Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/xay-dung-nong-thon-moi/201205/20072-nam-kim-tan-dung-moi-loi-the-tung-buoc-cnh-nong-thon-397473/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/xay-dung-nong-thon-moi/201205/20072-nam-kim-tan-dung-moi-loi-the-tung-buoc-cnh-nong-thon-397473/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nam Kim: Tận dụng mọi lợi thế, từng bước CNH nông thôn - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 08/05/2012, 15:36 [GMT+7]
20072

Nam Kim: Tận dụng mọi lợi thế, từng bước CNH nông thôn

Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, tỷ trọng nông nghiệp - công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp - xây dựng cơ bản đã tăng khá, thu ngân sách không ngừng tăng lên...
 
Ông Nguyễn Như Khôi, Chủ tịch UBND xã cho biết: Kết quả đạt được là nhờ có Nghị quyết Đại hội Đảng, Nghị quyết HĐND các cấp đề ra sát đúng với tình hình thực tiễn tại địa phương. Có sự quan tâm chỉ đạo, lãnh đạo của Huyện ủy, HĐND, UBND và các phòng ban của Huyện. Tốc độ tăng trưởng năm 2011 đạt 11%, tổng thu ngân sách năm 2011 gần 12 tỉ đồng. Tập thể cán bộ xã Nam Kim đã ra sức tìm tòi những biện pháp tối ưu nhằm phát triển kinh tế, tập trung xoá đói giảm nghèo, nhờ đó, nông nghiệp tiếp tục tạo nên những bước phát triển khá.
 
Nam Kim đã có nhiều cánh đồng cho thu nhập cao
 
Việc ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất được chú trọng, đưa tổng diện tích gieo trồng cả 3 vụ đạt trên 1000ha. Cùng với trồng trọt, chăn nuôi cũng được đẩy mạnh đầu tư phát triển. Điểm mới rất tiến bộ trong lĩnh vực chăn nuôi ở Nam Kim hiện nay là chú trọng phát triển chăn nuôi theo mô hình bán công nghiệp, phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm, duy trì đàn bò lai sin và chăn nuôi lợn bán công nghiệp.
 
Ngoài ngành nông nghiệp đang có những kết quả khả quan mới thì lâm nghiệp, kinh tế vườn tiếp tục khẳng định hiệu quả. Tiếp tục đầu tư khai thác lợi thế 176 ha vườn đồi. Tổ chức mở lớp tập huấn kỳ thuật phòng trừ sâu bệnh cho cây ăn quả, phát triển nhân rộng mô hình trồng cây thiên lý khắp hầu hết các hộ gia đình có vườn đồi. Kết quả sản xuất ước đạt 2394 tấn quả, rau các loại.
 
Ông Nguyễn Như Khôi, Chủ tịch UBND xã
UBND xã đã phối hợp với cơ quan rừng phòng hộ để thực hiện dự án trồng mới được 135,5 ha rừng keo, 63,6 ngàn cây phân tán; tiếp tục chăm sóc 450 ha rừng còn lại. Khai thác gỗ thông và các loại cây bạch đàn, cây keo đem giá trị sản xuất ngành lâm nghiệp ước đạt hơn 1 tỉ đồng.
 
Năm 2011 là năm thu được kết quả khá về nuôi trồng và khai thác thủy sản. Tổng diện tích nuôi trồng đạt 55,6 ha. Trong đó diện tích ao hồ có 35 ha. Diện tích nuôi cá trang trại có 9,48 ha. Diện tích Cá lúa có 11,1 ha, tổng sản lượng đạt 190 tấn. Trong đó sản lượng nuôi trồng đạt 82 tấn. Sản lượng khai thác và đánh bắt đạt 108,0 tấn.
 
Các hoạt động dịch vụ - thương mại cũng diễn ra hết sức sôi nổi, dịch vụ tiếp tục phát triển, số lượng các ốt quán kinh doanh dịch vụ buôn bán ngày càng tăng, nhất là dịch vụ vật tư nông nghiệp, vật liệu xây dựng và các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu cho nhân dân. Năm 2011 số hộ DV có 154 hộ, tăng 18 hộ so với năm 2010, có 169 hộ lao động, tăng 22 lao động so với năm 2010, giá trị sản xuất đạt 4530,0 triệu bằng 113,8% năm 2010.
 
Khu chợ ở Nam Kim được quy hoạch khá quy củ
 
Như vậy, cơ cấu kinh tế Nam Kim đang được chuyển dịch theo hướng hiện đại hoá, tăng dần tỷ trong các ngành công nghiệp, dịch vụ và xây dựng. Tiếp tục thu hút được các dự án đầu tư vào địa bàn như: dự án đường cứng nông thôn mới ở vùng Nam Kim 1 và xây dựng 2 công trình cụm Mầm non, Nhà văn hóa xã, duy tu bào dưỡng đường Kim Phúc, Cường, làm đường bê tông xóm, kênh xây, có 272 hộ tu sữa và làm mới, nâng cấp các công trình trong nhân dân, tổ chức đào đắp giao thông thủy lợi được 3125m đất sỏi. Tổng vốn đầu xây dựng ước đạt 7471,5 triệu đồng đưa tổng giá trị sản xuất của ngành CN – TTCN – XDCB đạt 10745,0 triệu đồng.
 
Để từng bước cụ thể hóa chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM giai đoạn 2011 – 2020, xã đã thành lập ban chỉ đạo, UBND xã đã thành lập các tiểu ban kiểm tra rà soát các tiêu chí XDNTM và thuê nhà tư vấn tổ chức xây dựng quy hoạch nông thôn mới đã được các cấp phê duyệt hoàn chỉnh về qui hoạch. Và đã tổ chức lễ phát động toàn dân tham gia xây dựng nông thôn mới. Tổ chức xây dựng được 3 đề án chuyển đổi mô hình phát triển kinh tế giai đoạn 2011 – 2015 và kế hoạch chuyển đổi mô hình HTX kiểu mới.
 
Hệ thống giao thông qua khu vực xã khá hoàn chỉnh
 
Cùng với xây dựng cơ bản, xã cũng đặc biệt quan tâm đến tình hình phát triển của giáo dục, y tế và các hoạt động văn hoá - thể thao trên địa bàn xã, chất lượng giáo dục ngày càng được nâng cao một cách toàn diện. Số học sinh đậu vào các trường Đại học, Cao đẳng 40 em. Trong đó, có 22 em đậu vào Đại học, tiêu biểu có 2 em tốp đầu của trường THPT Nam Đàn 2 đạt 25 điểm. Tỷ lệ học sinh xét tuyển tốt nghiệp THCS đạt 100%, tốt nghiệp THPT đạt 99,8%, có 50 em đạt danh hiệu học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh.
 
Các hoạt động TDTT diễn ra thường xuyên sôi nổi ở các ngày lễ hội. xã tích cực tham gia lễ hội Vua Mai, tiếng hát Làng Sen, tham ga cuộc thi tìm hiểu xây dựng chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM đạt giải 2 và cuộc thi tìm hiểu hòa giải viên giỏi cấp cơ sở đều đạt giải 2 do huyện tổ chức. Nam Kim còn được đánh giá là xã có độ an toàn cao về an ninh trật tự, thực hiện tốt nghĩa vụ quốc phòng theo quy định.
 

Nam Kim vẫn cần hỗ trợ nhiều trong xây dựng cơ bản khi xây dựng Nông thôn mới
 
Để thành xây dựng nông thôn mới thành công, Nam Kim vẫn rất cần sự quan tâm của các cấp các ngành, các thành phần kinh tế cùng chung tay chung sức. Trọng tâm là đầu tư cở sở hạ tầng, hệ thống trường lớp, các trục đường giao thông liên thôn liên xã.

Thái Sơn
.