396716/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Mùa gặt, đường biến thành sân phơi - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 17/06/2012, 15:00 [GMT+7]
20961

Mùa gặt, đường biến thành sân phơi

Dường như việc phơi lúa, rơm rạ trên tuyến đường tránh Vinh đã thành thông lệ của người dân ở hai huyện này khi vào vụ gặt. Mặt đường bị người dân chiếm dụng gần hết, ngay cả những ngã ba, ngã tư cũng bị người dân lấn chiếm làm sân phơi. Nhiều đoạn người dân chiếm hết lòng đường để tiến hành các hoạt động như: tuốt lúa, đóng bì... Cả quãng đường dài đâu đâu cũng thấy toàn là lúa.
 
Vào thời điểm buổi sáng trong ngày là cảnh nhà nhà, người người khuân chuyển, mang lúa ra đường, hẻm phơi tràn lan. Đến khi hết nắng hoặc khi trời chuyển mưa lại tấp nập vận chuyển lúa vào nhà. Không chỉ chiếm dụng các tuyến đường tránh này mà cả tỉnh lộ liên huyện, xã vốn đã nhỏ và chật hẹp thì nay không còn khoảng trống, đang tiềm ẩn tai nạn giao thông rất lớn. 

Điều đáng nói hơn, có nhiều đoạn đường dân chiếm hết phần đường dành cho xe gắn máy để phơi lúa, có đoạn bị chiếm dụng hơn 2/3 phần đường làm sân phơi. Còn đối với đường lộ giao thông nông thôn, đường nội ô xã thì bị chiếm 100% mặt đường, cả phương tiện, người đi bộ đi trên mặt lúa rất nguy hiểm. Đã có không ít trường hợp do tránh né sân phơi, người phơi lúa mà xảy ra tai nạn giao thông.
 
Thậm chí, nhiều hộ dân còn dùng những tảng đá to, cây cối chắn ngang hai đầu và bên đường để xe cộ khỏi đi lấn vào khu vực phơi lúa, gây cản trở và nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Do lúa, rơm rạ phơi hai bên đường dày đặc, nên các phương tiện lưu thông trên những tuyến đường này gặp rất nhiều cản trở. Trên thực tế, đã có nhiều vụ va chạm giao thông xảy ra do lúa, rơm quấn vào bánh xe…
 
Người dân tự ý chiếm hết lòng đường phơi rơm rạ
 
Chị Nguyễn Lệ Thủy, một người khách đi qua tuyến đường này bức xúc nói: “Mỗi khi đi qua những đoạn đường này tôi cứ phải dè chừng và bị ám ảnh vì sợ sệt. Có lần đi trên đường phơi nhiều rơm rạ nên tôi đã bị rơm quấn vào bánh xe và bổ nhào xuống đường làm xây xát hết cả người. Dù sợ nhưng hàng ngày vẫn cứ phải đi”.

Đi ngang qua tuyến đường trong thời điểm này, không khó để bắt gặp hình ảnh người dân mang cả máy tuốt lúa, vô tư phơi, cày và chở lúa ngang nhiên trên đường bất chấp đến tính mạng của mình và người đi đường nhưng chính quyền địa phương vẫn chưa can thiệp. Tại nhiều đoạn người dân còn ngang nhiên tuốt lúa và đốt rơm rạ khiến người điều khiển phương tiện giao thông bị mất tầm nhìn.
 
Không những thế người dân còn tạo các vật cản và thả rông trâu bò trên dọc đường tránh gây nguy hiểm cho người đi đường. Không ít trường hợp người đi đường đã trở thành nạn nhân do tránh các sân phơi tự do này của người dân và trâu bò thả rông. Trước đây đã từng xảy ra một vụ tai nạn hi hữu khi một người điều khiển xe máy đã húc phải trâu của người dân thả trên đường khiến người này bị thương nặng.

Mặc dù đã tồn tại nhiều năm nay song “đến hẹn lại lên”, tình trạng người dân phơi lúa lấn chiếm lòng đường hàng năm vẫn cứ tiếp diễn bởi một nguyên nhân chính là bà con nông dân thiếu sân phơi. Vào mùa thu hoạch người dân đành tận dụng mặt đường làm sân phơi.
 
Chính quyền địa phương nơi có tuyến đường chạy qua và các cơ quan chức năng có liên quan cũng tỏ ra bất lực và thiếu trách nhiệm trong việc giải quyết vấn đề này. Chính việc “làm ngơ” của các ban, ngành chức năng đã vô tình tạo ra tâm lý ỷ lại và mặc kệ. Vì vậy, người dân đã không tính đến chuyện đầu tư sân bãi, lò sấy phục vụ vào mỗi dịp thu hoạch mùa.

Tình trạng đường biến thành sân phơi như hiện nay không chỉ gây tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông mà còn làm mất mỹ quan đô thị. Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần sớm có biện pháp ngăn chặn tình trạng này, để đảm bảo trật tự an toàn giao thông và trả lại vẻ đẹp cho những tuyến đường nơi đây.

Ngọc Anh
.