Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/xay-dung-nong-thon-moi/201307/29349-tao-su-dong-thuan-giua-de-xay-dung-ntm-404245/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/xay-dung-nong-thon-moi/201307/29349-tao-su-dong-thuan-giua-de-xay-dung-ntm-404245/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tạo sự đồng thuận giữa để xây dựng NTM - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 08/07/2013, 07:20 [GMT+7]
29349

Tạo sự đồng thuận giữa để xây dựng NTM

Xã có diện tích tự nhiên 1.846,4 ha, dân số 3.202 người với 814 hộ và 7 xóm dân cư. Đảng bộ có 10 Chi bộ cơ sở với 164 Đảng viên. Nền kinh tế chủ yếu là sản xuất nông nghiệp. Hơn một năm qua xã Nghĩa Bình luôn nhận được sự quan tâm, giúp đỡ, chỉ đạo sát sao của Huyện ủy, UBND Huyện, các phòng, ban ngành của Huyện và sự giúp đỡ, chia sẽ của Công ty TNHH Một thành viên 1/5.
 
Mặc dù mới chia tách thành đội ngũ cán bộ công chức xã cũng như cấp ủy chi bộ, ban cán sự các xóm đoàn kết, nhiệt tình, năng động và trách nhiệm vì thế đã tạo được sự tin tưởng, phấn khởi, sự đồng thuận nhất trí cao trong các tầng lớp nhân dân. Dân số của xã phần lớn là cán bộ hưu trí, công nhân viên chức, con em nông trường nên trình độ dân trí khá đồng đều. Nên để đi vào thực hiện 19 tiêu chí/ 39 nội dung căn bản XDNTM có nhiều thận lợi hơn so với các xã bạn.
Bà Hồ Thị Hạnh - Chủ tịch
xã Nghĩa Bình
 
Tuy nhiên khó khăn vẫn còn đó như cơ sở vật chất chưa có gì do bàn giao lại toàn bộ cho Thị trấn. Nền kinh tế chủ yếu là sản xuất nông nghiệp, CN – XDCB và DVTM chưa phát triển nên không tạo được sức thu hút cho các nhà đầu tư, nguồn thu trên địa bàn không có gì. Ảnh hưởng của lạm phát, suy thoái kinh tế, giá cả thị trường không ổn định, giá cả vật tư phân bón, giống, thuốc BVTV cao ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp.
 
Năm 2012 tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, mưa lũ vào đầu tháng 9 đã làm ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp, đến đời sống của nhân dân. Nghĩa Bình phải thu hồi 314 ha để bàn giao cho dự án chăn nuôi Bò sữa tập trung của tập đoàn TH cũng là một khó khăn cho chính quyền địa phương trong việc giải quyết việc làm cho lao động nông thôn sau thu hồi đất. Cho nên cũng có phần hạn chế trong xây dựng một số chỉ tiêu, tiêu chí cụ thể.
 
Xây dựng đường GTNT
 
Mặc dù có nhiều khó khăn của thời kỳ đầu chia tách, nhưng với tinh thần chủ động, quyết tâm khắc phục khó khăn trong chỉ đạo điều hành, từ đó tạo sự đồng thuận nhất trí cao trong các tầng lớp nhân dân. Vì vậy năm 2012, Ủy ban nhân dân xã Nghĩa Bình đã thực hiện hoàn thành các mục tiêu chỉ tiêu, kế hoạch phát triển KT – XH, đảm bảo AN – QP đã đề ra; ANCT – TTATXH được giữ vững và ổn định, kinh tế phát triển đời sống nhân dân có nhiều khởi sắc.
 
Thực hiện có hiệu quả chương trình MTQG xây dựng NTM, nhất là trong việc giải tỏa, cắm mốc hành lang ATGT và xây dựng đường GTNT. Kết quả đạt được trong năm 2012. Tổng giá trị sản xuất ước đạt 66,983 tỷ đồng, đạt 103,5% kế hoạch. Trong đó: nông - lâm - ngư nghiệp đạt 45,725 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 68,26% trong cơ cấu nền kinh tế. Công nghiệp TTCN – XDCB đạt 5,841 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 8,72%.
 
 
Xã Nghĩa Bình trên đường hội nhập phát triển kinh tế
 
Dịch vụ - Thương mại đạt 15,417 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 23,02%. GTSX bình quân đầu người 28,35 triệu đồng/người/năm. Tổng diện tích gieo trồng cả năm: 509,32ha; diện tích cây lâu năm (cao su) 409,9% ha (trong đó cao su kinh doanh: 246,28%ha, sản lượng mủ khô 196 tấn). Tổng sản lượng lương thực: 701,62 tấn đạt 116,93% KH.
 
An ninh Quốc phòng đuợc Bộ công an, UBND Tỉnh tặng cờ đơn vị dẫn đầu trong phong trào bảo vệ an ninh tổ quốc, Ban chỉ huy quân sự xã được Tĩnh huyện tặng bằng khen, phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc, tập trung xây dựng các mô hình trong đó có 4 mô hình hoạt động có hiệu quả gồm mô hình phụ nữ giáo dục con em không vi phạm tệ nạn, mô hình gia đình nói không với bạo lực, mô hình cựu chiến binh, đoàn viên thanh niên bảo vệ an ninh thôn xóm, mô hình vòng tay nhân ái và tiếp tục xây dựng mô hình 2 xây 3 chống(duy trì mô hình xóm tự quản, lên gia tự quản, ANND tự quản tham gia hoạt động có hiệu quả).
 
Năm 2012 được công nhận 5 năm liền Đảng bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu, xuất sắc của toàn Huyện, chính quyền, đoàn thể đạt danh hiệu lao động xuất sắc cấp tỉnh.
 
Tiếp tục thực hiện thắng lợi những mục tiêu đề ra, trong năm 2013 xã Nghĩa Bình tổ chức thực hiện đồ án quy hoạch xây dựng NTM đã được UBND Huyện phê duyệt với mục tiêu: xây dựng NTM có kết cấu hạ tầng kinh tế kỹ thuật phát triển, từng bước hiện đại, bền vững, có cơ cấu kinh tế và các hình thức hợp lý gắng nông thôn dân chủ, ổn định, giàu bản sắc văn hoá dân tộc, môi trường sinh thái được bảo vệ, an ninh chính trị; TTATXH được giữ vững, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được cải thiện và nâng cao.
 
Phấn đấu đạt mức cao nhất về các tiêu chí xây dựng NTM của xã, riêng năm 2013 đạt được thêm 2 tiêu chí (Tiêu chí về giao thông và tiêu chí làng văn hoá)

Thái Sơn
.